Skip to main content
sharethis


                                   
                                              นางชะบา จตุระบุล


 


ประชาไท—17 มี.ค. 2549 เว็บไซต์ไทยทาวน์ยูเอสเอ รายงานความคืบหน้า กลุ่มคนไทยในสหรัฐซึ่งยังคงเชื่อมั่นในตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะร่วมเสวนากันในวันเสาร์ที่ 18 มี.ค. ที่จะถึง ขณะนี้มีจำนวนประมาณ 100 คน


 


 


โดยนางชะบา จตุระบุล เผยกับเว็บไซต์ไทยทาวน์ยูเอสเอว่า ได้รับกำลังใจมากมายมหาศาลหลังประกาศตัวเป็นแกนนำ รวมกลุ่มชาวแอลเอที่ยังเชื่อมั่นต่อรัฐบาลทักษิณ แจ้งยอดผู้ต้องการร่วมเสวนาในวันเสาร์ที่ 18 มีนาคม ที่ห้องอินเตอร์เนชันแนล ของโรงแรมลินคอร์นพลาซ่า เมืองมอนเทอเร่ย์ พาร์คกว่าร้อยคน พร้อมชี้แจงว่าจะมีการกำหนดวิธีการดึงบุคคลในครอบครัวให้พันจากการถูก "มอมเมา" โดยเอเอสทีวีด้วย


 


หลังจากที่ได้รับการประชาสัมพันธ์ผ่านรายการประชาธิปไตยทูเดย์ ทางสถานีไอพีทีวี และในหนังสือพิมพ์ไทยทาวน์ฯ รวมถึงหนังสือพิมพ์ฉบับอื่นๆ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นางชะบา จตุระบุล นักธุรกิจไทยในลอส แอนเจลิส ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มรวมกลุ่มผู้ที่ยังเชื่อมั่นศรัทธาต่อรัฐบาลของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี กล่าวกับไทยทาวน์ฯ ว่า ได้รับการตอบรับอย่างดีจากคนไทยในสหรัฐฯ ทั้งในลอส แอนเจลิส และจากรัฐอื่นๆ


 


"มีคนโทรมาเยอะมาก บางคนโทรมาจากที่ไกลๆ อย่างฟลอริด้าก็มี มาร่วมไม่ได้ แต่โทรมาให้กำลังใจ บางคนก็โทรมาคุยให้ฟังว่าอึดอัดอย่างไรบ้าง เพราะน้องชายไม่ชอบทักษิณ ต้องรอให้น้องชายออกจากบ้านก่อนถึงแอบโทรมา ไม่อยากทะเลาะกัน เราก็ปล่อยให้เขาระบายเพราะเครียดกันมาก คุยกันครึ่งชั่วโมงก็มี บางคนบอกว่า โทรมาเป็นชั่วโมงกว่าจะติด สายไม่ว่างเลย คือมีคนโทรมาแทบทั้งวัน" นางชะบากล่าว


 


เมื่อถามถึงจำนวนคนที่แสดงความจำนงค์ว่าจะมาร่วมกิจกรรมในวันเสาร์ที่ 18 มีนาคม นางชะบากล่าวว่า มีประมาณ 60 คน แต่ส่วนใหญ่จะมากันเป็นกลุ่ม ดังนั้นตนเชื่อว่าจะต้องมีผู้มาร่วมกิจกรรมไม่ต่ำกว่าร้อยคน จึงได้ติดต่อเช่าห้องอินเตอร์เนชันแนลของโรงแรมลินคอล์นพลาซ่า ในเมืองมอนเทอเรย์พาร์คเอาไว้รองรับ โดยห้องดังกล่าวจะจุคนได้ประมาณหนึ่งร้อยคน


 


นางชะบากล่าวว่า ผู้ประสงค์จะร่วมกิจกรรมดังกล่าว ให้แจ้งกับตนได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 323-467-6048 โดยจะเปิดรับจนถึงเวลาประมาณ 20.00 น. ของวันพฤหัสฯ ที่ 16 มีนาคม หากพ้นกำหนดนี้แล้วจะไม่สามารถรับได้อีกเพราะสถานที่และอาหารไม่พอ


 


เมื่อถามถึงกิจกรรมที่จะมีในงานดังกล่าวนั้น นางชะบากล่าวว่า คงจะเป็นรับประทานอาหารร่วมกัน สลับกันขึ้นกล่าวแลกเปลี่ยนความรู้ และทัศนคติต่อกัน


 


"จะเปิดโอกาสให้ได้ระบายความรู้สึกที่เจอะเจอกันมา โดยเฉพาะจากเพื่อนฝูงที่ดูเอเอสทีวี อันที่สองก็มาวิเคราะห์กันดูสิว่า สถานการณ์เมืองไทยขณะนี้เป็นอย่างไร บางคนไม่อัพเดทเหตุการณ์ ก็ให้รายงานบอกกันว่าใครรู้อะไรมาบ้าง ให้พิจารณาว่าการที่ออกมาชุมนุมกันของฝ่ายตรงข้ามคุณทักษิณ เป็นยังไง ด้านหนึ่งก็เพื่อซักซ้อมความเข้าใจทางระบอบประชาธิปไตยว่าควรจะเป็นอย่างไร ให้ทุกคนได้เป็นหนึ่งเดียวกัน นอกจากนั้นก็มีการแจกเอกสารเกี่ยวกับผลงานของรัฐบาล โปสเตอร์และภาพถ่ายต่างๆ ด้วยค่ะ"


 


นางชะบากล่าวอีกว่า ในการเสวนาในวันนั้น จะมีการประเมินด้วยว่า จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 2 เมษายนหรือไม่


 


"คือดิฉันมองว่า เหตุที่จะทำให้ไม่มีการเลือกตั้ง มีสองอย่าง คือคุณทักษิณลาออก หรือถูกกระซิบให้ออก เพราะคุณทักษิณก็ได้พลั้งปากไปว่าถ้าเผื่อในหลวงกระซิบให้ออกก็จะออก ซึ่งดิฉันไม่เชื่อว่าจะเป็นไปได้ เพราะพระองค์ท่านทรงวางพระองค์เป็นกลางแน่นอน และอีกกรณีหนึ่งคือการจลาจลจากฝูงชน มีแค่สองอย่างเท่านั้น แต่ถ้าตัวคุณทักษิณเอง ร้อยเปอร์เซ็นต์ไม่ลาออก เพราะเห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศสนับสนุนเขาอยู่"


 


เมื่อถามว่ามีโอกาสเกิดจลาจล หรือเหตุการณ์รุนแรงขึ้นหรือไม่ นางชะบากล่าวว่า ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจคุมสถานการณ์ได้ดี และมีการคุมผู้สนับสนุนนายกรัฐมนตรี ออกจากกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งหากทั้งสองกลุ่มไม่เจอกัน โอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์รุนแรงก็ไม่มี


 


นางชะบา จตุระบุล กล่าวด้วย แผนการทำงานอย่างหนึ่งอย่างใดของกลุ่ม เช่นจะมีการออกหนังสือให้กำลังนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ตนยังไม่สามารถบอกได้ ต้องรอการหารือในวันนั้นเสียก่อน อีกทั้งกล่าวด้วยว่า ประเด็นสำคัญที่จะมีการพูดคุยกันในวันเสาร์ที่ 18 มีนาคม คือการหาแนวทางแนวทางให้สมาชิกในครอบครัวหลุดพ้นจากการถูดมอมเมาโดยสถานีเอเอสทีวี


 


"คือเรากำลังมองกันว่า พวกเขาดูทีวีเหมือนยาเสพติดแล้ว เกิดความเครียด และปฏิเสธอีกด้านหนึ่งโดยสิ้นเชิง เรามีวิธีการด้วยที่จะดึงคนเหล่านั้น โดยจะชี้แจงในวันนั้นค่ะ" นางชะบากล่าว


 


ผู้สื่อข่าวถามว่ามีโทรศัพท์จากผู้ที่สนับสนุนกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยหรือไม่ นางชะบากล่าวว่ามีเพียงสองราย แต่เป็นการโทรมาพูดคุยกันในลักษณะไม่รุนแรง "คือก็โทรมาคุยแบบที่เราได้ยินคนดูเอเอสทีวีคุยนั่นแหละ พยายามโน้มน้าวเราให้คล้อยตามว่า เอ๊ะ เราเห็นดีเห็นชอบกับทักษิณได้อย่างไร แต่ไม่รุนแรง เพราะดิฉันไม่รุนแรง พอเปลี่ยนใจดิฉันไม่ได้ก็เสียงดังนิดหน่อย ก็ต้องขอวางสายเพราะต้องเปิดเอาไว้ให้คนโทรเข้ามา" นางชะบา จตุระบุล กล่าวในที่สุด


 


อนึ่ง งานเสวนาของกลุ่มคนที่ยังคงศรัทธาในรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ครั้งนี้ ใช้สถานที่เดียวกับการจัดกิจกรรมขับไล่นายกฯ ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไทยในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ มาแล้ว โดยแกนนำของกลุ่มพันธมิตรฯ ในสหรัฐฯ คือนายกิตติพล เวชชบูล.


 


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net