Skip to main content
sharethis

เรียนพี่น้องประชาชนที่รักทุกท่าน


 


สถานีโทรทัศน์ไอทีวีเกิดจากเหตุการณ์เดือนพฤษภาคม 2535 อำนาจเผด็จการได้ใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างสันติ  จนทำให้ผู้บริสุทธิ์ต้องบาดเจ็บล้มตายและสูญหายเป็นจำนวนมาก  สาเหตุสำคัญประการหนึ่งที่นำไปสู่เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นเพราะประชาชนถูกปิดกั้นเสรีภาพในการรับรู้ข่าวสารข้อมูล  สถานีวิทยุและโทรทัศน์ถูกควบคุมและผูกขาดโดยอำนาจรัฐ  เพื่อมิให้เหตุการณ์เกิดขึ้นซ้ำรอยอีก  ประชาชนได้เรียกร้องให้จัดตั้งสถานีโทรทัศน์ที่เป็นอิสระปราศจากการครอบงำ  เพื่อเป็นสื่อเสรีที่นำเสนอรายการสาระข่าวสาร และข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย  และนี่คือที่มาและเจตนารมณ์ของการจัดตั้งสถานีโทรทัศน์ไอทีวี


 


ไอทีวีได้เริ่มดำเนินการในปี 2537 และในระยะแรกรายการต่าง ๆ ก็เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการก่อตั้ง  กล่าวคือมีรายการข่าวสารไม่น้อยกว่า 70% ของรายการทั้งหมด จนเป็นที่น่ายินดีของประชาชนผู้ต้องการรับชมสถานีข่าวที่เชื่อถือได้ โดยไอทีวีได้เสนอรายการที่มีสาระต่อการเรียนรู้เป็นส่วนใหญ่ ทั้งยังเป็นสื่อที่มีบทบาทตรวจสอบผู้บริหารประเทศและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายตามระบอบประชาธิปไตย


 


น่าเสียดายที่รูปแบบการดำเนินงานของสถานีโทรทัศน์ไอทีวี เป็นรูปแบบให้เอกชนรับสัมปทานไปดำเนินงานเชิงธุรกิจ  ดังนั้น เมื่อบริษัทผู้ดำเนินกิจการสถานีโทรทัศน์ไอทีวีประสบกับปัญหาด้านการเงิน จึงมีผลทำให้ไอทีวีตกเป็นของบริษัทชินคอร์ปของครอบครัวชินวัตรในปลายปี 2543  ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งในเมื่อขณะนั้นนายทักษิณ ชินวัตร ได้เข้าแข่งขันในสนามเลือกตั้งในฐานะหัวหน้าพรรคไทยรักไทย  จึงมีโอกาสใช้ไอทีวีเป็นเครื่องมือในการหาเสียงได้ง่าย แล้วก็มีพนักงานไอทีวีบางส่วนทักท้วงผู้บริหารในเรื่องการเสนอข่าวการหาเสียงเลือกตั้งอย่างลำเอียง จนเกิดการปลดพนักงาน 21 คนในวันที่ 7 ก.พ. 2544


 


ในยุครัฐบาลทักษิณสื่อโทรทัศน์ทุกสถานีถูกกำกับควบคุมจนไม่สามารถเสนอข่าวอย่างเป็นอิสระและตรงไปตรงมา และไม่สามารถทำหน้าที่ในการตรวจสอบรัฐบาล รวมทั้งไอทีวีด้วย  สื่อวิทยุโทรทัศน์กลับไปสู่ยุคมืดโดยการปิดกั้นโอกาสของประชาชนที่จะเข้าถึงข้อมูลข่าวสารอย่างรอบด้าน ประชาชนขาดโอกาสที่จะได้รับฟังความเห็นทางการเมืองที่หลากหลาย รวมทั้งข้อวิจารณ์ในเชิงลึกต่อการทำงานของรัฐบาล และสถานีไอทีวีก็ไม่ได้ทำหน้าที่ตามวัตถุประสงค์ในการก่อตั้ง   ยิ่งไปกว่านั้นมีการอนุมัติให้ไอทีวีปรับผังรายการเป็นสถานีโทรทัศน์ที่เสนอรายการข่าวลดลง รายการบันเทิงมากขึ้น จึงไม่มีอะไรแตกต่างจากสถานีโทรทัศน์อื่น ๆ


 


บัดนี้สถานีโทรทัศน์ไอทีวีได้ถูกครอบครัวชินวัตรขายให้กับรัฐวิสาหกิจของประเทศสิงคโปร์เรียบร้อยแล้ว พวกเรา "กลุ่มกู้คืนสื่อเสรี" จึงเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องทวงคืนสถานีโทรทัศน์ไอทีวีกลับมาเป็นสถานีโทรทัศน์ของประชาชนไทยที่เสนอรายการข่าวสารข้อมูลอย่างเป็นอิสระเพื่อส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยและการมีส่วนร่วมของประชาชนตามวัตถุประสงค์เดิม เราจึงเห็นว่าในยุคแห่งการปฏิรูปทางสังคมและการเมืองที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ เมื่อผ่านพ้นยุคอำนาจของทักษิณ ชินวัตรไปแล้ว รัฐบาลในอนาคตควรจัดการซื้อหุ้นไอทีวีคืนแล้วจัดโครงสร้างไอทีวีใหม่ให้เป็นสื่ออิสระที่มีคณะกรรมการบริหารมาจากภาคประชาชน และมีกลไกป้องกันการครอบงำแทรกแซงโดยบุคคลหรือองค์กรของรัฐ     ดังเช่นตัวอย่างสถานีวิทยุโทรทัศน์บีบีซีของประเทศอังกฤษ


 


พวกเราจะเดินหน้ารณรงค์กู้คืน ไอทีวี สื่อเสรี จนกว่าจะสำเร็จ และขอเชิญพี่น้องประชาชนมาร่วมแสดงความคิดเห็นและรณรงค์ร่วมกับเรา โดยเขียนไปรษณียบัตรส่งมาที่ ตู้ป.ณ. 61 ปณฝ. รัฐสภา กรุงเทพฯ 10305


 


กลุ่มกู้คืนสื่อเสรี


13 มีนาคม 2549


 


คณะผู้ประสานงาน :       เครือข่ายครอบครัว


                                    เครือข่ายอาสาสมัครเพื่อสังคม


                                    กลุ่มคนรักบีบีซี                                                                            


 


ติดต่อขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมที่   0 1665 6320

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net