Skip to main content
sharethis

แถลงการณ์ฉบับที่  2 ขอเชิญชวนนายกทักษิณลงมาแก้ไขปัญหาความยากจนที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาจากของรัฐและเอกชน


 


ตามที่ ฯพณฯ  นายกรัฐมนตรี  จะลงมาปักหลักนอนแก้ไขปัญหาความยากจน  ให้กับพี่น้องประชาชน ในเขต  อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด  เครือข่ายประชาชนฯ เห็นว่า  ฯพณฯ  นายกรัฐมนตรี  เลือกที่จะแก้ไขปัญหาความยากจนในลักษณะที่สร้างความนิยม  และหลงใหลในตัวผู้นำเท่านั้น  ฯพณฯ  นายกรัฐมนตรีละเลยปัญหาความยากจนเชิงโครงสร้าง  อีกหลายปัญหาที่ปรากฏอยู่บนผืนดินอีสาน   เครือข่ายประชาชนฯ เป็นชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาต่าง ๆ ในภาคอีสาน  จึงขอเรียกร้องว่าการที่ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี  เลือกแก้ไขปัญหาความยากจนเพื่อสร้างความนิยมในตัวท่านผู้นำเช่นนี้   เป็นการแก้ไขปัญหาที่เลือกปฏิบัติ  สร้างความไม่เท่าเทียมกันในสังคม   จึงขอเรียกร้องให้  ฯพณฯ ยกรัฐมนตรี  แก้ไขปัญหาความยากจนเชิงโครงสร้างให้กับประชาชนอีสาน  ดังนี้


 


1.  ขอให้เร่งรัดแก้ไขปัญหาความยากจนที่เกิดขึ้นจากความล้มเหลว  จากการพัฒนาโครงการโขงชีมูล  เช่น  เขื่อนปากมูล  เขื่อนราษีไศล  เขื่อนหัวนา   เขื่อนห้วยหลวง  เขื่อนหนองหานกุมภวาปี  เขื่อนร้อยเอ็ด  เขื่อนยโสธร-พนมไพร  เป็นต้น


 


2.  ขอให้เร่งรัดแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่ป่าอนุรักษ์และป่าสงวน  และกระจายสิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากรในเขตป่าอนุรักษ์และป่าสงวน 


 


3.  ขอให้ยกเลิกโครงการพัฒนาของรัฐและเอกชนที่จะสร้างผลกระทบต่อวิถีชีวิตและความหลากหลายในระบบนิเวศของคนอีสาน  เช่น  โครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี  โครงการเครือข่ายท่อส่งน้ำ  (Water grid) โครงการเขื่อนแม่น้ำสงคราม  โครงการเขื่อนแม่น้ำเลย  โครงการกระเช้าลอยฟ้าภูกระดึง  เป็นต้น


 


โดยขอให้ฯพณฯท่านนายกรัฐมนตรี  ลงมาแก้ไขปัญหาความยากจนตามข้อเรียกร้อง  ของเครือข่ายประชาชนฯ ก่อนที่จะลงไปแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่อื่น ๆ ต่อจาก  พื้นที่ อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด  โดยขอให้ทำการนัดหมายกับเครือข่ายประชาชนฯ เพื่อที่จะได้นำ ฯพณฯ  นายกรัฐมนตรี  ลงไปแก้ไขปัญหาความยากจนเพื่อให้บังเกิดผลสำเร็จร่วมกัน  ไม่ใช่การทำรายการโชว์แก้จนเหมือนอย่างที่ทำกับประชาชนในเขตพื้นที่ อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด  เช่นนี้ 


 


เครือข่ายประชาชนตรวจสอบนโยบายประชานิยม กับการแก้ไขปัญหาความยากจน


16มกราคม 2549

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net