สัมภาษณ์พิเศษ ฉลาด วรฉัตร : ยอมตายหากนายกฯ ไม่ได้มาจากประชาชน

ฉลาด วรฉัตร ประกาศยอมตาย หากมีไม่มีการเลือกตั้ง และนายกฯ ไม่ได้มาจากประชาชน พร้อมกำหนดเวลา 30 วัน จนถึงวันเลือกตั้งวันที่ 2 เม.ย. หากในระหว่างนี้มีสัญญาณว่าประชาธิปไตยที่เขาเรียกร้องและปกป้องมาชั่วชีวิตถูกทำลายขอตายโดยการผูกคอตาย

 

"ประชาไท" สัมภาษณ์ด่วน อะไรคือสัญญาณว่าประชาธิปไตยตายแล้ว ใครทำประชาธิปไตยตาย ไปฟังเขา ณ บัดนี้

 

คุณฉลาดมีจุดมุ่งหมายอะไรในการออกมาครั้งนี้

ผมจะอธิบายให้ฟังนะครับว่า การต่อสู้และอุทิศชีวิตเพื่อประชาธิปไตยที่ผ่านมา ผมถือศีล 8 และผมอดอาหารด้วยวิธีอหิงสา ใช้ระยะเวลายาวนาน จนกระทั่งเราสำเร็จได้ประชาธิปไตยมาแล้ว ได้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนมาแล้ว แต่วันนี้มีคนจะมาล้มล้างกฎหมายรัฐธรรมนูญ จะมาล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย

 

ผมก็เลยต้องเอาสัจจะประชาธิปไตยที่ผมเคยสัญญาไว้ว่า ถ้าหากผมทำเรื่องประชาธิปไตยไม่สำเร็จ ผมก็ต้องสละด้วยชีวิต เมื่อทำสำเร็จแล้ว ตอนนี้มีคนจะมาทำลาย เราก็ต้องออกมาปกป้อง และต้องทำตามสัจจะประชาธิปไตย คือปกป้องด้วยชีวิต

 

ส่วนทำไมครั้งนี้จึงไม่อดอาหาร มันมีเหตุผลอยู่ว่า เรามีประชาธิปไตยอยู่แล้ว เราจะอดอาหารประท้วงใคร แต่เราต้องปกป้องใครอย่ามาทำลายประชาธิปไตย เมื่อใครจะทำลายแล้วชนะ ผมก็จะต้องแขวนคอ มันก็ตายเร็วๆ ไม่ต้องไปเรียกร้องอีกแล้ว เพราะว่าเขาเรียกร้องประชาธิปไตยมาตั้งแต่ 2475 เป็นเวลายาวนานแล้ว จะกลับไปย่ำอยู่กับที่ จึงไม่ต้องไปนั่งอดข้าวประท้วงอีกแล้ว เลิกๆๆ

 

ประเด็นของคุณฉลาดที่ว่าทำลายประชาธิปไตย หมายถึงการที่ฝ่ายค้านไม่ลงเลือกตั้ง หรือการเรียกร้องรัฐบาลพระราชทาน

ทุกเรื่อง คุณอ่านกฎหมายรัฐธรรมนูญสิ ในเมื่อพระมหากษัตริย์ทรงออกพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ประชาชนก็เลือก ส.ส. แล้ว ส.ส. ก็มาเลือกนายกฯ พอเสร็จเรียบร้อย ในหลวงก็ทรงแต่งตั้งนายกฯ แล้วเขาบริหารประเทศอยู่ดีๆ คุณจะไปเรียกร้องให้เขาลาออก คุณผิดกฎหมายชัดๆ

 

ถ้าคุณกล่าวหาว่าเขาโกงเขากิน เขาเลวเขาทราม คุณก็ต้องฟ้องตามกระบวนการของศาล เพราะรัฐธรรมนูญให้สิทธิไว้ว่า บุคคลใดก็ตาม ถ้าศาลยังไม่ตัดสินจนถึงที่สุด เขาก็คือผู้บริสุทธิ์ และปฏิบัติต่อเขาอย่างผู้บริสุทธิ์ นายกฯ ก็ต้องได้รับการคุ้มครองจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้

 

ข้อกล่าวหาทั้งหมดของเขา 40 ข้อนั้น ผมเห็นด้วย แต่คุณต้องไปดำเนินการตามกฎหมาย ไม่ใช่อยู่ดีๆ ให้เขาไปยกเลิกกฤษฎีกาซึ่งเป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์นะครับ แล้วไปบอกว่าวันที่ 2 ไม่มีการเลือกตั้ง บอยคอตการเลือกตั้ง นี่มันหมายความว่าอย่างไร ผมไม่เข้าใจเลย

 

แต่การดำเนินการทางศาลก็สะดุดไปแล้ว เพราะศาลรัฐธรรมนูญไม่รับพิจารณา

คุณก็ถอดถอนเขาสิ คุณเป็น ส.ว.คุณก็มีอำนาจหน้าที่ทำไปตามกระบวนการ นี่ดูสิ ผู้ว่า กทม. ก็ยังถูกกล่าวโทษได้ กำนันเป๊าะก็ยังถูกจับได้ เมื่อศาลตัดสินถึงที่สุด เขาก็ต้องพ้นหน้าที่ไป มันเป็นอารยธรรมของโลกเลย

 

ผมถามจริงๆ เถอะ ผมไม่เห็นมีใครไปกล่าวโทษเลย ส.ส. ฝ่ายค้านมีสิทธิ มีอำนาจ ไม่เห็นทำเลย ไม่มีใครมี เมื่อผมเป็น ส.ส. ผมระลึกเสมอว่า ผมมีอำนาจสูงสุด เพราะประชาชนเลือกผมมา ผมมีอำนาจแต่งตั้งนายกฯ

 

คุณฉลาดไม่เห็นด้วยกับขบวนการประชาชนที่ออกมาเรียกร้องให้นายกฯ ออกไปใช่ไหม

โอ ประชาชนนี่ผมให้เกียรติ แต่แกนนำนี่ ผมถือว่าเราก็เคยร่วมอุดมการณ์เดียวกัน แต่ตอนนี้ผมไม่ยอมรับเลย ผมเหลือเชื่อเลยว่า เกิดอะไรขึ้น โลกถึงได้พลิกล็อกขนาดนี้ คนเราทำไมเปลี่ยนอุดมการณ์ เปลี่ยนสีกันได้ แต่ผมไม่เปลี่ยน

 

การปกครองในโลกนี้มันมี 2 แบบเท่านั้นแหละ คือประชาธิปไตยกับเผด็จการ ผมเห็นว่า ประชาธิปไตยดีที่สุด แต่ไม่ดีเลิศ ไม่ดีอะไรมาก แต่ดีกว่าเผด็จการก็แล้วกัน

 

ถ้าอย่างนั้นคุณฉลาดพอจะมีข้อเสนอเพื่อเป็นทางออกของปัญหาที่มีอยู่ขณะนี้ได้ไหม

ไม่มีทางออก เพราะประชาธิปไตยไม่มีทางตัน ทักษิณเหลือพรรคเดียวเขาก็ลงเลือกตั้งพรรคเดียว ประชาชนเลือกตั้งมาก็ชอบธรรม ไม่มีปัญหา คุณไม่ลงเลือกตั้งก็แสดงว่าคุณไม่เคารพกติกาในระบอบประชาธิปไตย มันก็เรื่องของเขา

 

ทีนี้ประชาชนก็อาจจะไม่เข้าใจ ไปหาว่าเขาเป็นเผด็จการ เขาไม่มีทางเป็นเผด็จการ เพราะเขามาจากประชาชน คุณต้องยอมเชื่อประชาชน เรามีคนโง่ถึง 19 ล้านคนเชียวหรือครับ ไม่มีทาง เป็นไปไม่ได้

 

แต่จะชั่วจะดีก็ว่ากันไปตามทางของศาลครับ ผมจึงบอกว่า นี่มันต้องเกิดวิกฤติทางปัญญาแน่นอนเลย อะไรกันนี่ เป็นไปได้อย่างไร ครูบาอาจารย์ไปกันหมดเลย

 

ถ้าอยากนั้นพรุ่งนี้มีการลงสมัครรับเลือกตั้ง พรรคไทยรักไทยก็ไปลงสมัครรับเลือกตั้งก็เป็นไปตามกระบวนการที่ควรจะเป็นใช่ไหม

ถ้าเขาอยากเป็นเผด็จการ ไม่ลงเลือกตั้งแบบพรรคประชาธิปัตย์ด้วย ประชาธิปไตยของผมก็ล้มทั้งยืนแน่นอน ถ้าทั้งประเทศนี้ไม่มีใครลงสมัครรับเลือกตั้งเลย ไม่มีความเป็นประชาธิปไตยเหลืออยู่เลยอย่างนี้ ผมแพ้แน่ๆ ผมไม่มีชีวิตอยู่แน่ๆ

 

ผมก็ยังเออ...อย่างน้อยก็ยังมีพรรคหนึ่งล่ะที่รับผิดชอบต่อประเทศชาติ

 

แปลว่าพรุ่งนี้ไทยรักไทยควรไปลงสมัครรับเลือกตั้งใช่ไหม

เขาคงลง และจริงๆ แล้ว ทุกพรรคนั่นล่ะที่ควรลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ถ้าคุณประกาศบอยคอต แสดงว่าคุณต้องการล้มล้างระบอบประชาธิปไตย 100 เปอร์เซ็นต์ 1000 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีอย่างอื่นมาอ้าง แล้วเราก็เพิ่งจะได้ประชาธิปไตยมาแค่ 8 ปี

 

แล้วข้อเรียกร้องของประชาชนที่เรียกร้องให้นายกฯ ลาออกล่ะ

ผมบอกแล้วว่า แกนนำทำผิดกฎหมาย ถามจริงๆ เถอะ พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งนายกฯ ให้รักษาการ แล้วอยู่ดีๆ คุณมาบอกให้นายกฯ ลาออกอย่างนี้ คุณทำผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือเปล่า ละเมิดพระราชอำนาจหรือเปล่า คุณทำอะไรกัน น่าเกลียด ทำไมกล้าทำอย่างนี้

 

คุณฉลาดวางเส้นตายไว้อย่างไร เมื่อไหร่ที่เรียกว่าประชาธิปไตยถูกทำลายแน่ๆ

ก็หมายถึงว่าอะไรก็แล้วแต่ ถ้าเขามายึดอำนาจได้ ฉีกรัฐธรรมนูญได้ แล้วคนที่ไปเรียกร้องเผด็จการให้กลับมา คิดอะไรแบบเด็กๆ ไม่มีหรอก เผด็จการมันมาจากทหารทั้งนั้นแหละ โธ่เอ๋ย เพ้อฝันกันไปได้ ตลกจริงๆ เรามาถึงทางตันอะไร ในเมื่อประชาชนทั้งประเทศเขาต้องเป็นผู้รับผิดชอบ เลือกตั้งมา 19 ล้านคน ใครพูดว่า 19 ล้านคนหมดไปตั้งแต่ตอนเลือกตั้ง เขายังเป็นตัวแทนประชาชนอยู่...ปัดโธ่ ดูถูกประชาชน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท