Skip to main content
sharethis


แถลงการณ์ด่วน

คณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ ( คปส.)


 


 กรณี หนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก


 กับความรับผิดชอบตามจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ


 


สืบเนื่องจากความขัดแย้งกรณีหนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก ได้แสดงความรับผิดชอบที่ตีพิมพ์ข้อความให้สัมภาษณ์ของนายสนธิ ลิ้มทองกุล คลาดเคลื่อนในหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 24 มีนาคม 2549 ส่งผลให้เกิดการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ซึ่งต่อมา กองบรรณาธิการ คม ชัด ลึกได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการตีพิมพ์คำขอพระราชทานอภัยโทษผ่านทางหน้าหนังสือพิมพ์ และกราบบังคมทูลถวายหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษผ่านทางสำนักราชเลขาธิการ รวมทั้งการลาออกของบรรณาธิการและการปิดโรงพิมพ์ คม ชัด ลึกเป็นเวลา 3 วัน


 


คณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.) เห็นว่ากองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก ได้แสดงความรับผิดชอบโดยทันทีต่อความผิดพลาดซึ่งเกิดแล้วนั้น ถือเป็นการทำตามจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพสื่อสารมวลชนอย่างที่ควรจะเป็น ทั้งนี้ คปส. เห็นว่าความผิดพลาดโดยไม่มีเจตนาดังกล่าวนั้นอาจเกิดขึ้นได้ในการทำงานข่าวที่ต้องแข่งกับเวลาท่ามกลางสถานการณ์ที่สับสนวุ่นวาย


คปส. เชื่อว่าที่ผ่านมาการทำหน้าที่ของหนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก ในอดีตนั้นได้พิสูจน์ตนเองระดับหนึ่งแล้วว่าได้ทำงานตามหลักการแห่งวิชาชีพสื่อและมีความรักในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ด้วยความสุจริตใจอันเป็นที่ประจักษ์


 การยอมรับความผิดพลาดดังกล่าวอย่างกล้าหาญเต็มภาคภูมิของบรรณาธิการรวมทั้งการแสดงความรับผิดชอบของหนังสือพิมพ์อย่างเต็มที่นั้น สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพและความมีจรรยาบรรณในการทำหน้าที่สื่อด้วยจิตวิญญาณ ซึ่งย่อมเป็นแบบอย่างให้วงการสื่อสารมวลชนต่อไป


 


คปส. ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายได้ตั้งสติและใจเย็นในการทำความเข้าใจกับสถานการณ์อันละเอียดอ่อน อย่างเปิดกว้าง รอบด้าน ช่วยกันพยายามลดทอนความตึงเครียด การเผชิญหน้า ลดการยั่วยุให้เกิดสถานการณ์บานปลาย จนอาจกลายเป็นความร้าวฉานทางการเมืองที่กำลังร้อนระอุอยู่ในปัจจุบัน


 


คปส. ขอให้สังคมไทยได้ใช้เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นอุทาหรณ์ย้ำเตือนไม่ให้ทุกฝ่ายต้องตกเป็นเครื่องมือของการสร้างขัดแย้งให้บานปลายกลายเป็นความเข้าใจผิดลุกลาม ในสถานการณ์ล่อแหลมที่ประเทศไทยกำลังเผชิญวิกฤติจากอำนาจทางการเมืองอย่างหนักหน่วงอยู่ในปัจจุบัน


 


ด้วยความสมานฉันท์


คณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.)


30 มีนาคม 2549

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net