Skip to main content
sharethis

ประชาไท—22 มี.ค. 2549 เมื่อวันที่ 21 มีนาคม เวลา 10.00น. บริเวณหน้าอาคารไอ บี เอ็ม ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัท โฟร์โมสต์ฟรีสแลนด์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) พนักงานควบคุมเครื่องจักรจำนวนประมาณ 60 คน มาชุมนุมกันเพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกแก่นายเอียน เกียริ่ง กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ


 


จดหมายเปิดผนึกมีใจความว่า การเติบโตของบริษัทโฟร์โมสต์เป็นผลมาจากการทำงานหนักของพนักงาน แต่แทนที่พนักงานจะได้ผลตอบแทนที่ยุติธรรมและได้รับความมั่นคงในการทำงาน บริษัทกลับทยอยเลิกจ้างพนักงานประจำจำนวนกว่า 400 คน และจ้างงานผ่านบริษัทรับเหมาค่าแรงมากขึ้น โดยที่พนักงานเหล่านี้ไม่ได้รับสวัสดิการที่เท่าเทียมพนักงานประจำ


 


จึงเรียกร้องให้บริษัทสร้างความมั่นคงในการทำงานให้กับพนักงานประจำทุกคน โดยยกเลิกการเลิกจ้าง ยุติการกดดันพนักงานให้ลาออกไปเอง และบรรจุพนักงานที่บริษัทจ้างผ่านบริษัทรับเหมาค่าแรง เพื่อไม่ให้พนักงานเหล่านั้นถูกเอาเปรียบโดยกินหัวคิวค่าจ้าง


 


แหล่งข่าวคนหนึ่งซึ่งเป็นพนักงานบริษัทโฟรโมสต์ฯ กล่าวว่า เมื่อประมาณ 1 เดือนก่อน ทางบริษัทโละเครื่องจักรผลิตบรรจุภัณฑ์ประเภทดาต้าแพคจำนวน 3 เครื่อง และนำเครื่องรุ่นใหม่ 1 เครื่องมาใช้แทน ซึ่งจะส่งผลให้พนักงาน 10 คนจะต้องถูกเลิกจ้าง


 


ทางพนักงานพยายามต่อรองให้ย้ายพนักงานไปทำงานในแผนกคอมบี้บอก ซึ่งเป็นแผนกที่ต้องคุมเครื่องจักรเหมือนกันและยังมีตำแหน่งว่างอยู่ โดยเห็นว่าพนักงานเหล่านี้ต่างก็มีอายุงานมาเป็นสิบๆ ปีแล้วและมีความเชี่ยวชาญในการคุมเครื่องจักรดี ทั้งยังลงหลักปักฐานบริเวณโรงงาน ลูกๆ ก็เข้าเรียนในโรงเรียนในละแวกนั้น ถ้าต้องออกจากงานไปจะมีปัญหาตามมาอีกมาก


 


แต่ทางบริษัทกลับปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่า พนักงานในแผนกนี้จะรับเฉพาะคนที่จบปวช. ปวส.เท่านั้น ที่ผ่านมา พนักงานได้คุยกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลของบริษัทแล้วหลายครั้ง แต่ไม่เป็นผล จึงเดินทางมารวมตัวกันที่สำนักงานใหญ่ โดยหวังว่า ข้อเรียกร้องของพวกตนจะไปถึงผู้บริหาร


 


แหล่งข่าวกล่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ก็มีการเลิกจ้างปีละคนสองคนมาตลอด ทำให้เห็นความไม่มั่นคงในการทำงาน พนักงาน 10 คนที่จะต้องถูกเลิกจ้างก็ยังไม่รู้ว่าจะเป็น 10 คนใดในแผนกของตน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net