คนเชียงใหม่-ลำพูน จี้ทักษิณยกเลิกการรื้อ 3 ฝายโบราณ

 

ประชาไท—8 ก.พ.2549 ตัวแทนกลุ่มเหมืองฝาย บุกที่ประชุมครม.สัญจร ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ยื่นหนังสือถึงทักษิณให้ยกเลิกการรื้อฝายโบราณ 3 แห่ง ชี้ส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ใช้น้ำในเขต อ.เมือง อ.สารภี เชียงใหม่ และอ.เมือง ลำพูน ทั้งหมด 204 หมู่บ้าน ย้ำหากยังคิดรื้อจะนัดชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ พร้อมฟ้องศาลปกครอง


เมื่อเช้าวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา ตัวแทนกลุ่มผู้ใช้น้ำเหมืองฝายพญาคำ ฝายท่าวังตาล และฝายหนองผึ้ง ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในขณะที่เดินทางไปประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่ห้องประชุมวารีกุณชร เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี จ.เชียงใหม่

 

โดยในหนังสือระบุว่า เนื่องจากเหตุการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ที่ผ่านมา พ...ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งให้รื้อฝายพญาคำ ฝายหนองผึ้ง ฝายท่าวังตาล โดยให้เหตุผลว่า เป็นฝายหินทิ้งเป็นสิ่งกีดขวางทางน้ำในน้ำปิง ทำให้น้ำไหลไม่สะดวกนั้นเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ และยังริเริ่มสร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านอำเภอสารภีเป็นอย่างมาก


และยกเหตุผลว่า ฝายที่กั้นลำน้ำปิงอยู่ระดับต่ำกว่าสันแม่น้ำปิงลงไปตั้ง 3 เมตร ไม่ได้เป็นสาเหตุการกีดขวางทางน้ำแต่อย่างใด แต่การสร้างถนนวงแหวนรอบนอก รอบใน รอบกลาง การสร้างถนนเลียบทางรถไฟ รวมทั้งการปรับเปลี่ยนพื้นที่เป็นบ้านจัดสรรบริเวณอำเภอสันทราย สันกำแพงมีผลต่อการเปลี่ยนเส้นทางเดินทางและการระบายน้ำเป็นอย่างมาก รวมทั้งโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนระดับจังหวัด และกลุ่มจังหวัดที่จะตามมา กลับไม่มีการหยิบยกนโยบาย การพัฒนาที่จะสร้างความเดือนร้องต่อชาวบ้านมาพิจารณา

ทางกลุ่มผู้ใช้น้ำพญาคำ ท่าวังตาล หนองผึ้ง คนพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอเมืองลำพูน และอำเภอสารภี 16 ตำบล 204 หมู่บ้าน จึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการชี้แจง ถามความคิดเห็นชาวบ้าน สาเหตุการรื้อฝายพญาคำ และการสร้างฝายยางต่อคนสารภี ออกหนังสือให้มีการประชุมกลุ่มผู้ใช้น้ำฝายเสียก่อนโดยเร็ว และให้ระงับการสำรวจ และการนำใช้เครื่องจักรไปบริเวณฝายท่าวังตาล ฝายหนองผึ้ง และฝายพญาคำ เพื่อทำการรื้อฝายดังกล่าว เนื่องจากชาวบ้านคัดค้านไม่ให้มีการรื้อฝายทั้ง 3 อยู่แล้ว

 

นายบุญทา ไชยวุฒิ นายกสมาคมกลุ่มผู้ใช้น้ำเพื่อการเกษตรฝายท่าวังตาล อ.สารภี จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า หากจู่ๆ จะมารื้อฝายทิ้ง โดยไม่ได้มีการเข้าปรึกษาหารือกับคณะกรรมการเหมืองฝาย กลุ่มผู้ใช้น้ำ หรือทำประชาพิจารณ์เสียก่อน เชื่อว่าชาวบ้านไม่ยอมแน่นอน เพราะจะส่งผลกระทบต่อกลุ่มเกษตรกรเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะฝายท่าวังตาล มีกลุ่มผู้ใช้น้ำทั้งหมดถึง 3 ตำบลด้วยกัน

 

"กรณีฝายท่าวังตาล ก็เคยมีเจ้าหน้าที่รัฐนำรถแบ็คโฮเข้ามารื้อฝายพังไปซีกหนึ่ง จนกระทั่งเราต้องออกมาคัดค้าน จนถึงขึ้นฟ้องร้อง เพื่อให้หน่วยงานรัฐเข้ามาซ่อมแซม เพราะสร้างความเสียหายต่อกลุ่มผู้ใช้น้ำ ดังนั้น ไม่ใช่ว่าเอะอะอะไรก็จะมารื้อฝาย โดยไม่เข้ามาชี้แจงชาวบ้านก่อน ไม่มีใครยอมแน่ จะขอยอมตาย" ประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำฝายท่าวังตาล กล่าว

 

ในขณะที่ นายสมบูรณ์ บุญชู รองประธานฝายพญาคำ กล่าวว่า ทางกลุ่มชาวบ้านยังยืนยันคัดค้าน ไม่ให้มีการรื้อฝาย เพราะถือว่าเป็นฝายโบราณที่ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์กันมานานนับพันปี แต่ก็จะมาสั่งให้รื้อ และล่าสุด ทางสภาพัฒน์ได้มีการประชุมเกี่ยวกับยุทธศาสตร์พัฒนา 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน โดยได้หยิบยกประเด็นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเชียงใหม่ ก็ยังออกมาพูดว่าจำเป็นต้องรื้อฝายทั้ง 3 แห่งทิ้ง ซึ่งชาวบ้านเห็นว่า ไม่ได้เห็นใจชาวบ้านที่ต้องใช้น้ำเพื่อการเกษตรกันเลย แต่จะรื้อฝายเพื่อมุ่งทางด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยวโดยการล่องเรือในแม่น้ำปิงอย่างเดียว

 

"อย่างไรก็ตาม หากนายกฯทักษิณ และ ครม.ยังดึงดันมีมติให้มีการรื้อฝายทั้ง 3 แห่ง ทางกลุ่มผู้ใช้น้ำทั้ง 204 หมู่บ้านทั้งเชียงใหม่และลำพูนจะออกมาชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ รวมทั้งจะฟ้องศาลปกครองกับหน่วยงานรัฐที่จะเข้าไปรื้อฝายอย่างแน่นอน" นายสมบูรณ์ กล่าว

 

ทั้งนี้ ฝายหินทิ้งพญาคำ ฝายหนองผึ้งและท่าวังตาล เป็นมรดกทางวัฒนธรรมมากกว่า 700 ปี เป็นฝายระบบชลประทานราษฎรผู้ใช้น้ำเป็นก่อสร้างฝายไม้ไผ่ มีการซ่อมแซมทุกครั้ง ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นฝายหินทิ้งทั้ง 3 ฝาย เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๐ ปัจจุบัน ฝายทั้ง 3 แห่งและลำเหมือง มีความสำคัญมีความจำเป็นของชาวบ้านเป็นอย่างมาก โดยมีการใช้น้ำเพื่อการเกษตร จำนวน 204 หมู่บ้าน 3 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ และ อ.เมือง จ.ลำพูน โดยฝายพญาคำ สามารถจัดสรรน้ำไปยังพื้นที่การเกษตร จำนวน 30,000 ไร่ ฝายหนองผึ้ง จำนวน 5,000 ไร่ และฝายท่าวังตาล จำนวน ๘,๐๐๐ ไร่ ซึ่งมีคณะกรรมการเหมืองฝายเป็นผู้ดูแลบริหารจัดการเหมืองฝายโดยใช้กฎระเบียบมังรายศาสตร์ และกฎหมายชลประทานราษฎร์ มาจนถึงทุกวันนี้

 



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท