หนังสือจากศูนย์ประสานงานนักเรียน นิสิต นักศึกษาถึงเอกอัครราชทูต สาธารณรัฐสิงคโปร์ ประจำประเทศไทย

หนังสือจากศูนย์ประสานงานนักเรียน นิสิต นักศึกษาถึงเอกอัครราชทูต สาธารณรัฐสิงคโปร์ ประจำประเทศไทย   7 มีนาคม 2549

 

ศูนย์ประสานงานนักเรียน นิสิต นักศึกษา

 

วันอังคารที่ ๗ มีนาคม ๒๕๔๙

 

เรื่อง คัดค้านการครอบงำเศรษฐกิจของประเทศไทย

เรียน ฯพณฯ เอกอัครราชทูต สาธารณรัฐสิงคโปร์ ประจำประเทศไทย

 

            ศูนย์ประสานงานนักเรียน นิสิต นักศึกษา เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นโดยการร่วมมือระหว่างนักเรียน นิสิต นักศึกษา จากหลายโรงเรียนและหลายสถาบันการศึกษาชั้นสูงของประเทศ ในสภาวะวิกฤติทางการเมืองในขณะนี้ เรามีความสนใจและเฝ้าติดตามปัญหาด้านความสัมพันธ์กับมิตรประเทศในอาเซียน โดยเฉพาะการดำเนินธุรกิจในลักษณะครอบงำเศรษฐกิจภาคสำคัญของไทย โดยรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลสิงคโปร์

            ภายหลังเหตุการณ์วิกฤติทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในปี 1997 (พ.ศ.๒๕๔๐) รัฐวิสาหกิจและภาคธุรกิจของสิงคโปร์ได้เข้ามายึดกุมธุรกิจภาคสำคัญๆ เช่น ภาคธนาคาร ซึ่งมีผลต่อการกำหนดทิศทางโครงสร้างเศรษฐกิจ ในการนำเงินกู้มาเสริมสร้างเศรษฐกิจของไทย และมีความเป็นไปได้ที่อาจถูกควบคุมไปในทิศทางที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศสิงคโปร์ พร้อมกับการมีบทบาททางด้านการทหารและความมั่นคงในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

            การซื้อหุ้น ชิน คอร์ปอเรชั่น ไม่ใช่เป็นเพียงการซื้อหุ้นในภาคธุรกิจธรรมดา แต่ยังมีผลผูกพันธ์ที่เกี่ยวพันถึงลักษณะความมั่นคงและความปลอดภัยของประเทศ ในด้านการสื่อสาร เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ สิทธิการใช้ดาวเทียม สิทธิการบิน รวมถึงธุรกิจโทรทัศน์ หากเป็นเช่นนี้ นอกจากจะกระทบกระเทือนต่อความรู้สึกอันดีของประชาชนทั้งสองประเทศที่มีต่อกันมาช้านานแล้ว ยังจะส่งผลให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศเลวร้ายลงด้วย

            เพื่อให้เกิดความเข้าใจอันดีของประชาชนทั้งสองประเทศ เราขอเรียกร้องให้

๑.      รัฐบาลสิงคโปร์ทบทวนให้รัฐวิสาหกิจที่อยู่ในความควบคุมของรัฐบาลเข้ามาดำเนินธุรกิจแบบสร้างสรรค์ หลีกเลี่ยงการครอบงำธุรกิจและผูกขาดธุรกิจในประเทศไทย

๒.      ขอให้รัฐบาลสิงคโปร์ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัท เทมาเสก โฮลดิ้ง จำกัด อันเป็นรัฐวิสาหกิจที่ถือหุ้นโดยรัฐบาลสิงคโปร์ ใช้มาตรการที่จำเป็นในการทำให้บริษัท เทมาเสก โฮลดิ้ง จำกัด เปิดเผยข้อมูลของสัญญาซื้อขายหุ้นของบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ให้แก่ประชาชนคนไทยได้รับทราบ

สุดท้ายนี้ กลุ่มประสานงานนักเรียน นิสิต นักศึกษา เชื่อมั่นว่ารัฐบาลสิงคโปร์จะเข้าใจในเจตนาที่ดีของพวกเรา เพื่อการพัฒนาความเข้าใจและความรู้สึกที่ดีของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนไทยต่อรัฐบาลสิงคโปร์

 

 

ขอแสดงความนับถืออย่างสูง

 

 

 

   ศูนย์ประสานงานนักเรียน นิสิต นักศึกษา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท