Skip to main content
sharethis


 


                                         


 


ประชาไท—3 ก.พ. 2549 ยูพีไอ/ซินหัว นิวส์- ผลสำรวจจากปักกิ่งพบว่ามหาวิทยาลัยต่างๆในประเทศจีนได้เริ่มเปิดกว้างยอมรับชาวรักร่วมเพศ ( Homosexual) มากขึ้น


 


การสำรวจดังกล่าวนี้จัดทำขึ้นโดย เจียง ชิวหยู และ เพื่อนร่วมชั้นเรียนอีก 5 คน จากมหาวิทยาลัยชนชาติส่วนน้อยแห่งประเทศจีนในกรุงปักกิ่ง ซึ่งได้ทำการสำรวจโดยการโพสต์ข้อมูลลงไปในเว็บไซด์รักร่วมเพศ สัมภาษณ์โดยตรง และ ส่งแบบสอบถาม ไปมหาวิทยาลัย 10 แห่งในปักกิ่งซึ่งรวมถึงมหาวิทยาลัย อันทรงเกียรติอย่างมหาวิทยาลัย ชิงหัว และมหาวิทยาลัยปักกิ่งด้วย


 


ผลการสำรวจซึ่งถูกนำไปตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ไชน่า ยูธ เดลี่ เปิดเผยว่า ในบรรดาผู้ตอบคำถาม ออนไลน์ 582 คนซึ่งเป็นคนรักร่วมเพศ มีประมาณเกือบ 74 เปอร์เซ็นต์ เป็นชาย


 


เจียงกล่าวว่า "เราพบว่ามหาวิทยาลัยเป็นสถานที่ที่ชายที่เป็นเกย์เปิดเผยรสนิยมทางเพศของตัวเองเป็นครั้งแรก" และ ยังกล่าวอีกว่า "คนที่มีแนวโน้มรักร่วมเพศนั้นเชื่อว่าบรรยากาศในมหาวิทยาลัยนั้นค่อนข้างจะผ่อนคลายมากกว่าสังคมอื่นๆ"


 


อย่างไรก็ตาม ซุน จงซิน ผู้ช่วยศาสตรจารย์ด้านสังคมวิทยา แห่งมหาวิทยาลัยฝูต้าน ในเซี่ยงไฮ้ ย้ำว่า ตัวเลขของชาวรักร่วมเพศในมหาวิทยาลัยไม่ได้เพิ่มขึ้นและมหาวิทยาลัยก็ไม่ใช่พื้นที่เพาะพันธุ์รักร่วมเพศด้วย


 


-------------------------------------------------------


ที่มา : http://news.monstersandcritics.com/asiapacific/article_1093913.php/China_campuses_are_tolerant_of_homosexuals


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net