Skip to main content
sharethis


ประชาไท - 24 ก.พ. 49 วานนี้ นายอรัญ ปานเจริญ ประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม ออกมาเปิดเผยกรณีที่ 130 คนไทยที่ลี้ภัยไปประเทศมาเลเซียว่า ทราบว่าทั้งหมดมีความประสงค์ไม่ขอกลับประเทศไทย และจากการติดตามตรวจสอบข้อมูลพบว่า ทั้งหมดมีเจตนาขอลี้ภัยทางการเมืองในประเทศมาเลเซียตั้งแต่ต้น ส่วนคนไทยอีก 1 ราย ที่ร่วมคณะเดินทางหลบหนีออกนอกประเทศ ขณะนี้ถูกดำเนินคดีก็ยืนยันว่าคนไทยที่เหลือคงไม่กลับมาประเทศไทยแน่นอน เพราะไม่มีอะไรรับประกันความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยได้เลย

นายอรัญ กล่าวว่า ข้อมูลของคนไทยทั้ง 130 คนนั้น กระทรวงมหาดไทยน่าจะรู้ตั้งนานแล้วว่าเป็นบุคคลสองสัญชาติหรือไม่ ดังนั้น เมื่อถึงวันนี้ยังระบุว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบ จึงน่าสนใจอย่างมาก ส่วนการโอนสัญชาติให้เป็นมาเลเซียก็ไม่มีปัญหาในเรื่องกฎหมาย เพียงแต่ที่ผ่านมาเห็นผู้เกี่ยวข้องฝ่ายไทยพยายามยื้อเพื่อรักษาภาพลักษณ์ไม่ให้ภายนอกรู้สึกว่า การลอบเข้ามาเลเซียเป็นผลมาจากความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน หากต้องดำเนินชีวิตประจำวันต่อไปในพื้นที่


"การสละสัญชาติไทยเพื่อให้ถือสัญชาติมาเลเซียของคนไทย 130 คนที่ถือสองสัญชาติไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเขาพร้อมอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องตรวจสอบให้เสียเวลา แต่สำหรับคนที่ถือสัญชาติไทย อยากให้รัฐคำนึงถึงเรื่องความรู้สึกว่าเขาเหมือนถูกเราผลักให้ออกไปจากสังคมและถิ่นฐานบ้านเกิดหรือไม่


"ทั้งหมดอยู่ที่มหาดไทยจะคิดกับเรื่องนี้อย่างไร จะคิดถึงความรู้สึกของคนไทยที่จะถูกผลักให้ไปถือสัญชาติมาเลเซียบ้างหรือไม่ ที่สำคัญเรื่องนี้จะกลายเป็นประเด็นใหญ่ในอนาคตหากไม่เร่งแก้ปัญหาอย่างจริงจัง" นายอรัญ กล่าว


ด้าน พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.ยุติธรรม กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า ต้องขอดูข้อมูลรายละเอียดเรื่องนี้ก่อน และยืนยันว่ายังไม่มีการพิจารณาเรื่องการถอนสัญชาติคนกลุ่มนี้ โดยอ้างว่าต้องไปถาม รมว.มหาดไทย


ขณะที่ พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า "กระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่ดูแลคนไทยที่จะถือสองสัญชาติ หากเขาต้องการสละสัญชาติไทยก็ให้ทำเรื่องว่าจะถือสัญชาติมาเลเซีย กระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการให้"


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net