Skip to main content
sharethis

แถลงการณ์พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย


ฉบับที่ 5/2549


เรื่อง กำหนดนัด เคลื่อนขบวนใหญ่ไปยังทำเนียบรัฐบาล


 


พี่น้องประชาชนไทยที่เคารพ


   


ตามที่องค์กรประชาธิปไตยต่าง ๆ ครูบาอาจารย์ นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ได้เรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยไม่มีเงื่อนไขสถานเดียว โดยไม่ได้มีข้อเรียกร้องให้มีการยุบสภาแต่ประการใดนั้น


 


บัดนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นอกจากจะดื้อดึงไม่ยินยอมลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปแล้ว ยังใช้เล่ห์หลอกลวงและดูถูกประชาชน โดยการยุบสภา เดินหน้าเลือกตั้งเพียงฝ่ายเดียว เพื่อหนีการตรวจสอบจากรัฐสภาและภาคประชาชน กลบเกลื่อนความผิดพลาดของตัวเอง หวังครองอำนาจต่อเนื่อง และจะทำให้ปัญหาของแผ่นดินที่เกิดขึ้นมาจากตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพียงคนเดียวยังคงดำรงอยู่ต่อไปอย่างไม่รู้จบสิ้น


 


การชุมนุมใหญ่ของพี่น้องประชาชน ณ ท้องสนามหลวง อย่างยืดเยื้อและต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2549 มาจนถึงปัจจุบัน เป็นหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ของการเมืองไทย ที่ประชาชนกว่าสองแสนคนชุมนุมต่อเนื่องอย่างสงบ สันติ อหิงสา ไม่มีความรุนแรงดั่งที่ฝ่ายตรงกันข้ามพยายามจะสร้างความหวาดกลัวล่วงหน้า อย่างไรก็ตาม แม้จะมีมวลมหาประชาชนนับแสนทั้งที่ท้องสนามหลวงและหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศออกมาแสดงเจตนารมณ์เช่นนี้ แต่ทว่าพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ก็ยังคงแสดงท่าทีเฉยชา ยืนกรานอยู่ในอำนาจต่อ


 


พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มีมติกำหนดแนวทางกิจกรรมดำเนินการในระยะต่อไปหลังจากที่ได้ประสบความสำเร็จในการชุมนุมใหญ่ในระยะแรก


 


โดยขอกำหนดนัดหมายพี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่าร่วมกันเคลื่อนขบวนจากท้องสนามหลวงไปยังทำเนียบรัฐบาล ในเช้าวันอังคารที่ 14 มีนาคม 2549 ซึ่งเป็นวันประชุมคณะรัฐมนตรี โดยจะเริ่มเคลื่อนขบวนในเวลา 7.00 น. อันเป็นเวลากลางวันตามที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เคยท้าทายเอาไว้


 


ทั้งนี้ขอให้พี่น้องประชาชนจากต่างจังหวัดและที่ติดภารกิจการงาน ได้ร่วมกันลางานชั่วคราวในวันจันทร์ที่ 13 มีนาคม 2549 และเข้าร่วมการชุมนุม ณ ท้องสนามหลวง ตั้งแต่เวลา 16.00 น.เป็นต้นไปเพื่อร่วมกันซักซ้อมขบวน และเตรียมการเคลื่อนขบวนในเช้าวันรุ่งขึ้น


 


สำหรับกำหนดกิจกรรมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ระหว่างวันที่ 7 - 12 มีนาคม 2549 จะคงยังมีกิจกรรมการปราศรัยและกิจกรรมรณรงค์ทางประชาธิปไตย ณ เวทีใหญ่ ท้องสนามหลวงเป็นปกติ โดยระหว่างวันจันทร์-ศุกร์ จะมีกิจกรรมบนเวทีระหว่างเวลา 16.00 - 24.00 น. และ วันเสาร์-อาทิตย์ ระหว่างเวลา 16.00 - 02.00 น.ขอเช้าวันใหม่ โดยขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่าเข้าร่วมกิจกรรมทางประวัติศาสตร์ ปลดปล่อยประเทศไทยจากมือเผด็จการธนกิจการเมืองโดยพร้อมเพรียง


 


ทั้งนี้ ขอเรียกร้องให้ พี่น้องรัฐวิสาหกิจแรงงาน ได้แสดงบทบาทการแสดงเจตนารมณ์ปลดแอกรัฐวิสาหกิจจากนโยบายแปรรูป แปรผลประโยชน์ของรัฐให้กับพวกพ้อง และเรียกร้องประชาธิปไตยในครั้งนี้ โดยขอให้พิจารณามาตรการที่เหมาะสมที่จะดำเนินการแสดงออกในเรื่องนี้ อย่างเข้มข้น


   


ด้วยสมานฉันท์


พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย


6 มีนาคม 2549


ณ ท้องสนามหลวง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net