นักข่าวทีวีออกโรงแฉม็อบไล่ "แม้ว" คุกคามสื่อ!!


ภาพจาก www.manager.co.th

 

ประชาไท - 15 ก.พ.49      ตัวแทนผู้สื่อข่าวและช่างภาพโทรทัศน์ ที่ไปทำข่าวการชุมนุมต่อต้านพ.ต.ท.ทักษิณชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ลานพระบรมรูปทรงม้าเมื่อวันที่ 4 ก.พ. และ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้ทำหนังสือถึงสมาคมช่างภาพผู้สื่อข่าวแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อขอให้มีมาตรการคุ้มครองการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนสื่อมวลชนในการชุมนุม เนื่องจากการชุมนุมที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวโทรทัศน์ทุกช่องได้รับผลกระทบถูกข่มขู่ ด่าทอ และโดนทำร้ายร่างกายจากผู้ชุมนุมบางส่วน

 

ตัวแทนของผู้สื่อข่าวกลุ่มดังกล่าวยังแสดงความท้อแท้ใจที่มีการหยิบบางประเด็นในข่าวที่นำเสนอมาพูดในเวทีปราศรัยทำให้ผู้ฟังเกิดความเข้าใจผิดว่าสื่อโทรทัศน์วางตัวไม่เป็นกลาง ทำให้เกิดความเกลียดชัง ทั้งที่ทีมข่าวโทรทัศน์จากทุกช่องรายงานข่าวตามข้อเท็จจริง เช่น กรณีช่อง 7 รายงานข่าวว่ามีผู้ชุมนุมหลายหมื่นคน แต่ผู้ชุมนุมบางคนที่มายืนฟังไม่พอใจและพยายามข่มขู่ให้รายงานว่ามีผู้มาร่วมชุมนุมมากกว่า 1 แสนคน         

 

"กรณีนายสนธิปราศรัยระบุสถานีโทรทัศน์ไอทีวี ปล่อยข่าวว่าเขาหนีไปต่างประเทศ ทั้งที่ข้อเท็จจริงเป็นการรายงานข่าวที่กลุ่มผู้ขับรถแท็กซี่ขอเข้าพบนายสนธิ แต่ทางผู้บริหารเครือผู้จัดการปฏิเสธให้เข้าพบ โดยแจ้งว่านายสนธิไปต่างประเทศ ซึ่งประเด็นดังกล่าวนายสนธิได้หยิบบางช่วงที่รายงานข่าวไปพูดบนเวทีว่าเป็นการปล่อยข่าวโจมตีเขา จนกลุ่มผู้ฟังไม่พอใจและเดินมาต่อว่าทีมข่าวด้วยถ้อยคำรุนแรงจนถึงรถถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ไอทีวี" หนังสือระบุ

 

นอกจากนี้มีการระบุรายละเอียดนักข่าว ช่างภาพ ที่ได้รับผลกระทบด้วย เช่น นายสมโภชน์ โตรักษา ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 ถูกล้อมรุมด่า และใช้มือปัดไมโครโฟนขณะรายงานสด, นายชรัช จรรยา ช่างภาพสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 ถูกถีบจนกล้องล้มลงได้รับความเสียหาย, นายบุญเชิด หาญขุนทด และนายธีรพงศ์ จำนงค์พันธุ์ ช่างภาพสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ถูกผลักอก ตบหัว และพูดจาข่มขู่ทำร้าย, นายอาธิต พันธุ์ปิยะสิริ ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 โดนล้อมด่าและถูกทำร้าย, นายอดุลย์ พรหมอ่อน ช่างภาพสถานีโทรทัศน์ไอทีวี ไม่ให้เข้าไปถ่ายภาพใกล้นายสนธิ และถูกพูดจาเสียดสีว่าถ่ายไปไม่ได้ออก, น.ส.ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ไอทีวี ถูกล้อมด่า และชี้หน้าด่าด้วยถ้อยคำรุนแรง เช่น เลว, น.ส.รุ่งฟ้า ทรัพย์พร้อม ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ถูกรุมด่า และแสดงพฤติกรรมก้าวร้าว

 

ขณะที่คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) เตรียมแถลงข่าววันพรุ่งนี้ (16 ก.พ.) เรื่องสถานที่นัดชุมนุมและแผนรณรงค์การเคลื่อนไหวทั่วประเทศ แม้ว่าทางกทม.ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่าจะอนุญาตให้ใช้สนามหลวงในการจัดงานวันที่ 26 ก.พ.นี้ได้หรือไม่ โดยนายสุทธิสรรค์ ศิวพิทักษ์ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ยังไม่ได้รับหนังสือขออนุญาต และถึงได้รับก็ต้องหารือกับกระทรวงเกษตรฯ ที่จองใช้พื้นที่ว่าจะจัดสรรให้ใช้ร่วมกันได้หรือไม่

 

ด้านอธิการบดีมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ 24 สถาบัน จะหารือกันที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ในวันเสาร์ที่ 18 ก.พ.นี้กรณีการออกมาเคลื่อนไหวแสดงความเห็นทางการเมืองของคณาจารย์หลายสถาบัน โดยจะพิจารณาไม่ให้มีการใช้ชื่อสถาบันในการเคลื่อนไหว หากใครแสดงความเห็นก็ให้เป็นความเห็นส่วนตัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท