Skip to main content
sharethis

พล.ต.จเร อานุภาพ เลขานุการกองทัพบก เปิดเผยว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ย้ำกับผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกว่า การชุมนุมวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2549 ให้ทุกคนอยู่ในที่ตั้งเพื่อรักษาความปลอดภัยในหน่วยของตนเอง ย้ำให้กำลังพลทุกคนอดทนกับเหตุการณ์ที่เกิด แผนมาตรการรักษาความปลอดภัยยังยึดตามแผนเดิม เน้นดูแลหน่วยที่ตั้งของตนเอง ส่วนพื้นที่รอบนอกเป็นหน้าที่ตำรวจนครบาลในการดูแล เชื่อว่าสถานการณ์ไม่น่าจะบานปลาย


 


แผนมาตรการรักษาความปลอดภัยของกองทัพบก ตามชื่อแผน "มัฆวาน 149" แบ่งลักษณะการใช้กำลังเป็น 3 ระดับ คือ


 


ระดับที่ 1 แต่ละหน่วยเตรียมกำลังดูแลรักษาที่ตั้งของตนเอง ในส่วนของกองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) แบ่งเป็น 2 ชุด คือ กองรักษาการ 1 หน่วย และกำลังทหารจากหน่วยปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน (ปตอ.) 1 กองร้อย ประมาณ 200 นาย พร้อมสุนัขทหาร เตรียมพร้อมปฏิบัติหน้าที่ ถ้ามีเหตุฉุกเฉินที่ บก.ทบ.


 


ขั้นใช้กำลังระดับที่ 2 ถ้ามีเหตุร้ายแรง อาทิ การเผา ทำลายสถานที่ราชการต่างๆ หรือบุกรุกสถานที่ราชการ บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า กองทัพจะเคลื่อนย้ายกำลัง 2 กองพันๆ ละ 900 คน ของกองทัพภาคที่ 1 และกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาความปลอดภัยให้สถานที่สำคัญต่างๆ เช่น สวนจิตรลดา พระราชวังต่างๆ ทำเนียบ บก.ทบ. เป็นต้น


 


ระดับที่ 3 ถ้าเหตุการณ์ยังไม่ยุติ ต้องสลายการชุมนุม ใช้กำลังจากกองร้อยปราบจลาจล 200 นาย จากมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) เป็นชุดที่ได้รับการฝึกในการสลายการชุมนุมเป็นอย่างดี ใช้บทเรียนจากเหตุการณ์สลายม็อบที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอ (สภ.อ.) ตากใบ จ.นราธิวาส โดยกำลังดังกล่าวจะร่วมกับตำรวจเข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุม


 


แผนการใช้กำลังขั้นที่ 2 และ 3 กองทัพจะนำกำลังออกมาปฏิบัติหน้าที่ได้ต้องมีประกาศภาวะฉุกเฉินจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมทั้งมีเหตุร้ายเกิดขึ้นจริงเท่านั้น


 


............................................................................


ที่มา : www.meechaithailand.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net