อมธ.หนุนกา "งดออกเสียง"

นายสุรพงษ์ บุญเดชารักษ์ นากยกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) กล่าวว่า

"กลุ่มนิสิตนักศึกษารักประชาชน" ภายใต้การประสานงานของอมธ. ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องต่อกกต.ในประเด็นดังต่อไปนี้ 1. ให้พิจารณายกเลิกการเลือกตั้งในวันที่ 2 เม.ย.นี้ และผลักดันให้มีการเลือกตั้งที่มีกระบวนการมุ่งให้เกิดการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนอย่างแท้จริง 2.ให้พิจารณายกเลิกการใช้ตรายางสัญลักษณ์กากบาทในการเลือกตั้ง เพราะเป็นช่องทางให้เกิดความไม่โปร่งใสในการเลือกตั้ง เช่น การประทับตราแทนโดยมุ่งให้เกิดการทุจริตในการเลือกตั้ง

         

นอกจากนี้ทาง "กลุ่มนิสิตนักศึกษารักประชาชน" ยังจะดำเนินการรณรงค์กางดออกเสียง (Vote for No Vote) ควบคู่กับข้อเรียกร้อง ด้วยเหตุผลหลักคือเพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ภาคประชาชนให้ตระหนักถึงความแตกต่างระหว่างการไปใช้สิทธิกางดออกเสียงกับการไม่ใช้สิทธิในการเลือกตั้ง และเพื่อเป็นทางเลือกแก่ประชาชนทั่วไปอีกทางหนึ่งภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน การกางดออกเสียง มิใช่การยอมรับความชอบธรรมของการเลือกตั้งในวันที่ 2 เม.ย. แต่เป็นช่องทางให้เกิดการร่วมแสดงความคิดเห็นของภาคประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งดังกล่าว

 

ส่วนกระบวนการรวบรวมรายชื่อ 50,000 รายชื่อนั้น นายก อมธ. กล่าวว่า อยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบข้อมูลทางเอกสารเบื้องต้นและทำสำนวน ก่อนเสนอต่อวุฒิสภาต่อไป

 

ด้าน นายวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล สมาชิกกลุ่มนิสิตนักศึกษารักประชาชน กล่าวถึงการวางแผนการรณรงค์กางดออกเสียง(Vote for No Vote)ว่าขณะนี้ได้มีการวงแผนงานมาได้ประมาณ 1 สัปดาห์ จะมีการรวบรวมสมาชิกที่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ตามคณะต่างๆ ในเบื้องต้นมีจำนวนสมาชิกทั้งสิ้น 50 คน ซึ่งคาดว่ายอกของสมาชิกจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากที่มีการประชาสัมพันธ์ออกไปตามสื่อต่างๆ และนอกจากนั้นจะทำการออกเดินรณรงค์ภายนอกสถานที่ จะเน้นแหล่งที่มีประชาชนหนาแน่น อาทิ บริเวณสยาม สีลม เป็นต้น

 

ทั้งนี้เนื่องจากโครงการดังกล่าวต้องการเปิดช่องว่างให้ใครก็ได้ที่ต้องการมีส่วนร่วมกับการรณรงค์กางดออกเสียงจึงอยากเชิญชวนให้เข้ามาเป็นสมาชิกโดยผ่านทางเว็บไซต์ http:// www.tuthaprajan.org 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท