ชาวไทยใหญ่ในกรุงเทพจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือแรงงาน

S.H.A.N. (5/3/06) - เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2549 ที่ผ่านมาชนชาวไทยใหญ่ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ได้รวมตัวกันจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือแรงงานชาวไทยใหญ่ภายใต้ชื่อ "ศูนย์ช่วยเหลือและแนะนำด้านกฎหมายแรงงานไตย" ทั้งนี้เพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำด้านกฎหมายให้กับแรงงานชาวไทยใหญ่ที่ทำงานเป็นลูกจ้างอยู่ในท้องที่กรุงเทพฯ

 

ศูนย์ฯ ดังกล่าวมีนายสายคง เป็นประธาน นายจายน้องเป็นรองประธาน และเดชะ เป็นเลขาฯ จนถึงขณะนี้มีผู้สมัครเข้าเป็นสมาชิกแล้วประมาณ 80 คน โดยศูนย์ฯ จะคอยทำหน้าที่ให้คำแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับแรงงานและให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมาย โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักงานทนายความพลตรีศิริพงษ์และคณะนักสืบซึ่งรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาและเรียกร้องสิทธิความเป็นธรรมให้กับแรงงานที่เป็นสมาชิก

 

ผู้ร่วมจัดตั้งศูนย์ฯ คนหนึ่งเปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีแรงงานไทยใหญ่ในกรุงเทพฯ จำนวนไม่น้อยถูกละเมิดสิทธิจากนายจ้าง ซึ่งนับจากนี้ไปทางศูนย์จะคอยให้คำแนะนำทั้งในด้านกฎหมาย กฎระเบียบแรงงานของกระทรวงแรงงาน อีกทั้งจะช่วยเรียกร้องสิทธิให้กับแรงงานที่ทำงานไม่ได้รับความเป็นธรรม

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2548 ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานได้ออกประกาศให้นายจ้างนำลูกจ้างที่เป็นแรงงานอพยพและไม่มีบัตรแรงงานขึ้นจดทะเบียนทำงานอย่างถูกต้อง โดยมีกฎข้อบังคับคือหากเป็นแรงงานที่ยังไม่เคยจดทะเบียนหรือไม่มีบัตรแรงงานจะต้องเสียค่าประกันคนละ 5 หมื่นบาท และหากมีบัตรทร.13 จะต้องเสียค่าประกันคนละ 1 หมื่นบาท ส่วนค่าจดทะเบียนในการทำบัตรรวมทั้งค่าตรวจสุขภาพและค่าประกันภัยคิดเท่ากับแรงงานทั่วไปคือคนละ 3,800 บาทต่อคนต่อปี โดยประกาศให้นายจ้างนำลูกจ้างขึ้นจดทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 - 30 มีนาคม 2549 นี้

 

อย่างไรก็ตาม สมาชิกศูนย์ช่วยเหลือแรงงานไทยใหญ่ในกรุงเทพฯ เปิดเผยว่าจนถึงขณะนี้ในเขตพื้นที่บางกะปิและดินแดงในกรุงเทพฯ มีแรงงานที่เป็นชาวไทยใหญ่ขึ้นจดทะเบียนเพียงไม่กี่คน อันมีสาเหตุมาจากต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง

 

ขณะที่ในจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ขององค์กรช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติ MAP - Migrants Association Program เปิดเผยว่า ในแต่ละวันมีแรงานอพยพจากหลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ได้โทรศัพท์สอบถามรายละเอียดในการทำบัตรแรงงานตามนโยบายของกระทรวงแรงงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ต่างคร่ำครวญกับค่าใช้จ่ายที่แพงสูงนับหมื่นบาท

 

เจ้าหน้าที่องค์กร MAP เปิดเผยอีกว่า ในวันแรกของการรับจดทะเบียนแรงงาน มีนายจ้างนำแรงงานที่เป็นลูกจ้างขึ้นจดทะเบียนที่สำนักงานแรงงานจังหวัดเชียงใหม่เพียง 5 - 6 คน

 

--------------------------------------------------------------------------------

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท