Skip to main content
sharethis



 


ประชาไท - อาจารย์ มอ.ชี้รัฐอาจประกาศภาวะฉุกเฉินสกัดชุมนุม 5 มีนาฯ แนะให้เดินหน้า "ยิกทักษิณ" เปิดทางปฏิรูปการเมือง ด้าน 20 ผู้นำชุมชนหาดใหญ่ร่วมรณรงค์ให้ชาวบ้านร่วมม็อบกู้ชาติ พันธมิตรกู้ชาติสงขลาเลิกเวที "ยิก" เปิดทาง"ประชาธิปัตย์"ปราศรัยใหญ่ 3 มีนาฯ "อภิสิทธิ์" นำทีมเดินสายแจงเหตุคว่ำบาตรเลือกตั้ง


 


เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 2 มีนาคม 2549 ที่สถานีวิทยุมชุมชนโชคสมาน 92.25 เมกะเฮิร์ซ ถนนโชคสมาน 4 ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ แกนนำเครือข่ายพันธมิตรกู้ชาติ - กู้ประชาธิปไตยสงขลา นำโดยนายเอกชัย อิสระทะ ประชุมร่วกับประธานชุมชนในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ เพื่อทำความเข้าใจเรื่องการรณรงค์ให้ประชาชนร่วมชุมนุมขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีประธานชุมชน 20 แห่ง จาก 34 แห่ง เข้าร่วมประชุม มีนายแพทย์เกรียงศักดิ์ หลัวจันทร์พัฒนา อาจารย์คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ชี้แจงถึงเหตุผลของการขับไล่


 


นายแพทย์เกรียงศักดิ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า การที่พ.ต.ท.ทักษิณ จะเปิดปราศรัย ในวันที่ 3 มีนาคม 2549 ที่สนามหลวง อาจนำไปสู่การเกิดความวุ่นวายได้ แล้วโยนความผิดให้กับผู้ที่ต้องการขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ จนอาจทำให้รัฐบาลต้องประกาศภาวะฉุกเฉินได้ เมื่อเป็นเช่นนั้นรัฐบาลจะห้ามการชุมนุมแม้แต่ 5 คนขึ้นไปได้ การชุมนุมในวันที่ 5 มีนาคม 2549 ที่สนามหลวงจึงไม่มีทางเกิดขึ้นแน่นอน เพราะพ.ต.ท.ทักษิณจะทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองอยู่รอด โดยต้องการหยุดการชุมนุมในวันดังกล่าวแน่นอน และแกนนำผู้ชุมนุมก็จะถูกตามจับกุมแน่นอน


 


นายแพทย์เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า การประกาศภาะฉุกเฉินจำเป็นต้องใช้กำลังทหารจำนวนมาก ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะใช้นายทหาร เตรียมทหารรุ่น 10 ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับตัวเองมารับมือภาวะฉุกเฉินครั้งนี้ แต่ตนเชื่อว่ายังมีนายทหารอีกหลายคนที่มีวิจารณาญาณพอว่าจะอยู่ภายใต้อำนาจของคนคนนี้อีกหรือไม่


 


"เราจะปล่อยให้ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ต่อไปไม่ได้ เพราะบุคคลคนนี้เปรียบเสมือนเชื้อโรคร้ายที่อยู่ในร่างกาย หากไม่รีบกำจัดออกไป ก็จะทำให้คนไข้เสียชีวิตได้ เราต้องทำลายระบอบทักษิณด้วย เพื่อเปิดโอกาสให้มีการปฏิรูบการเมืองอย่างแท้จริง เพราะฉะนั้นประชาชนต้องเข้าร่วมชุมนุมให้เพื่อให้เกิดพลังในการขับไล่ทักษิณออกไป" นายแพทย์เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า           


 


จากนั้นนายแพทเกรียงศักดิ์ ได้สอบถามในที่ประชุมว่า หากมีการประกาศภาวะฉุกเฉินจริงจะทำอย่างไร ผู้เข้าร่วมประชุมรายหนึ่งกล่าวว่า ถ้าจะจับกุมก็ให้จับกุมผู้ร่วมชุมนุมทั้งหมด อย่าจับเฉพาะคนใดคนหนึ่ง


 


จากนั้นประธานชุมชนทั้ง 20 คน ได้ร่วมลงชื่อเข้าร่วมการรณรงค์ให้ประชาชนในชุมชนของตนเอง เข้าร่วมชุมนุมขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ในวันที่ 3 มีนาคม 2549 ที่สนามหลวง ส่วนผู้ที่ไม่สามารถเดินทางไปได้ ก็ให้มาร่วมชุมนุมแสดงพลังที่ลานหน้าถานีรถไฟหาดใหญ่ ในวันที่ 5 - 7 มีนาคม 2549


 


ต่อมาเวลา 17.00 น. วันเดียวกัน ที่สภาอาจารย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นายเอกชัย ได้ร่วมประชุมกับนักศึกษากลุ่มรักษ์ประชาธิปไตย และอาจารย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จำนวน 10 คน เพื่อวางแผยการรณรงค์ตามชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ โดยกำหนดจะร่วมรณรงค์ตั้งแต่วันที่ 3 - 7 มีนาคม 2549 จนครบทุกชุมชนและย่านธุรกิจ พร้อมกับแจกเอกสารต่างๆ ด้วย


 


นายกมล จันทร์จำปา ประธานชมรมเครือข่ายประธาน 34 ชุมชนในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ เปิดเผยหลังการประชุมร่วมกับประธานชุมชนว่า ตนได้ประสานกับผู้นำชุมชนทั้ง 34 แห่ง ตลอด ซึ่งทุกคนเห็นด้วยที่จะร่วมรณรงค์ครั้งนี้ เพราะเห็นว่าหากปล่อยให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้นำประเทศต่อไปจะเป็นอันตรายต่อแผ่นดิน


 


นายเอกชัย เปิดเผยว่า ทางเครือข่ายฯ ได้ยกเลิกการจัดเวทีรณรงค์ให้ประชาชนเข้าร่วมชุมมนุมขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในวันที่ 5 มีนาคม 2549 ที่ท้องสนามหลวง ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 3 มีนาคม 2549 ที่ลานหน้าสถานีรถไฟหาดใหญ่ เนื่องจากเห็นว่าทางพรรคประชาธิปัตย์จะจัดเวทีปราศรัยในวันดังกล่าวด้วย จึงไม่อยากจัดเวทีซ้ำซ้อยกัน


 


นายเอกชัย เปิดเผยอีกว่า อย่างไรก็ตามเครือข่ายพันธมิตรกู้ชาติ - กู้ประชาธิปไตยสงขลาจะเข้าไปร่วมรณรงค์ให้ประชาชนที่มาร่วมฟังปราศรัยในเวทีดังกล่าวเข้าร่วมชุมนุมขับไล่พ.ต.ท.ทักษิณ ในวันที่ 5 มีนาคม 2549 ด้วย นอกจากนี้จะมีนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มาร่วมเดินรณรงค์ไปตามชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ในวันดังกล่าวด้วย


 


นายเจะอามิง โต๊ะตาหยง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 3 มีนาคม 2549 ที่สนามฟุตบอลโรงเรียนเทศบาล 1 อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พรรคประชาธิปัตย์จะเปิดปราศรัยใหญ่ "ต่อต้านระบบทักษิณ : ร่วมทวงคืนประเทศไทย" นำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ หัวหน้าพรรค ทั้งนี้จะชี้แจงกรณีการยุบสภาของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และเหตุผลที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ส่งลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 2 เมษายน 2549


 


นายเจะอามิง เปิดเผยอีกว่า จากนั้นในวันที่ 4 มีนาคม 2549 จะเปิดเวทีปราศรัยที่จังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดสุราษฎร์ธานี วันที่ 12 มีนาคม 2549 ที่จังหวัดนราธิวาส และวันที่ 13 มีนาคม 2549 ที่จังหวัดปัตตานีและจังหวัดยะลา โดยทุกแห่งจะมีผู้บริหารพรรคมาร่วมปราศรัยด้วย


 


ผู้สื่อข่าวรายงาน ณ เวลา 21.00 น. วันที่ 2 มีนาคม 2549 ว่า สำหรับบรรยากาศการชุมนุมและฟังการปราศรัยรณรงค์ให้ประชาชนเข้าร่วมชุมนุมขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดตรัง ได้มีประชาชนเข้าร่วมจำนวนกว่า 2,000 คน โดยในเวทีได้มีตัวแทนเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้แก่ นายสุวิทย์ วันหนู จากเครือข่ายสลัม และ นายอมร อมรรัตนานันท์ จากกลุ่มชินกลับใจ สลับกันขึ้นปราศรัยกับเครือข่ายพันธมิตรประชาธิปไตยประชาชนตรังและสมัชชาตรัง เช่นเดียวกับที่จังหวัดสตูล ได้มีประชาชนเข้าร่วมฟังการปราศรัยรณรงค์จำนวนมากเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net