Skip to main content
sharethis


ชำนาญ


 


รายงานโดย ลำดวล  เลานา


 


กำนันชำนาญ  ภูวิไล อ้างตัวสนับสนุนเหมืองโปแตช ขึ้นเวทีออกโรงแบ่งแยก  ใครไม่เอาเหมืองแร่โปแตช เป็นปฏิปักษ์ต่อทักษิณ กลุ่มอนุรักษ์รับไม่ได้  วอคเอาท์เวทีกรรมการชุดเล็ก  ย้ำค้านเหมืองโปแตชเพื่อแผ่นดินไม่เป็นเบี้ยการเมืองใคร


 


เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2549 คณะทำงานศึกษาผลกระทบและประชาสัมพันธ์โครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี  ที่แต่งตั้งจากผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นโครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี  ขึ้น ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี โดยเชิญส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง  และชาวบ้านจากชุมชนต่าง ๆ ทั่วจังหวัดอุดรธานีเข้าร่วมประชุมประมาณ 800 คน  โดยในเวทีดังกล่าวได้ทำความตกลงเบื้องต้นกับทุกฝ่ายว่าเป็นเวทีตอบคำถามข้อข้องใจต่าง ๆ ของประชาชนต่อโครงการเหมืองแร่โปแตช   โดยให้ฝ่ายบริษัทเอเซียแปซิฟิคโปแตช  คอร์ปอร์เรชั่น(เอพีพีซี) เจ้าของโครงการ  และตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ผู้คัดค้านโครงการขึ้นนำเสนอข้อมูลฝ่ายของตนเองก่อน


 


เวลาประมาณ 10.00 น. กลุ่มประชาชนจากอำเภอต่าง ๆ ในจังหวัดอุดรธานี ทยอยเดินทางมารวมกันในห้องประชุมเล็กน้อย  จนใกล้เวลาประชุม กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีสวมเสื้อเขียวประมาณ 500 คนเข้ามานั่งฝั่งซ้ายห้องประชุม  ต่อมาได้มีชาวบ้านสวมเสื้อสีส้มนำโดยกำนันชำนาญ ภูวิไลประมาณ 200 คนเดินทางมาถึงและนั่งทางปีกขวาของห้องประชุม หลังกล่าวเปิดงาน ฝ่ายบริษัทส่งนายวิสุทธิ์  เอี่ยมอร่ามวิศวกรโครงการฯ  และนายประพันธ์   อัศวอารีย์  ขึ้นให้ข้อมูลด้านเทคนิคการทำเหมืองใต้ดินและการลดผลกระทบ  ด้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีได้ส่งนายเลิศศักดิ์   คำคงศักดิ์  ขึ้นให้ข้อมูลเรื่องนิเวศชุมชนและข้อบกพร่องของโครงการ


 



ประพันธ์


 


นายประพันธ์  อัศวอารีย์   ประธานกรรมการบริหารบริษัทเอพีพีซี  กล่าวว่า ตนเพิ่งมารับงานเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2549 นี้เองแต่ได้ศึกษาข้อมูลต่างๆ มาเป็นอย่างดี  แม้จะไม่ใช่วิศวกรเหมืองแร่ แต่ผ่านงานด้านบริหารมากว่า 30 ปี และได้ปรึกษาผู้รู้เรื่องการทำเหมืองมาหลายท่าน  เป็นธรรมดาที่โครงการขนาดใหญ่ทุกโครงการมีทั้งข้อดีและข้อเสีย  แต่บริษัทพร้อมดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย  สัญญาต่างๆ ที่ทำไว้กับทางราชการ  แต่มีข่าวว่าทางบริษัทหมกเม็ดกับฝ่ายราชการ  หากไปศึกษาจะรู้ว่าเป็นไปไม่ได้ที่ใครจะมาบันดาลให้บริษัทลัดขั้นตอน  เพราะต้องผ่านสภา  ไม่ต้องกลัวว่าท่านจะไม่มีส่วนร่วมกับโครงการ นายประพันธ์กล่าว


 


ด้านนายชำนาญ  ภูวิไล  ได้ประท้วงที่ประชุม ขอแสดงความเห็นในนามกลุ่มกลุ่มสนับสนุนเหมืองแร่โปแตช  กล่าวว่า  กลุ่มสนับสนุนเกิดขึ้นมาจากการศึกษาอย่างถี่ถ้วน เรื่องกฎหมายแร่ปี 2545 ดูกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ดูแนวโน้มความเห็นฝ่ายผู้มีอำนาจ  ฝ่ายราชการ และฝ่ายการเมือง  โดยได้ศึกษาอย่างละเอียดหลายเดือน ก่อนจะตั้งเป็นกลุ่มสนับสนุนเหมืองแร่ เพราะเห็นจะสร้างรายได้จากการจ้างงาน  จากเหมืองและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง  ต่อประชาชน อีกทั้งค่าภาคหลวง  ภาษีโรงเรือน  ต่างๆ ที่ท้องถิ่นจะได้รับ


 


"ส่วนผลกระทบ ผมเชื่อมั่นในกฎหมาย ว่ามีการตรวจสอบ  มีอำนาจในการหยุดเหมืองหากมีผลกระทบ กลุ่มเราทำกิจกรรมเคลื่อนไหวอย่างมีมารยาทและคล้อยตามความเห็นที่ถูกต้อง   ผิดกับกลุ่มคัดค้านที่แสดงออกอย่างก้าวร้าวรุนแรง   เมื่อนายกทักษิณเดินทางไปที่ร้อยเอ็ด  ได้รับทราบว่า คนอุดรไปก่อความรุนแรงที่ร้อยเอ็ดจนเสียภาพพจน์คนอุดร"


 


นอกจากนี้นายชำนาญยังกล่าวอีกว่า  "อีไอเอผ่านความเห็นชอบสมัยพรรคประชาธิปปัตย์เป็นรัฐบาล  ปัจจุบันเทคโนโลยีเจริญก้าวหน้า ขนาดนักวิชาการขั้นคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น ยังยืนยันว่าป้องกันผลกระทบได้ร้อยเปอร์เซ็นต์  ผมเชื่อมั่นในรัฐบาลอย่างยิ่ง  และเชื่อมั่นต่อท่านนายกรัฐมนตรี  ขอถือโอกาสนี้ถามที่ประชุม หากท่านสนับสนุนรัฐบาล สนับสนุนเหมืองแร่โปแตช  ขอให้ท่านยืนขึ้น ผมต้องการถ่ายภาพ" 


 


เวลานั้นกลุ่มสนับสนุนเหมืองแร่โปแตชสวมเสื้อสีส้มประมาณ 20 คนลุกขึ้นยืนและชูป้ายสนับสนุนนายกทักษิณชินวัตร  นอกนั้นลุกออกจากห้องประชุมพร้อมทั้งส่งเสียโห่  ก่อนประธานจะยุติการประชุม


 



ประชุมหลังวอคเอาท์


 


นายดุสิต  พรมสิทธิ์  ประธานในที่ประชุม  เปิดเผยว่าตนพยายามที่จะควบคุมให้เป็นไปตามข้อตกลงแต่กลุ่มสนับสนุนกลับป่วนเวทีตั้งแต่เริ่ม และยังมีการชูป้ายผ้าเบี่ยงเบนประเด็นไปเรื่องการเมือง "ถือว่าไม่ให้เกียรติคณะทำงานฯ ที่สู้เตรียมงานมานานเป็นเดือน  และเสียค่าใช้จ่ายเพื่อจัดเวทีนี้  และเป็นการปิดโอกาสที่จะรับรู้ข้อมูลของคนอุดร"


 


ต่อการเดินออกจากห้องประชุมของกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีกว่า 500 คน  นายดุสิต กล่าวว่าต้องเห็นใจเขา เพราะกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีก็เคารพกติกาดีอยู่แล้ว  แต่ถูกยั่วยุอย่างรุนแรงจากฝ่ายแกนนำกลุ่มสนับสนุนก็ถือว่าเป็นทางออกที่ดีในการเดินออกจากห้องประชุม " ผมอยู่บนเวทีเห็นความเคลื่อนไหวข้างล่างดี  ถ้าผมเป็นกลุ่มอนุรักษ์ผมก็ต้องเดินออกเหมือนกัน" 


 



อนุรักษ์วอคเอาท์


 


ด้านนางมณี  บุญรอด รองประธานกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี    กล่าวว่า  ทางกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี  เกรงว่าหากจัดเวทีในลักษณะแสดงความรู้สึกจะเป็นการก่อให้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ไม่เห็นด้วยกับโครงการและกลุ่มผู้ถูกจัดตั้งให้สนับสนุนโครงการ  จึงเสนอให้ส่งตัวแทนของแต่ละฝ่ายมานำเสนอข้อมูลทางวิชาการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนอุดร  และหากข้องใจใดๆ  ให้เขียนคำถามส่งคณะทำงานสรุปประเด็นคำถามมาอ่าน  เพื่อถามส่วนราชการ  หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มาตอบคำถาม  และไม่ให้มีกลุ่มสนับสนุนหรือกลุ่มคัดค้านขึ้นเวที  โดยแสดงเจตจำนงนี้อย่างชัดเจน และได้เข้ายื่นหนังสือต่อ ประธานคณะทำงานฯ  และผู้ว่าราชการจังหวัดเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2549 ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ยึดมั่นต่อข้อตกลงร่วมกัน   แต่กลับไม่เป็นดังข้อตกลง  ทางกลุ่มสนับสนุนโวยวายขอขึ้นเวทีนำเสนอ  และประธานที่ประชุมก็ปล่อยให้นายชำนาญ  ภูวิไล  หัวหน้าฝ่ายสนับสนุนขึ้นใช้วาจายั่วยุและผูกโยงเวทีวันนี้และการต่อสู้ของกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีเข้ากับการเมือง  ขอให้ที่ประชุมยืนขึ้นเพื่อยืนยันว่าสนับสนุนโครงการเหมืองแร่เหมืองแร่โปแตช  และสนับสนุนให้นายกทักษิณเป็นผู้นำประเทศต่อไป   ซึ่งเป็นเรื่องตลก  เพราะที่ผ่านมากลุ่มอนุรักษ์ยืนยันอย่างสุจริตใจว่า เราสู้เพื่อรักษาแผ่นดิน  ไม่รับจ้างใคร  ไม่มีการเมือง  ไม่รับจ้างมาขึ้นเวทียุใครตีกันนางมณีกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net