Skip to main content
sharethis

ข่าวแถลงการณ์จากกลุ่มก้าวที่กล้าเพื่อประชาธิปไตย


21 กุมภาพันธ์ 2549


 


นักศึกษา มช.ร่วมล่ารายชื่อขับทักษิณ


 


          นักศึกษา ม.เชียงใหม่ ออกแถลงการณ์ "คนเชียงใหม่ ก้ายนายกฯทักษิณ" พร้อมตั้งศูนย์ประสานงานภาคเหนือ ล่ารายชื่อถอดถอนนายกฯ ชี้ไม่ออกนอกมหาวิทยาลัย หวั่นไม่ปลอดภัยกับสมาชิก


          วันนี้(20 ก.พ.)ชมรมนักศึกษากับการเมืองเพื่อการพัฒนา สโมสรนักศึกษาคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดย นายพงษ์พันธุ์ ชุ่มใจ ประธานชมรมนักศึกษากับการเมืองเพื่อการพัฒนา ได้ออกแถลงการณ์ในนาม "กลุ่มก้าวที่กล้าเพื่อประชาธิปไตย" ฉบับที่ 1 "คนเชียงใหม่ก้ายนายกทักษิณ "(ก้ายแปลว่าเบื่อ)โดยมีใจความตอนหนึ่ง เรียกร้อง 3 ประเด็น


          ประกอบด้วย 1.ขอเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีลาออก เพื่อเปิดทางให้มีการปฎิรูปการเมือง และสะดวกในการตรวจสอบนายกรัฐมนตรีและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทั้งคณะ


          2.สนับสนุนการชุมนุมโดยสงบ และปราศจากอาวุธ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2540 มาตรา 44


          และ 3.เสนอข้อเรียกร้องของประชาชนในภาคเหนือ ไม่ว่าจะเป็นข้อเรียกร้องของนักเรียน นักศึกษา เยาวชน นักวิชาการ เพศที่สาม ผู้ใช้แรงงาน ผู้ติดเชื้อเอชไอวี พี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ เกษตรกร ตลอดจนนักธุรกิจท้องถิ่นรายย่อยที่ได้รับผบกระทบจากทุนข้ามชาติ ต่อสาธารณชนในโอกาสอันเหมาะสม


          นายพงษ์พันธุ์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางชมรมได้ตั้งกลุ่มก้าวที่กล้าเพื่อประชาธิปไตยขึ้นมาเพื่อร่วมกับกลุ่มนักศึกษารักประชาชน องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) ตั้งศูนย์ประสานงานในภาคเหนือ เพื่อรวบรวมรายชื่อจำนวน 50,000 รายชื่อ


          โดยได้มีการจัดตั้งโต๊ะล่ารายชื่ออย่างเป็นทางการเพื่อดำเนินการกระบวนการในการถอดถอน พ.ต.ท.ทักษิณ โดยรายชื่อที่ส่งไปยังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีประมาณ 400-500 รายชื่อและทางชมรมจะตั้งโต๊ะล่ารายชื่อต่อไปอย่างต่อเนื่องจนถึงวันที่ 5 มีนาคม 2549 โดยจะดำเนินการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ คาดว่าเมื่อถึงต้นเดือนมีนาคม ทางชมรมน่าจะมีรายชื่อประมาณ 2,000 รายชื่อ


          นายพงษ์พันธุ์ กล่าวอีกว่า จ.เชียงใหม่ เป็นบ้านเกิดของนายกฯ การดำเนินการเรื่องการล่ารายชื่อภายนอกมหาวิทยาลัย เป็นความเสี่ยงของสมาชิกชมรม ซึ่งไม่ทราบว่ากลุ่มที่สนับสนุนนายกฯ จะดำเนินการอะไรกับกลุ่มนักศึกษาหรือไม่


          ดังนั้นจึงเลือกที่จะตั้งโต๊ะล่ารายชื่อที่หน้าห้องสมุด คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หากไม่สะดวกที่จะส่งรายชื่อที่บริเวณดังกล่าวสามารถส่งได้ที่สาขาวิชานิติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือร้านเล่า ตลาดเชิงดอย จ.เชียงใหม่


          และขณะนี้ได้ประสานกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในเชียงใหม่ หากมีความประสงค์และมีจุดมุ่งหมายเดียวกันก็สามารถแจ้งความจำนงในการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อร่วมกันได้


          นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังจะเน้นรณรงค์เรื่องสัญลักษณ์ โดยได้มีการจัดทำสติ๊กเกอร์เพื่อแจกจ่ายประมาณ 10,000 ชิ้น โดยคาดว่าจะสามารถแจกจ่ายได้ในวันศุกร์ที่ 24 ก.พ.นี้ และรณรงค์ให้ติดริบบิ้นดำที่แขนเสื้อ


          สำหรับทุนที่นำมาดำเนินการในครั้งนี้เป็นทุนของชมรมที่เก็บสะสมไว้และจากที่ตั้งกล่องรับบริจาคที่โต๊ะล่ารายชื่อ ซึ่งมีประชาชนร่วมบริจาคในการจัดทำกิจกรรมของนักศึกษาในครั้งนี้


          ด้านนายธนาชัย สุนทรอนันตชัย นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ขณะนี้ในเขตภาคเหนือได้ประสานกับกลุ่มเก้าที่กล้าเพื่อประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อ


          โดยจะใช้เชียงใหม่เป็นศูนย์ในการประสานงานในเขตภาคเหนือขณะนี้ได้มีการส่งรายชื่อเพื่อเข้าไปรวบรวมยังศูนย์กลางที่กรุงเทพฯ แล้วประมาณ 400-500 รายชื่อ และจะทยอยส่งเข้าไปอย่างต่อเนื่อง


          ด้าน รศ.สมชาย เดชะพรมพันธ์ อดีตคณบดีมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี กล่าวถึง ความเคลื่อนไหวในการขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีออก จากตำแหน่งว่า ทางคณาจารย์ รวมทั้งนิสิต และพนักงานในมหาวิทยาลัยบูรพา ได้เริ่มมีการเคลื่อนไหว


          โดยเฉพาะคณาจารย์ประมาณ 50 คน จะร่วมลงลายมือชื่อเพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ลงจากตำแหน่งเนื่องจากการบริหารประเทศที่ผ่านมาเน้นในเรื่องธุรกิจส่วนตัว แก้กฎหมายเพื่อประโยชน์ของชาวต่างชาติ ทำให้ประเทศชาติเกิดความเสียหาย


          จึงได้มีมติให้หยุดบทบาททางการเมือง พร้อมทั้งออกใบแถลงการณ์แจกให้กับนิสิต คณาจารย์ ถึงความไม่ชอบมาพากลดังกล่าวไปทั่วมหาวิทยาลัยบูรพาแล้ว


          นอกจากนี้ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ จะแถลงการณ์อย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00 น. ตึกมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา--จบ--


 


ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net