วุฒิสภาจี้หาทางออกเหมืองโปแตช

ประชาไท—9 ก.พ. 2549 เมื่อวันที่ 8 ก.พ. เวลาประมาณ 14.00 น. คณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อมวุฒิสภาได้จัดเวทีประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการเหมืองแร่โปแตช จ. อุดรธานี เนื่องจากเห็นว่ามีการผลักดันโครงการอย่างเร่งด่วนโดยไม่คำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ ณ ห้องประชุมกรรมาธิการหมายเลข 306 อาคารรัฐสภาตามข้อเรียกร้องของกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี โดยได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี เข้ามาชี้แจงให้ข้อมูล


   

นายสุรพงษ์ เชียงทอง เจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) รายงานต่อที่ประชุมว่าขณะนี้บริษัทได้ยื่นขอประธานบัตรทำเหมืองแล้วอยู่ระหว่างการขึ้นรูปแผนที่พื้นที่ทำเหมืองใต้ดิน ในขณะนี้ทางบริษัทต้องทำการรังวัดปักหมดเขตที่ตั้งโรงแยกแร่ หรือเหมืองแร่บนดินและขึ้นรูปแผนที่เพื่อจะได้ติดประกาศในท้องถิ่นก่อนที่อธิบดีกพร.จะรับรอง แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้บริษัยยังไม่ได้ยื่นเอกสารเพื่อการพิจารณาเข้ามาอย่างครบถ้วน และยังต้องดำเนินการอีกหลายขั้นตอนตามกฎหมายแร่ฉบับปี 2545

   

นายแก้วสรร อติโพธิ ประธานกรรมาธิการสิ่งแวดล้อมวุฒิสภา กล่าวว่าจาการที่เจ้าหน้าที่จากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.)รายงานต่อที่ประชุมว่าคณะนี้บริษัทยังไม่ได้ส่งรายงานฉบับใหม่ที่ต้องมีรายละเอียดเรื่องการศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบตามสารสำคัญของกฎหมายแร่ฉบับใหม่ที่ครอบคลุมการทำเหมืองแร่ใต้ดินให้ สผ.พิจารณา อย่างไรก็ตามในการพิจารณาของ สผ. ซึ่งเป็นหน่วยงานราชการมีอำนาจจะตั้งคำถามทางเทคนิควิธีการเพื่อสร้างทางเลือก เช่น การทำเหมืองแร่ใต้ดินแบบที่บริษัทเสนอเป็นแบบช่องทางสลับค้ำยันนี้ปลอดภัยจริงหรือไม่เมื่อเหมืองอยู่ใต้ชุมชน มีทางเลือกวิธีการทำเหมืองใต้ดินแบบที่ปลอดภัยกว่านี้เช่นแบบเหมืองละลายแร่ (Solution mining) เรื่อง กองหางแร่ไม่ต้องพิจารณาเพียงว่าจะใช้ผ้ายางหนาเท่าใดหรือมีผู้เชี่ยวชาญหรือไม่เมื่อนำเอาเกลือปริมาณมากกองบนผิวดินมันจะต้องมีผลกระทบแน่ ๆ ทางกรรมาธิการเป็นห่วงเรื่องนี้มาก จะต้องชี้แจงให้บริษัทแก้ไข การนำเกลือลงไปถมกลับนั้นเราก็รู้กันอยู่ว่าเกลือมีราคาและการนำกลับลงไปก็มีค่าใช้จ่าย และทั้ง สผ. และ กพร. ต่างมีความเห็นพ้องกันว่าสามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมต่อเนื่องได้ บริษัทจะต้องชี้แจงให้ชัดเจนในรายงานว่าเกลือจะขายให้อุตสาหกรรมต่อเนื่องหรือจะถมกลับ

   

นายแก้วสรร ยังกล่าวอีกว่าแม้บริษัทจะยื่นขอประทานบัตรเป็นบริเวณกว้าง 2 แหล่งมีชุมชนหลายชุมชนตั้งอยู่ข้างบน กพร.ก็ไม่จำเป็นต้องอนุญาตทั้งหมดที่บริษัทขอ มันขึ้นอยู่ที่การพิจารณาของ กพร. จะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะละเว้นเขตที่มีชุมชนตั้งอยู่ และทางจังหวัดจะต้องจัดทำแผนที่แสดงความหนาแน่นของประชากรให้ชัดเจนว่าเขตนี้มีประชากรอยู่เท่าไหร่ ถ้ามีประชากรอยู่ก็ละเว้นไม่อนุญาตให้ทำ เพราะหน่วยงานราชการต้องสร้างทางเลือกที่เหมาะสม  ลดความขัดแย้งเพราะถ้าสร้างเหมืองแร่บนความขัดแย้ง

ในชุมชนก็ไม่มีวันสงบ หากชุมชนไม่ยอมรับเหมือนกรณีโครงการท่อก๊าซไทยมาเลเซีย ที่สร้างบนความขัดแย้งปัจจุบันโครงการก็อยู่อย่างหวาดผวาว่าจะมีคนมาวางระเบิดเมื่อไร นายแก้วสรรกล่าว

   

ด้านพลเอกสมคิด ศรีสังคม สว.อุดรธานี กล่าวว่า สิ่งที่น่าห่วงหากเกิดโครงการคือเรื่องผลกระทบจากเกลือหางแร่เพราะภาคอีสานลมแรงในฤดูแล้ง พายุฤดูแล้งลมแรงมาก ขณะที่ฤดูฝนก็มีฝนมาก ที่ตั้งโครงการก็เช่นกันโรงแต่งแร่ตั้งอยู่บนเนินสูง กองเกลือกว้างเป็นกิโล และสูง 40 เมตรไม่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาให้ลำบากก็เห็นว่าจะมีผลกระทบอยู่ชัด ๆ ในฐานะคนอุดรธานีผมไม่เห็นด้วยกับโครงการไม่อยากให้สร้างเหมืองแร่ในจังหวัดอุดรธานี

   

ด้านนางมณี บุญรอด  รองประธานกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กล่าวชี้แจงว่าปัจจุบันชาวบ้านไม่ยอมรับโครงการและมีการทำงานแย่งแยกชาวบ้าน เกิดความขัดแย้งรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ แม้ยังไม่สร้างโครงการ คือสิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุด และหากโครงการยังดำรงอยู่ความขัดแย้งก็รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ แม้บริษัทจะอ้างว่าได้ลงทุนไปแล้วหลายพันล้าน รวมทั้งบริษัทอ้างว่าจะฟ้องร้องรัฐบาลไทยหากไม่ได้ทำเหมือง และจะเป็นการทำลายความเชื่อมั่นคงนักลงทุนต่างชาติ  นั้นเป็นการพูดแต่ได้เพราะบริษัทเองละเลยขั้นตอนกฎหมายไทย ละเมิดสิทธิคนไทย  และกำลังมีการยุแยงให้คนไทย คนในชุมชนเดียวกันขัดแย้งเข่นฆ่ากันเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท