Skip to main content
sharethis


ผู้นำกลุ่มนิยมลัทธิเหมา เนปาล วัย 52 ปี ให้สัมภาษณ์พิเศษกับบีบีซีของอังกฤษ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ปรากฏกับสื่อสาธารณะ ระบุมีศักยภาพทางทหารที่จะยึดกรุงกาฐมัณฑุได้ แบะท่าพร้อมจะเลิกทำสงคราม ทันทีที่มีความเป็นได้เรื่องการเตรียมร่างรัฐธรรมนูญ และจัดตั้งกองทัพขึ้นมาใหม่


 


ในโอกาสครบรอบ 10 ปีการต่อสู้เพื่อปฏิวัติประเทศเป็นสังคมนิยม นายประจันทา ผู้นำสูงสุดของกลุ่มนิยมลัทธิเหมา วัย 52 ปี ให้สัมภาษณ์พิเศษกับบีบีซีของอังกฤษ เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ว่า กลุ่มเหมาฯ มีศักยภาพที่จะยึดกรุงกาฐมัณฑุได้ด้วยกำลังทหาร แต่สิ่งที่กลุ่มต้องการมากกว่าคือ การหาข้อยุติปัญหาขัดแย้งด้วยวิถีการเมือง เพราะการสู้รบจะทำให้ประชาชนได้รับอันตราย และกลุ่มฯ ต้องการชัยชนะในทางอุดมการณ์พอๆ กับชัยชนะทางการทหาร


 


เป็นเวลากว่า 10 ปีแล้วที่การต่อต้านลุกฮือต่อต้านรัฐบาลเนปาลและสถาบันกษัตริย์ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วเกือบ 13,000 คน กลุ่มลัทธิเหมายังสามารถขู่ให้ชาวเนปาลและผู้สมัครหวาดกลัว จนไม่กล้าเข้าไปมีส่วนร่วมกับการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อเร็วๆนี้ จนทำให้จำนวนผู้ออกไปใช้สิทธิ์ต่ำมาก และผู้ลงสมัครเลือกตั้งก็มีจำนวนน้อยมากกว่าจำนวนที่นั่ง


 


นายประจันทา คาดการณ์ว่า กระแสต่อต้านการยึดอำนาจของกษัตริย์คเยนทรา จะเป็นจุดทำให้พรรคการเมืองฝ่ายค้าน กลุ่มเหมาฯ และประชาสังคม รวมตัวกัน เพื่อโค่นกษัตริย์และเปลี่ยนโฉมเนปาลกลายเป็นสาธารณรัฐประชาธิปไตยภายใน 5 ปี กลุ่มพร้อมจะเลิกทำสงคราม ทันทีที่มีความเป็นได้เรื่องการเตรียมร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และจัดตั้งกองทัพขึ้นมาใหม่


 


สำหรับอนาคตของกษัตริย์คเยนทรา ผู้นำกลุ่มเหมา บอกว่า มีอยู่สองทาง คือไม่ลี้ภัยในต่างประเทศ ก็จะต้องถูกพิจารณาคดี ที่อาจจัดขึ้นโดยศาลของประชาชน และอาจนำไปสู่การประหารชีวิต แต่เขายืนยันว่า กลุ่มฯพร้อมจะทำตามความต้องการของประชาชน รวมทั้งการคงสถาบันกษัตริย์ไว้ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net