Skip to main content
sharethis




ประชาไท - 13 มี.ค. 49     ประกาศแล้ว ! รางวัลสมชาย นีละไพจิตร ครั้งที่ 1 ในวันครบรอบ 2 ปี การหายตัวไปของ "ทนายสมชาย"  มีสื่อได้รับรางวัลยอดเยี่ยม 2 คน



 


นายรุจน์ โกมลบุตร คณะวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นผู้อ่านประกาศผลรางวัล ดังต่อไปนี้


 


ธีรยุทธ บุญแผ่ผล จากผลงาน "เมื่อรัฐทำให้คนไทยไร้สัญชาติ" สำนักข่าวไทย อ.ส.ม.ท.ได้รับรางวัลสมชาย นีละไพจิตร ประเภทสื่อออนไลน์ยอดเยี่ยม


 


ศุภรา จันทร์ชิดฟ้า จากผลงาน "บันทึกของนักข่าว สิ่งที่เห็นและเป็นไปใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้"จากที่ตีพิมพ์ในสารสารคดี  2548 ได้รับรางวัลประเภทสิ่งพิมพ์ยอดเยี่ยม


 


ส่วนประเภทอื่นๆ ได้แก่สื่อโทรทัศน์ มีการมอบรางวัลชมเชย 2 รางวัลคือ สุรชา บุญเปี่ยม จากผลงาน "สิทธิมนุษยชนของคนไร้รัฐ" สำนักข่าวไทย อ.ส.ม.ท และนิพนธ์ ตั้งแสงประทีป จากผลงาน"การสังหารนอกกระบวนการยุติธรรม" ช่อง 9 อ.ส.ม.ท.


 


นอกจากคณะกรรมการเห็นว่าสมควรมอบรางวัลชมเชยแก่สำนักข่าวประชาธรรม ในฐานะองค์กรที่ทำงานด้านสื่อออนไลน์ โดยคำนึงถึงเรื่องสิทธิมนุษยชนและเป็นปากเสียงให้กับประชาชนรากหญ้ามาอย่างต่อเนื่อง


 


รวมทั้งกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ที่มีผลงาน "ปัญหาการละเมิดสิทธิที่ดินสึนามิ" ในลักษณะการตั้งโต๊ะเฉพาะกิจที่ตีแผ่เรื่องราวอย่างต่อเนื่องและตั้งใจ ได้รับรางวัลชมเชยด้วย


 


สำหรับผลงานประเภทเยาวชน และประเภทสื่อวิทยุไม่มีผู้ได้รับรางวัล


 


รางวัลสมชาย นีละไพจิตร เป็นรางวัลสำหรับผู้สร้างสรรค์สื่อเจ้าของผลงานการสืบสวนสอบสวนเรื่องสิทธิมนุษยชน ซึ่งผลงานต้องสร้างสำนึกและความเข้าใจด้านสิทธิมนุษยชนที่ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และมาจากกระบวนการทำงานที่เจาะลึกและสืบสวนสอบสวนตามมาตรฐานจริยธรรมของวิชาชีพสื่อมวลชน


 


ทั้งนี้ จากการสังเกตผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมดพบว่า เป็นประเด็นข่าวในเรื่องที่มีลักษณะซ้ำกันคือ เป็นปัญหาความรุนแรงที่รัฐก่อขึ้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และการละเมิดสิทธิโดยสัญชาติ แม้ดูจะเป็นคนละเรื่องแต่ก็เกิดมาจากการขาดความรู้ความเข้าใจของภาครัฐที่ไม่เข้าความหมายของคำว่าสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net