ทักษิณหนีหน้า พันธมิตรอุดรฯกร้าว ไม่เอาทักษิณ ไม่เอากองทัพสิงคโปร์

 

รายงานโดย บำเพ็ญ ไชยรักษ์

           

"ทักษิณ" พร้อม ส.ส.พรรคไทยรักเต็มทีมเหยียบอุดรฯ ปราศรัยหาเสียง เกณฑ์คนอีสานเรือนแสนมอบกุหลาบ พันธมิตรอุดรฯ ใจสู้ออกขับไล่ ระบุทักษิณไม่มีศักดิ์ศรีพอที่จะยืนบนแผ่นดินไทย หมอวิชัย ส.ส.อุดรฯ เจ็บแทน หยามพันธมิตรอุดรฯ ตัวปลอม ด่ากราดพร้อมเดินเข้าใส่แกนนำพันธมิตรฯหวิดวางมวย ฝ่ายพันธมิตรอุดรฯเดินหน้าจัดเวทีไล่ทักษิณ หงา คาราวาน ร่วมแจมร้องเพลงให้กำลังใจพันธมิตรอุดรฯค่ำนี้

 

เวลาประมาณ 13.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย พร้อมแกนนำพรรคไทยรักไทย เดินทางด้วยเครื่องบินของสายการบินไทย ถึงท่าอากาศยานนาชาติจังหวัดอุดรธานี ซึ่งเวลานั้นได้มีกลุ่มพันธมิตรประชาชนฯจังหวัดอุดรธานีประมาณ 100 คน เดินพร้อมด้วยป้ายรณรงค์ ขับไล่ทักษิณ และคันค้านการให้สิงคโปร์ใช้กองบิน 23 อุดรธานี ในการฝึกปฏิบัติการณ์ทางทหาร ทั้งนี้ได้มีกลุ่มสนับสนุนนายทักษิณ ชินวัตร ให้เป็นนายกฯต่อไปประมาณ 500 คนถือช่อดอกไม้ ดอกกุหลาบ พร้อมป้ายผ้าสนับสนุนมายืนเผชิญหน้าโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมายืนกั้นป้องกันการปะทะอยู่บริเวณหน้าสนามบิน

 

นพ.วิชัย จิตวานิชกุล อดีต ส.ส.อุดรธานี พรรคไทยรักไทยที่นำขบวนกลุ่มผู้สนับสนุนมาคอยต้อนรับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กล่าวด้วยความโกรธที่มีกลุ่มคนอุดรธานีออกมาแสดงตัวเป็นพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พรรคไทยรักไทยได้รับเลือกเป็น ส.ส.ทั้งจังหวัด จึงเดินออกมาชี้หน้าแกนนำพันธมิตรฯ ทำให้เกิดการชุลมุนกันขึ้นราวห้านาทีก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมานำตัว นพ.วิชัย ออกไปสงบอารมณ์

 

ใช้เวลาผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง ที่ทั้งสองฝ่ายใช้รถเครื่องเสียงกล่าวโจมตีกัน โดยฝ่ายพันธมิตรฯตะโกนไล่ "ทักษิณ...ออกไป" สู้กับเสียง "ทักษิณ....สู้ ๆ ๆ" ของกลุ่มสนับสนุนไปมา ภายหลังพันธมิตรฯได้รับแจ้งว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ออกจากสนามบินไปทางประตูด้านข้างผ่านถนนเชื่อมต่อระหว่างสนามบินฯ และกองบิน 23 เพื่อเดินทางไปพักผ่อนยังโรงแรมเจริญศรี แกรนด์ ก่อนจะขึ้นเวทีปราศรัยในเย็นวันนี้ (24/3/49) กลุ่มพันธมิตรฯอุดรธานีจึงได้เดินทางไปยังหน้ากองบิน 23 เพื่อแสดงจุดยืนให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกจากตำแหน่ง และยื่นแถลงการณ์คัดค้านการที่รัฐบาลได้ให้รัฐบาลสิงคโปร์มาใช้ฐานทัพอากาศกองบินที่ 23 จังหวัดอุดรธานี เพื่อเป็นจุดปฏิบัติการของกองทัพอากาศสิงคโปร์ เนื่องจากเป็นการล่วงล้ำอธิปไตยของประเทศและเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติอย่างใหญ่หลวง โดยเรียกร้องให้ยกเลิกข้อตกลงการใช้กองบังคับการบินที่ 23 อุดรธานีในทันทีเพื่อเห็นแก่ความสัมพันธ์อันดีงามของประชาชนทั้งสองประเทศ ทั้งนี้ได้มี เรืออากาศเอกประยูร ธรรมาธิวัฒน์ รองผู้บังคับการฝ่ายปฏิบัติการกองบิน 23 มารับหนังสือจากแกนนำพันธมิตร พร้อมทั้งได้จัดน้ำและข้าวกล่องมารับรองผู้มาร่วมชุมนุมบริเวณหน้ากองบิน 23 ก่อนจะแยกย้ายกันไป

 

นายเจริญ หมู่ขจรพันธ์ แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า วันนี้ถือว่าเป็นการแสดงจุดยืนข้างความถูกต้อง และพันธมิตรฯก็ได้รับชัยชนะเพราะ พ.ตท.ทักษิณ ต้องหนีหน้าเราไป และไม่ยอมออกมาพบกลุ่มสนับสนุนที่เกณฑ์กันมาต้อนรับ เป็นการส่งสัญญาณให้คนอุดรฯ รวมทั้งคนไทยได้รู้ว่า อุดรฯไม่ใช่เมืองที่อยู่ใต้อำนาจนักการเมือง

 

นายเจริญกล่าวเพิ่ม เครือข่ายพันธมิตรฯอุดรธานี ได้เริ่มจัดเวทีประชาธิปไตยต่อเนื่องมาพร้อมกับทางพันธมิตรที่กรุงเทพฯ เพื่อเปิดช่องทางการรับรู้ข้อมูลของประชาชนชาวอุดรธานี แม้คนที่มาร่วมจะไม่ถึงแสนคนเหมือนเวทีหาเสียงที่ตั้งที่ทุ่งศรีเมือง แต่ตนก็รู้สึกชื่นชมการแสดงจุดยืนของคนอุดรฯในวันนี้ มีเด็กรุ่นใหม่ออกมา มีนักเรียนออกมา แม้จะสร้างการเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ในวันนี้ แต่เราเชื่อว่าเวทีประชาธิปไตยเป็นเวทีที่จะสร้างประชาธิปไตยที่ดีงามในสังคมได้ในอนาคต และพันธมิตรฯก็จะยืนยันจัดเวทีต่อไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม และหยุดเวทีในช่วงเลือกตั้ง และในคืนนี้จะมีวงดนตรี หงา คาราวานมาร่วมสร้างสีสันในเวที นายเจริญกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท