Skip to main content
sharethis


 


 


 


                        


                                                                  


ประชาไท - 22 ก.พ. 49 ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา เตรียมเสนอ ครม. ยกเลิกมติกรณีการสร้างเขื่อนกั้นน้ำเค็มทะเลสาบสงขลา


 


วันที่ 21 .. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา โดยมีผู้ร่วมประชุมประมาณ 50 คน ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เวลาประมาณ 14.00 .


 


ผู้เข้าร่วมประชุมคนหนึ่ง เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติให้เสนอยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 3 มี.ค. 2535 ที่เคยเห็นชอบให้สร้างเขื่อนกันน้ำเค็มทะเลสาบสงขลา


 


นอกจากนี้แหล่งข่าวคนเดิมยังกล่าวอีกว่า ที่ประชุมพิจารณาเรื่องภาพรวมในการใช้งบประมาณการทำแผนโครงการ ซึ่งจะต้องนำแผนการพัฒนาจากภาคประชาชนมาพิจารณาด้วย แต่ต้องอิงการใช้งบประมาณของส่วนราชการ อย่างไรก็ตามที่ประชุมยังไม่มีการลงรายละเอียดในวาระดังกล่าว


 


ที่ประชุมยังได้หารือกันเรื่องการจัดระเบียบเครื่องมือประมงตามพื้นที่ร่องน้ำ ในขั้นต้นคือให้มีการศึกษาเรื่องร่องน้ำก่อน


 


การสร้างเขื่อนกั้นน้ำเค็มฯที่ ครม.เคยมีมติเห็นชอบนั้นเป็นไปท่ามกลางความความไม่เห็นด้วยของคนในพื้นที่ เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีลักษณะพิเศษ ที่เรียกว่าสามน้ำ ซึ่งจะมีความอุดมสมบูรณ์สูง การสร้างเขื่อนกั้นจึงอาจเป็นการทำลายสภาพนิเวศดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net