Skip to main content
sharethis


ประชาไท - 13 มี.ค. 48 วันนี้ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาสอบสวนและศึกษาเรื่องเกี่ยวกับการทุจริต ร่วมมือกับคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา จัดสัมมนา เรื่อง "เปิดพฤติกรรมและกระบวนการทุจริต" วิพากษ์การทำงานของรัฐบาลภายใต้การนำของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย โดยมี อดีต ส.ว. กทม. พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ และผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา เข้าร่วมการสัมมนา

 


"ประทิน" ชี้ 72 ปี ไม่มียุคไหนคอรัปชั่นเท่านี้


พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ อดีต ส.ว.กทม. และอดีตประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาสอบสวนและศึกษาเรื่องเกี่ยวกับการทุจริต เปิดเผยในฐานะผู้ที่เคยทำงานตรวจสอบเรื่องการคอรัปชั่นของรัฐบาลยุค พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ว่า "ตั้งแต่ทำงานมาจนถึงอายุ 72 ปี ยังไม่เคยเห็นรัฐบาลชุดไหนมีการทุจริต คอรัปชั่นมากเท่านี้มาก่อน"


 


อดีต ส.ว.กทม. แสดงความเห็นว่า สาเหตุที่รัฐบาลชุดนี้ทุจริต คอรัปชั่นมากกว่ารัฐบาลอื่นเป็นเพราะ "คนที่มีการศึกษาสูง และมีชื่อเสียง มีภาพลักษณ์ที่ดีในอดีต กลับใจเป็นโจร โดยมีลูกสมุนร่วมมือเป็นโจรปล้นชาติ ปล้นบ้านเมือง


 


"ปัญหาทุจริตจะไม่เกิดขึ้น ถ้ารัฐบาลเอาจริงเอาจังในการแก้ไข ป้องกัน และเอาโทษกับผู้กระทำผิด แต่รัฐบาลชุดนี้กลับไม่สนใจที่จะป้องกัน แก้ไข และลงโทษผู้กระทำผิด จนทำให้การทุจริตคอร์รัปชั่นระบาดในสังคม"


 


"พ.ต.ท.ทักษิณ พูดเสมอว่าตนเองเป็นคนที่มาตามระบอบประชาธิปไตย เป็นผลมาจากการเลือกตั้ง แต่ตั้งแต่เข้ามาก็เริ่มโกง ผมไม่เคยคิดเลยว่าบ้านเมืองเราจะเป็นอย่างนี้ เราเป็นประชาชนอย่าลุ่มหลง อย่าเชื่อคนง่าย คนโกหกย่อมมีเรื่องโกหกได้สารพัดเพื่อให้ประชาชนคล้อยตาม ถึงขนาดลงทุนร้องไห้ก็เคย ผมไม่เคยเห็นนายกรัฐมนตรีที่ไหนร้องไห้อย่างนี้มาก่อน" พล.ต.อ.ประทิน กล่าว


 


นอกจากนี้ อดีต ส.ว.กทม.ยังเรียกร้องให้องค์กรอิสระ 3 องค์กร คือ ศาลรัฐธรรมนูญ สำนักงานป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ และคณะกรรมการการเลือกตั้งลาออก เนื่องจากบกพร่องในหน้าที่


 


คอร์รัปชั่นด้วยระบบคอนเซาล์ท


คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวว่า "ในปัจจุบันมีการสร้างระบบคอนเซาล์ท โดยจ้างผู้ที่มีความรู้สูง ประวัติการทำงานเยอะ มาเป็นที่ปรึกษาในการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งทำให้ต้องใช้ความพยายามอย่างสูงในการตรวจสอบ ระบบที่ปรึกษาที่เข้ามาเหมือนเป็นตัวแทนของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เวลาที่เข้ามาเราจะรู้เลยว่าเจ้าหนึ่งเป็นประธาน ส่วนเจ้าอื่นๆ ที่เข้าร่วมแข่งประมูลเป็นพระรอง ยิ่งตรวจสอบอย่างละเอียดจะรู้ว่าเป็นคำสั่งจากเบื้องบน


 


"จากที่ปรึกษาก็มาระดับผู้บริหาร เป็นนโยบายเบ็ดเสร็จในการตั้งคณะกรรมการ เมื่อที่ปรึกษาเห็นชอบ ข้อสรุปก็จะถูกส่งมาให้คณะกรรมการรับลูก แล้วก็ร่วมลงความเห็นเป็นมติ สุดท้ายเมื่อเกิดความเสียหายจากการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการก่อสร้างไม่ดี เมื่อถามไปที่ผู้ว่าราชการจังหวัดก็จะบอกว่าตัดสินใจ ตามมติคณะกรรมการ เวลาถามไปที่คณะกรรมการก็จะบอกว่านี่คือคำแนะนำจากคอนเซาล์ท ส่วนคอนเซาล์ทก็จะอ้างว่าเสนอไปแต่รับไม่รับก็ได้ อันนี้ดิฉันเรียกว่า เส้นทางช้างเผือก" ผู้ว่าฯ สตง.กล่าว


 


ส.ว.การุณ แฉไม่เลิก เบื้องหลังล็อคสเป็ค CTX คือ นายกฯ


"เรื่องการจัดซื้อ เครื่องตรวจวัตถุระเบิด CTX 9000 เรามีหลักฐานเป็นบันทึกการประชุมว่า ทุกครั้งที่มีการประชุมนายกรัฐมนตรี ทักษิณ จะนั่งอยู่หัวโต๊ะ และมีหลักฐานว่าคุณทักษิณเป็นคนบอกว่าต้องราคา 4,300 ล้าน บันทึกต่อมาบอกว่าต้องซื้อเครื่อง CTX มีการล็อคยี่ห้อ ล็อครุ่นต้องรุ่น 9000 บริษัทที่จัดซื้อต้องเป็น ITO ต้องจัดจ้างคอร์เตอร์เท็กซ์ (Quatrotec) เป็นที่ปรึกษา ทั้งๆ ที่บริษัทดังกล่าวเพิ่งตั้งได้ 40 กว่าวัน ขณะที่ตามสัญญาจะต้องจ้างบริษัทที่มีประสบการณ์ไม่ต่ำกว่า 5 ปี" นายการุณ ไสงาม ส.ว.บุรีรัมย์ เปิดเผยความไม่โปร่งใสในการบริหารราชการแผ่นดิน ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร


 


ส.ว.บุรีรัมย์ กล่าวต่อไปว่า "เราถามว่าทำไมต้องจัดซื้อจัดจ้างวิธีพิเศษ เขาบอกว่านโยบายของท่านนายกทักษิณ บอกว่าต้องเร่งเปิดให้ทันปี 47 เลยต้องทำทุกอย่างด้วยวิธีพิเศษ ต้องมีคณะกรรมการราคากลางเพื่อกำหนดราคากลางเพื่อเจรจาต่อรองลด เพิ่มราคา แต่เมื่อตรวจสอบกลับไม่พบว่ามีการตั้งราคากลาง ซึ่งไม่ถูกต้องตามระเบียบราชพัสดุ"


 


"สุดท้ายมาบอกว่า CTX มาแล้ว ออกข่าวซะใหญ่โต ทั้งที่ความจริงมันเป็นคนละเรื่องกัน เพราะเราบอกว่าคุณทุจริตในการจัดซื้อ CTX เหมือนกรณี 73,000 ล้าน เราก็บอกว่ามันไม่ถูกหลัก" นายการุณ กล่าว   


 


ขายหุ้นชินคอร์ปยังไงก็ต้องจ่ายภาษี


นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ส.ว.กทม. กล่าวถึงกรณีการขายหุ้นชินคอร์เปอร์เรชั่น ให้กับบริษัทเทมาเส็ก โดยไม่เสียภาษีว่า การที่กรมสรรพากรอ้างว่าบริษัทแอมเพิลริชยังไม่ได้ขายหุ้นจึงไม่จำเป็นต้องเสียภาษีนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะจริงๆ ต้องประเมินตั้งแต่วันที่ซื้อ การที่นายพานทอง ชินวัตร ซื้อหุ้นมาในราคา 1 บาททั้งที่ราคาจริงในตลาดอยู่ที่ 47 บาท ต้องถือว่าส่วนต่างราคาในวันนั้นเป็นรายได้แล้ว เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นต้องเสียภาษีในทันที


 


"อย่างกรณีของคุณเรืองไกร มีกิจวัฒนะ (อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ผู้เชี่ยวชาญด้ายกฎหมายภาษี) ซื้อหุ้นจากคุณพ่อในราคาที่ต่ำกว่าตลาด ก็มีการระบุในใบเสนอซื้อขายหุ้นไปตามราคาที่ซื้อ ทางกรมสรรพากรก็บอกว่าต้องเสียภาษีทันที เพราะถือว่าส่วนต่างที่เกิดนั้นคือรายได้" ส.ว.กทม. กล่าว


 


นักกฎหมายระบุระบอบทักษิณทำลายองค์กรอิสระตั้งแต่ก่อนคลอด


นายแสวง บุญเฉลิมวิภาค นักกฎหมาย และที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาสอบสวนและศึกษาเรื่องเกี่ยวกับการทุจริต แสดงความเห็นว่า "ระบอบทักษิณ มิได้ทำลายแค่องค์กรอิสระเท่านั้น แต่ระบอบราชการก็ถูกทำลาย


 


"น่าเป็นห่วงที่เขาทำลายวุฒิสภา เพราะเขาทราบดีว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกแบบไว้ว่าอะไรก็ต้องออกมาจากวุฒิสภา...อย่างศาลรัฐธรรมนูญก็น่าอายที่มีคำวินิจฉัยออกมาอย่างนั้น"


 


นายแสวง กล่าวต่อไปว่า "ในระบอบทักษิณเราต้องคิดให้ดี เพราะมีหลายคนบอกว่าเรากำลังต้านระบอบประชาธิปไตย แต่ที่จริงเราต้านระบอบทักษิณ อย่างคณะกรรมการผู้ตรวจเงินแผ่นดินก็น่าอายที่ในช่วงที่ผ่านมามีเรื่องของการทุจริต แต่ คตง. กลับไม่ยอมตรวจสอบ มัวแต่ยุ่งกับเรื่องขับไล่คุณหญิงจารุวรรณ ซึ่งอยากให้จับตามอง คตง. ไว้ดีๆ เมื่อเราทำลายระบอบทักษิณแล้ว เราต้องตามเก็บสมุนเหล่านี้ออกไปด้วย"


 


หมอนิรันดร์ ระบุระบอบทักษิณอยู่ได้ด้วย 4 ประสาน


น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ส.ว.อุบลราชธานี กล่าวว่า "ถ้าพูดกันตรงๆ ก็โทษคุณทักษิณอย่างเดียวไม่ได้ เพราะการที่ระบอบทักษิณอยู่ได้มา 5 ปี และเจริญก้าวหน้า เพราะคนที่มีความรู้ดีก็ยังเข้าไปอยู่ในระบอบทักษิณ อย่าว่าแต่ชาวบ้านรากหญ้าเลย เพราะคนระดับด็อกเตอร์ คนเก่งมากมายยังเข้าไปร่วม


 


"ฝ่ายแรกคือคนที่คิดรวบอำนาจให้ประเทศปรับเป็นบริษัทแบบครบวงจร ซึ่งนั่นก็คือตัวคุณทักษิณ ฝ่ายที่สองคือฝ่ายจัดตั้งมวลชน คือกลุ่มคนเดือนตุลาฯ เราจึงอยากเรียกร้องให้คนอย่าง น.พ.พรมมินทร์ (เลิศสุริยะ) คุณจาตุรนต์ (ฉายแสง) ลาออก


 


"ฝ่ายที่สามเป็นฝ่ายบู๊ ก็คือรัฐมนตรีสองท่าน สมัยก่อนเรากลัวทหารตำรวจ แต่ขณะนี้เราต้องเผชิญหน้ากับอันธพาลที่จัดตั้งโดยรัฐมนตรี ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้เป็นอันธพาลที่ไม่มีระเบียบ นี่คือสิ่งที่ผมคิดว่าน่าอับอาย ส่วนฝ่ายสุดท้ายคือคนที่ติดอาวุธทางกฎหมาย หาเหตุผลทางกฎหมายให้เป็นทางออก ซึ่งก็มีอยู่ 2 ท่าน" ส.ว.อุบลราชธานี กล่าว


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net