Skip to main content
sharethis


สำนักข่าว Irrawaddy รายงานเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2549 ว่า แรงงานชาวพม่าร่วม 300 คน จากโรงงานเย็บเสื้อผ้าสามแห่งในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ได้รวมตัวกันฟ้องร้องนายจ้างต่อศาล เหตุเนื่องจากตลอดช่วงสองปีที่ผ่านมา พวกเขาไม่ได้รับค่าจ้างเต็มอัตราตามที่กฎหมายกำหนด

 


โดยกลุ่มแรงงานดังกล่าวได้เรียกร้องว่า ที่ผ่านมาพวกเขาได้รับค่าจ้างเพียงวันละ 80 บาท ซึ่งไม่เป็นไปตามค่าแรงขั้นต่ำที่กฎหมายระบุคือ 135 บาทต่อคนต่อวัน อีกทั้งพวกเขาไม่เคยได้รับค่าแรงจากการทำงานล่วงเวลา นอกจากนี้ระหว่างที่พวกเขาต้องหยุดงานอันเนื่องมาจากโรงงานไม่มีลูกค้าสั่งของ ทางโรงงานไม่ได้จัดหาที่พักและอาหารให้


 


ตัวแทนที่รับหน้าที่ยื่นคำร้องในครั้งนี้ได้แก่กลุ่มสิทธิพม่าในท้องที่อำเภอแม่สอดและสมาคมแรงงานยองชีอู ซึ่งเคยเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับแรงงานชาวพม่า 13 คน ที่ถูกนายจ้างโกงค่าแรงและชนะคดีเมื่อปี 2547 โดยได้รับเงินค่าแรงย้อนหลังจากการฟ้องร้องรวม 1.17 ล้านบาท ส่วนโรงงานสามแห่งที่ถูกฟ้องร้องประกอบด้วย บริษัทเอเชียไทย บริษัทบีบีท็อบ และบริษัทเดอะซัน ซึ่งทั้งสามแห่งมีแรงงานอยู่ 278 คน


 


ทั้งนี้ ในอำเภอแม่สอด จังหวัดตากมีโรงงานอยู่ราว 200 แห่ง และมีลูกจ้างซึ่งเป็นแรงงานชาวพม่ามากกว่า 80,000 คน ซึ่งตามกฎหมายแรงงานได้ให้สิทธิแรงงานอพยพเท่าเทียมกับแรงงานไทย แต่ปัญหาการว่าจ้างงานระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างในอำเภอแม่สอดเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อต้นเดือนนี้คณะตัวแทนวุฒิสมาชิกได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและประเมินปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น


 


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net