Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ประชาไท- 15 ก.พ. 49      ศูนย์ข่าวแปซิฟิกรายงานอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงกิจการภายในพม่าเปิดเผยว่า รัฐบาลทหารพม่ามีคำสั่งยืดเวลากักบริเวณในบ้านของนายถิ่น อู รองหัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ไปอีก 12 เดือน มีผลตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป แหล่งข่าวระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่นำคำสั่งไปมอบให้แก่นายถิ่น อู ที่บ้านแล้วตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ ที่ 13 ก.พ.


 


ด้านนายอู ลวิน โฆษกพรรคเอ็นแอลดี เปิดเผยวันนี้ว่า ทางพรรคยังไม่ทราบการตัดสินใจของรัฐบาลทหารพม่าดังกล่าว อย่างไรก็ตาม อิสรภาพของนายถิ่น อู ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่รัฐบาล การยืดเวลาการกักบริเวณไม่ใช่เรื่องสำคัญ หากเจ้าหน้าที่ต้องการปล่อยตัวจริงก็สามารถกระทำได้ทันที


 


สำหรับนายถิ่น อู ถูกจับกุมพร้อมกับนางออง ซาน ซู จี หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารตลอดจนสมาชิกคนสำคัญของพรรคเอ็นแอลดีเมื่อเดือนพฤษภาคม 2546 ก่อนหน้านี้ เขาถูกจำคุกในเมืองคาเลย์ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของพม่า แต่ถูกปล่อยตัวกลับมากักบริเวณในบ้านตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2547


 


ด้านหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 15 ก.พ. รายงานว่า พรรคฝ่ายค้านของนางอองซาน  ซูจี  เสนอที่จะยอมรับการปกครองของกองทัพหากรัฐบาลทหารยอมปล่อยตัวผู้นำพรรค  และเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรตามผลการเลือกตั้งเมื่อปี  2533


 


พรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตย  (เอ็นแอลดี)  บอกว่าข้อเสนอนี้เปิดให้พวกนายพลทั้งหลายได้เป็นรัฐบาลรักษาการอย่างถูกต้องตามกฎหมายในระหว่างที่มีการเจรจาเพื่อสร้างประชาธิปไตยในพม่า


 


รัฐบาลทหารยังไม่แสดงท่าทีต่อข้อเสนอนี้  แต่คาดว่าคงเป็นไปได้ยากหลังจากพวกนายพลซึ่งปกครองพม่ามาตั้งแต่ปี 2505  ได้ขยายเวลากักขังนางซูจีต่อไปอีก  1  ปี  และตอบโต้อย่างเผ็ดร้อนต่อนักวิจารณ์ชาวต่างชาติ


 


"เอสพีดีซีต้องเรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎรซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2533"  พรรคเอ็นแอลดีระบุในข้อเสนอซึ่งส่งถึงสำนักข่าวต่างประเทศเมื่อวันอังคาร โดยระบุถึงสภาการพัฒนาและสันติภาพแห่งรัฐ และว่าจากนั้นสภาจะประกาศให้เอสพีดีซีมีอำนาจตามกฎหมาย  มีแต่สภาของประชาชนเท่านั้นที่มีอำนาจดังกล่าว


 


แอลดีพีบอกว่าข้อเสนอดังกล่าวซึ่งจะมีผลจนถึงวันที่ 17  เมษายน  จะทำให้เอสพีดีซีเป็นรัฐบาลในช่วงถ่ายโอนอำนาจจนกว่าจะมีรัฐบาลจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรโดยประชาชน  และหากจำเป็นต้องมีคนกลางก็อาจเลือกผู้นำรัฐบาลจากกลุ่มอาเซียนมาทำหน้าที่นี้ได้


 


อย่างไรก็ดี  แถลงการณ์บอกว่านางซูจีต้องเป็นอิสระจากการกักบริเวณในบ้านพักเพื่อเข้าร่วมหารือเรื่องการปฏิรูปทางการเมือง  นางไม่เพียงเป็นหัวหน้าพรรคซึ่งได้รับการสนับสนุนจากประชาชนทั้งมวลในการเลือกตั้งปี  2533  เท่านั้น  หากแต่ยังเป็นผู้นำที่ได้รับความไว้วางใจและยอมรับจากฝ่ายประชาธิปไตยและชนกลุ่มน้อยด้วย  อีกทั้งนางยังมีความสามารถในการประนีประนอมทางการเมือง









ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net