Skip to main content
sharethis

ประชาไท—6 มี.ค. 2549 ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่าเมื่อเวลา 10.30 น. ของวันที่ 5 มี.ค. มีกลุ่มชายฉกรรจ์ขับรถยนต์เข้าไปที่สำนักงานโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก ต.วังด้ง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี โดยรถยนต์ 2 คันจอดอยู่บริเวณด้านนอกสำนักงาน และอีก 1 คันขับเข้าไปหน้าสำนักงานเป็นรถกระบะโตโยต้า ไมตี้เอ็กซ์ ซึ่งมีชายฉกรรจ์นั่งมาในรถ จากนั้นได้ลงจากรถแล้วเข้ามาในสำนักงาน พร้อมกับสอบถามเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอยู่ในสำนักงานว่าจะมีการเดินทางมาร่วมชุมนุมที่สนามหลวงด้วยหรือไม่ รวมทั้งรายละเอียดต่างๆ ด้วยน้ำเสียงท่าทีในลักษณะคุกคามและไม่สุภาพ พร้อมกับได้มีการถ่ายรูปเจ้าหน้าที่ในสำนักงานไว้ด้วย


 


นางรัชนี ธงไชย ครูใหญ่โรงเรียนหมู่บ้านเด็กกล่าวว่า ปกติคนที่มาติดต่องานที่สำนักงานจะมีท่าทางเป็นคนสุภาพ แต่กลุ่มชายที่มานี้ซึ่งอ้างตัวว่ามาจากสำนักนายกรัฐมนตรี มีลักษณะคุกคามไม่สุภาพ และพยายามเซ้าซี้ พร้อมกับถามหาว่า ตน(นางรัชนี) อยู่ที่ไหน และจะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เมื่อไหร่ ซึ่งในขณะนั้นตนไม่ได้อยู่ที่เกิดเหตุเนื่องจากติดธุระข้างนอก


 


"เรามีแผนจะนำเยาวชนประมาณ 30 คน เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อร่วมชุมนุมที่ท้องสนามหลวงวันนี้ เพราะเด็กๆ มีความสนใจต่อสถานการณ์ทางการเมืองที่เป็นอยู่ในขณะนี้ และเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เด็กๆ ในโรงเรียนหมู่บ้านเด็กได้รวมกลุ่มกันออกสำรวจความคิดเห็นประชาชนในเมืองกาญจนบุรีว่ามีความต้องการจะให้นายกฯ ลาออกหรือไม่ ซึ่งหลังจากกิจกรรมนั้นได้มีคนโทร.มาถามที่สำนักงานว่าทำไมถึงให้เด็กๆ ออกไปทำอย่างนั้น เราก็บอกไปว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล เด็กๆ เขาสนใจสถานการณ์บ้านเมืองจึงร่วมกันทำกิจกรรมไปโดยบริสุทธิ์ และยึดหลักประชาธิปไตย ซึ่งคนที่โทร.เข้ามาอ้างว่าเป็นคนของหน่วยงานด้านความมั่นคงของ จ.กาญจนบุรี แต่เขาก็ไม่ได้แสดงอาการคุกคามใดๆ เพียงแค่สอบถามข้อมูลเท่านั้น"


 


นางรัชนี ยังกล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ที่อยู่ในสำนักงานรู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดในวันนี้มาก เพราะคนที่เข้ามาถามนั้นพูดจาไม่น่าฟัง ซึ่งหลังจากเกิดเหตุตนได้โทร.ไปปรึกษากับนายพิภพ ธงไชย หนึ่งในแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ผู้เป็นสามี ซึ่งนายพิภพกล่าวว่าไม่อยากให้เรื่องนี้เป็นข่าว แต่ตนคิดว่าเรามีเด็กเล็กๆ และเยาวชนอยู่หลายคนที่จะเดินทางเข้า กทม. เกรงว่าอาจจะเกิดเหตุไม่พึงประสงค์ จึงควรที่จะให้เรื่องนี้เป็นข่าวเพื่อให้สังคมได้รับรู้ถึงอำนาจรัฐที่เข้ามาคุกคามเด็กๆ เยาวชนไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมการชุมนุม


 


"หากเจ้าหน้าที่รัฐทำแบบนี้จะยิ่งสร้างความไม่พอใจให้กับคนที่ต้องการแสดงออกอย่างเสรี เพราะถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล การกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องอย่างยิ่ง ซึ่งหากรัฐบาลมีความจริงใจต่อประชาชนก็ไม่ควรที่จะส่งคนมาข่มขู่กันแบบนี้ โดยส่วนตัวเชื่อว่าการกระทำลักษณะนี้คงมีความต้องการที่จะให้กระทบไปถึงนายพิภพ ซึ่งเป็นแกนนำในกลุ่มพันธมิตรฯด้วย แต่อย่างไรเราก็ยืนยันที่จะเดินทางเข้าร่วมชุมนุมที่ท้องสนามหลวงในวันนี้อย่างแน่นอน" นางรัชนี กล่าว


 


ด้านนายพิภพ ธงไชย จวกเป็นการกระทำที่ไม่เคารพสิทธิเด็กในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญระบอบประชาธิปไตย ระบุ ไม่ใครมีใครบังคับเด็ก ทุกคนมาด้วยใจ


 


หนึ่งในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า การคุกคามที่หมู่บ้านเด็กได้เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง ตั้งแต่กรณีที่มีการต่อต้านโครงการท่อก๊าซไทย-พม่า โดยมีกลุ่มคนนับหมื่นที่ร่วมต่อต้านการวางท่อก๊าซนั้นเป็นกลุ่มคนของ ปตท.ได้ไปรวมตัวกันแล้วด่าตน รวมทั้ง อ.สุลักษณ์ ศิวรักษ์ และแกนนำคนอื่นๆบริเวณหน้าศาลากลาง จ.กาญจนบุรี ซึ่งการคุกคามโรงเรียนหมู่บ้านเด็กได้เกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ เป็นเรื่องปกติไม่รู้ว่าคนที่ทำอย่างนั้นมีจุดประสงค์อะไร


 


นายพิภพ กล่าวต่อว่า กรณีที่เกิดขึ้นเมื่อเช้าของวันที่ 5 มี.ค. คิดว่าเขาคงไม่เข้าใจว่าเด็กก็มีสิทธิในการแสดงออกซึ่งความคิดเห็นทางการเมืองและเด็กกลุ่มนี้เขาคิดเองและสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้เอง ไม่ได้มีการบังคับแต่อย่างใด การแสดงความคิดเห็นของเด็กๆอยู่ในกรอบของสันติวิธีและกรอบรัฐธรรมนูญมาตรา40 ซึ่งครูที่ทำหน้าที่อยู่ที่นั่นได้ส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้ประสบการณ์นอกตำราเรียน ไม่มีการบังคับเด็กเหมือนกับที่อื่นๆที่ห้ามเด็กนักเรียนยุ่งเกี่ยวเรื่องการเมือง


 


"ไม่รู้ว่าคนที่ไปข่มขู่ไม่ให้เด็กนักเรียนมาร่วมชุมนุมในวันนี้นั้นเป็นคนของฝ่ายรัฐตามที่กล่าวอ้างหรือไม่แต่ก็อยากจะฝากไปถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐว่า ยุคนี้เป็นยุคประชาธิปไตยเป็นคนที่มีสิทธิในการที่แสดงความคิดเห็นที่แตกต่างได้ ไม่จำเป็นว่าต้องมาข่มขู่เพราะเราก็ไม่เคยไปข่มขู่คนที่เห็นต่างจากเราเช่นกลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาล อยากให้เข้าใจในเรื่องของระบอบประชาธิปไตยด้วย ครั้งนี้ถือว่าเป็นการคุกคามด้วยคำพูดซึ่งเป็นเรื่องปกติแต่อย่ามาคุกคามกันถึงขั้นเอาชีวิตก็แล้วกัน" นายพิภพ กล่าว


 


อย่างไรก็ตามที่สุดแล้วนายพิภพ ได้พาเด็กนักเรียนจากหมู่บ้านเด็ก จ.กาญจนบุรีจำนวนประมาณ 30 คนมาร่วมชุมนุมที่สนามหลวงในที่สุด โดยมีครูใหญ่พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่และครูคนอื่นๆคอยให้คำแนะนำและดูแลอย่างใกล้ชิด


 


...................................................


ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net