คนจนเคลื่อนทัพสู่อาจสามารถ ขอพบนายกในโชว์แก้จน

รายงานโดย บำเพ็ญ ไชยรักษ์

 

องค์กรภาคประชาชนอีสาน ได้เข้าร่วมทำพิธีบูชาครู เนื่องในวันครู กับเครือข่ายครูทั่วประเทศที่เดินทางมาชุมนุมคัดค้านการถ่ายโอนการศึกษารวมกว่า 20,000 คน เชิญชวนนายกทักษิณ ลงมาแก้ไขปัญหาความยากจนของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาจากของรัฐและเอกชน ก่อนเคลื่อนขบวนสู่อาจสามารถ

 

เครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภาคอีสาน ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาต่าง ๆ ในภาคอีสานในนาม เครือข่ายประชาชนตรวจสอบนโยบายประชานิยม กับการแก้ไขปัญหาความยากจน กว่า 1,500 คนซึ่งปักหลักชุมนุมอยู่ในบริเวณสวนศรีนครินทร์ บึงพลาญชัย จ.ร้อยเอ็ด โดยจัดเวทีวิพากษ์นโยบายประชานิยมและเดินรณรงค์ไปทั่วจังหวัดร้อยเอ็ดไปรอบหนึ่งเมื่อวานนี้ ในวันนี้เวลาประมาณ 12.00 น. เครือข่ายประชาชนฯ ได้เข้าร่วมทำพิธีบูชาครู เนื่องในวันครู กับเครือข่ายครูทั่วประเทศที่เดินทางมาชุมนุมคัดค้านการถ่ายโอนการศึกษารวมกว่า 20,000 คน

 

นายเลื่อน ศรีสุโพธิ์ ตัวแทนเครือข่ายประชาชนตรวจสอบนโยบายประชานิยม กับการแก้ไขปัญหาความยากจน ขึ้นปราศรัยบนเวทีคัดค้านการถ่ายโอนการศึกษาว่า ในฐานะประชาชนคนไทยผู้ตกอยู่ภายใต้ชะตากรรมเดียวกันอยู่ขณะนี้ขอเป็นกำลังใจเครือข่ายครูในการต่อสู้ให้ได้มาซึ่งชัยชนะ และได้อ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ของเครือข่ายขอเชิญชวนนายกทักษิณ ลงมาแก้ไขปัญหาความยากจน ของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาจากของรัฐและเอกชน

 

ตามที่ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี จะลงมาปักหลักนอนแก้ไขปัญหาความยากจน ให้กับพี่น้องประชาชน ในเขต อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด เครือข่ายประชาชนฯ เห็นว่า ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เลือกที่จะแก้ไขปัญหาความยากจนในลักษณะที่สร้างความนิยม และหลงใหลในตัวผู้นำเท่านั้น ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีละเลยปัญหาความยากจนเชิงโครงสร้าง อีกหลายปัญหาที่ปรากฏอยู่บนผืนดินอีสาน เครือข่ายประชาชนฯ เป็นชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาต่าง ๆ ในภาคอีสาน จึงขอเรียกร้องว่าการที่ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เลือกแก้ไขปัญหาความยากจนเพื่อสร้างความนิยมในตัวท่านผู้นำเช่นนี้ เป็นการแก้ไขปัญหาที่เลือกปฏิบัติ สร้างความไม่เท่าเทียมกันในสังคม จึงขอเรียกร้องให้ ฯพณฯ ยกรัฐมนตรี แก้ไขปัญหาความยากจนเชิงโครงสร้างให้กับประชาชนอีสาน ดังนี้

 

1. ขอให้เร่งรัดแก้ไขปัญหาความยากจนที่เกิดขึ้นจากความล้มเหลว จากการพัฒนาโครงการโขงชีมูล เช่น เขื่อนปากมูล เขื่อนราษีไศล เขื่อนหัวนา เขื่อนห้วยหลวง เขื่อนหนองหานกุมภวาปี เขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร เป็นต้น

 

2. ขอให้เร่งรัดแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่ป่าอนุรักษ์และป่าสงวน และกระจายสิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากรในเขตป่าอนุรักษ์และป่าสงวน

 

3. ขอให้ยกเลิกโครงการพัฒนาของรัฐและเอกชนที่จะสร้างผลกระทบต่อวิถีชีวิตและความหลากหลายในระบบนิเวศของคนอีสาน เช่น โครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี โครงการเครือข่ายท่อส่งน้ำ (Water grid) โครงการเขื่อนแม่น้ำสงคราม โครงการเขื่อนแม่น้ำเลย โครงการกระเช้าลอยฟ้าภูกระดึง เป็นต้น

 

โดยขอให้ฯพณฯท่านนายกรัฐมนตรี ลงมาแก้ไขปัญหาความยากจนตามข้อเรียกร้อง ของเครือข่ายประชาชนฯ โดยขอให้ทำการนัดหมายกับเครือข่ายประชาชนฯ ให้นำ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ลงไปพบกับปัญหาที่แท้จริง และร่วมกันแก้ไขปัญหาความยากจนเพื่อให้บังเกิดผลสำเร็จร่วมกัน ไม่ใช่การทำรายการโชว์แก้จนเหมือนอย่างที่ทำกับประชาชนในเขตพื้นที่ อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด อย่าซ้ำเติมความยากจนด้วยโครงการเมกกะโปรเจกต่างๆ เช่นนี้ นายเลือนกล่าวก่อนจะลงจากเวทีและเคลื่อนขบวนคนจนไปยัง อ.อาจสามารถ ซึ่งห่างจากที่ชุมนุมในตัวเมืองร้อยเอ็ดออกไปประมาณ 30 กิโลเมตร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท