Skip to main content
sharethis


พันธมิตรเตรียมเคลื่อนขบวนสู่กกต.ก่อนสลายตัวชั่วคราว

นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ หนึ่งในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า วันที่ 30 มี.ค. เวลา 10.00 น. จะเดินทางไปที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อทวงถามกรณีการยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ทำผิดกฎหมายการเลือกตั้งหลายมาตราตามที่ได้ปรากฏเป็นข่าวแล้ว หลังจากนั้นอาจจะมีการสลายการชุมนุมชั่วคราวและจะกลับมาชุมนุมใหม่อีกครั้งในวันที่ 7 เมษายน 2549


 


แต่ในส่วนของกองทัพธรรมยังคงปักหลักที่ บริเวณถนนพิษณุโลก ใกล้กับทำเนียบรัฐบาล การสลายตัวชั่วคราว มีวัตถุประสงค์ต้องการเปิดโอกาสให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ลาออกไป หลังจากที่มีการประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว แต่ถ้ายังไม่ลาออกพันธมิตรฯจะชุมนุมใหญ่อีกครั้ง และยืดเยื้อไปจนกว่าทักษิณจะลาออก


 


แจงเหตุย้ายจุดชุมนุมมาหน้าสยามฯ


นายสมเกียรติยังกล่าวอีกว่า การเดินทางมาชุมนุมในบริเวณสยามพารากอนในวันที่ 29 มี.ค.นั้น ทางกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ได้มีความประสงค์ให้เกิดปัญหาการจราจร และการค้า แต่เลือกใช้สถานที่เพราะต้องการแสดงให้เห็นถึงสัญลักษณ์การเคลื่อนไหว


 


ทั้งนี้ ทางพันธมิตรมีเป้าหมายสำคัญอยู่ที่การที่เป็นย่านการค้าของธุรกิจ อีกทั้งยังทั้งใกล้กับสถานที่สำคัญของราชการ เช่น สำนักงาน กกต. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งแนวทางในการชุมนุมนั้น นอกเหนือปักหลักการชุมนุมในคืนนี้ทั้งคืน ในที่ 30 มี.ค.จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด้วยเพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีมีการแจ้งจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับ กฟผ. ก่อนหน้านี้


 


 


จุฬาฯ-อุเทนถวาย-ช่างกลปทุมวัน ลืมอดีตร้าวกอดคอร่วมพันธมิตร


สำหรับการชุมนุมของพันธมิตรบริเวณหน้าสยามฯ เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีคณาจารย์ ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบันของ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย จัดขบวนไปสมทบ


 


ทั้งนี้ ในช่วงแรกการชุมนุมมีเพียงประมาณ 300 คน แต่พอถึงเวลา 17.30 น. ปรากฏว่าได้กลุ่มแพทย์ พยาบาล บุคลากรจากคณะรัฐศาสตร์จุฬาฯ รวมทั้งนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช นักศึกษาแพทย์ศาสตร์ รามาธิบดี และมหาวิทยาลัยมหิดล มาสมทบ ทำให้ขบวนจากจุฬาลงกรณ์มีจำนวนเพิ่มถึงประมาณ 4000 คน โดยทั้งหมดรวมตัวกันที่สี่เสาเทวาลัย ด้านหน้าตึกอักษรศาสตร์ จากนั้นได้คลื่อนขบวนไปร่วมกับจุดชุมนุมหลักบริเวณหน้าสยามฯ


 


ในเวลาไล่เลียกัน นักศึกษาจากวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตปทุมวัน และมหาวิทยาลัยราชมงคล วิทยาเขตอุเทนถวาย ได้เดินขบวนเข้ามาร่วมสมทบ ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันทั่วไปว่าทั้งสองสถาบันมีปัญหาขัดแย้งกันอย่างต่อเนื่องจนเป็นข่าวหลายครั้ง แต่ครั้งนี้บุคคลทั้งสองสถาบันที่มาชุมนุมได้ตกลงกันไว้ว่าจะเก็บเรื่องความขัดแย้งกันไว้ก่อน


 


 องค์กรนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ประกาศชุมนุมใหญ่ 30 มี.ค.


ด้านนักศึกษารามคำแหง องค์กรนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้ขึ้นเวทีปราศรัย เมื่อเวลา 22.30 น. โดยกล่าวว่า ที่ผ่านมานักศึกษารามฯ มีจุดยืนในการแสดงพลังต่อต้านรัฐบาล และต้องการร่วมชุมนุมร่วมกับพันธมิตร แต่ถูกผู้มีอำนาจกีดกัน อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 30 มี.ค. เวลา 16.00 น. นักศึกษารามฯ จะมีการชุมนุมใหญ่ที่หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net