แถลงการณ์จากกลุ่มรักท้องถิ่นบ่อนอก

4 กุมภาพันธ์ 2549

 

แถลงการณ์ - สนับสนุนการชุมนุมของประชาชนในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2549
กลุ่มรักท้องถิ่นบ่อนอก

เรียน ประชาชนไทยและสื่อมวลชนทุกท่าน

กลุ่มรักท้องถิ่นบ่อนอก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะประชาชนระดับรากหญ้าที่ห่วงใยต่อความเป็นไปของประเทศชาติ ขอประกาศว่า เราสนับสนุนการชุมนุมใหญ่ของพี่น้องประชาชนในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2549 นี้ ที่เรียกร้องให้ทักษิณ ชินวัตร ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากข้อเท็จจริงที่ปรากฏอย่างครึกโครมในขณะนี้ว่า นายทักษิณ ชินวัตร ได้ใช้อำนาจทางการเมืองเอื้อผลประโยชน์ให้แก่ธุรกิจของตระกูลชินวัตรและเครือญาติอย่างไร้จริยธรรม ไม่คำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนทั้งประเทศ ซุกหุ้นแล้วซุกหุ้นอีก ทั้งยังไม่ฟังเสียงประชาชน พยายามทำทุกวิถีทางที่จะขายกิจการสาธารณประโยชน์ให้แก่ต่างชาติ ทั้งกิจการไฟฟ้า โทรคมนาคม และสาธารณูปโภคอื่นๆ ที่เป็นสมบัติส่วนรวมของประชาชน

นอกจากปัญหาการคอร์รัปชั่นดังที่สื่อมวลชนได้เปิดโปงมาอย่างต่อเนื่องแล้ว เราในฐานะประชาชนระดับรากหญ้ายังเห็นว่า รัฐบาลทักษิณมีพฤติกรรมการใช้อำนาจในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเยี่ยงรัฐบาลเผด็จการในอดีต โดยใช้นโยบายความรุนแรงเข้าจัดการการชุมนุมของกลุ่มชาวบ้านหลายต่อหลายกลุ่ม เช่น การใช้ตำรวจไล่ทุบตีชาวบ้านกลุ่มคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซไทยมาเลเซียที่ชุมนุมกันอย่างสงบในปี 2545 การสลายการชุมนุมของสมัชชาคนจนที่หน้าทำเนียบรัฐบาลในปี 2546 การใช้ทหารล้อมยิงที่มัสยิดกรือเซะ การฆาตกรรม 85 ศพที่ตากใบ และกรณีอื่นๆ อีกนับไม่ถ้วน นอกจากนี้รัฐบาลทักษิณซึ่งได้ประกาศนโยบายไว้ว่าจะปราบปรามผู้มีอิทธิพล ก็กลับเพิกเฉย ปล่อยให้กลุ่มทุนอันธพาลเข่นฆ่าผู้นำชาวบ้านที่ต่อสู้ปกป้องทรัพยากรในท้องถิ่นมากกว่า 20 ศพ ไม่เว้นแม้กระทั่งพระสงฆ์นักอนุรักษ์ รวมทั้งนายเจริญ วัดอักษร ประธานกลุ่มรักท้องถิ่นบ่อนอกของเรา รัฐบาลทักษิณไม่เคยปกป้องประชาชน แต่กลับปกป้องกลุ่มมาเฟียอิทธิพล ดังเห็นได้ชัดเจนที่สุดในกรณีอุ้มฆ่าทนายสมชาย นีละไพจิตร ซึ่งน่าอนาถใจเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลทักษิณ อันประกอบด้วย "คนเดือนตุลา" หลายคนนั้น กลับเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งที่มือเปื้อนเลือดมากที่สุด

เมื่อสถานการณ์มาถึงขั้นนี้ พวกเราเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่ประชาชนจะลุกขึ้นมาตรวจสอบความ
ชอบธรรม และมีสิทธิที่จะแสดงออกอย่างตรงไปตรงมาว่ายังต้องการให้บุคคลเช่นนี้บริหารประเทศต่อไปอีกหรือไม่ หากครั้งนี้ นายทักษิณ และบรรดาคนตุลาในรัฐบาลนี้ ซึ่งเคยชินกับการดูแคลน ใส่ร้าย และสลายการชุมนุมของประชาชนด้วยความรุนแรงมาจนเคยตัว จะใช้แผนสกปรกจัดการกับการชุมนุมของประชาชนในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ด้วยความรุนแรงอีก พวกเราแน่ใจว่ามันจะเป็นการปิดฉากของนายทักษิณและรัฐบาลนี้อย่างถาวร และเมื่อถึงขั้นนั้น แค่การลาออกก็อาจจะสายเกินไปและไม่เป็นธรรมเพียงพอสำหรับประชาชนอีกต่อไปแล้ว !

กลุ่มรักท้องถิ่นบ่อนอก
4 กุมภาพันธ์ 2549

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท