Skip to main content
sharethis



ประชาไท—13 ม.ค. 2549 การกลับมาของเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจรครั้งที่ 14 ที่สวนลุมพีนีวันนี้ กลายเป็นการเคลื่อนม็อบวัดพลังมวลชน หลังสนธิประกาศ มอบของขวัญให้นายกหลังรายการเมืองไทยรายสัปดาห์โดนม็อบเสื้อแดงป่วน 


 


โดยบรรยากาศในรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจรอยู่ในภาวะเคร่งเครียดเนื่องจากมีการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชมรายการเมืองไทยฯ กับกลุ่มคนที่ใส่เสื้อแดงซึ่งผู้จัดการออนไลน์ระบุว่าส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้จากภาคเหนือ และเป็นม็อบที่จัดตั้งโดยนายยุงยุทธ ติยะไพรัช


 


จุดเปลี่ยนบรรยากาศเกิดขึ้นเมื่อนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ดำเนินรายการประกาศโต้ตอบม็อบเสื้อแดง โดยประกาศว่า เมื่อฝ่ายรัฐบาลมอบของขวัญให้ผู้ชมรายการโดยส่งม็อบเสื้อแดงมา ก็จะส่งของขวัญกลับไปโดยการเดินขบวนไปยังหน้าทำเนียบรัฐบาลบ้าง


 


หลังจากจบรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร ประมาณ 21.00 น. ม็อบเสื้อเหลืองจึงเริ่มเคลื่อนขบวนออกจากอาคารลีลาศ สวนลุมพีนี ทั้งนี้ ผู้ยังมีนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง พล.ต.อ. ประทิน สันติประภพ และนายนายการุณ ใสงาม ส.ว. เสียงส่วนน้อยเข้าร่วมในการเดินขบวนครั้งนี้ด้วย


 


โดยนายเจิมศักดิ์ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์เนชั่นแชแนล ว่าการเดินขบวนครั้งนี้เป็นสิ่งที่หลายคนคิดจะทำอยู่แล้ว


 


อย่างไรก็ตาม ไม่ปรากฏข้อเรียกร้องอย่างชัดเจนจากการเคลื่อนพลของกลุ่มผู้ชุมเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร ทั้งที่ก่อนหน้านี้ นายสนธิ ประกาศว่าวันที่ 13 ม.ค. จะเป็นวันดีเดย์ปฏิรูปการเมือง ซึ่งนายสนธิเรียกร้องมาตลอดช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมาว่าจะต้องถวายคืนพระราชอำนาจ เพื่อทรงแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ


 


สำหรับจำนวนผู้เข้าร่วมเดินขบวนครั้งนี้ก็ไม่แน่ชัดว่ามีเท่าใดเนื่องจากมีรายงานข่าวหลายกระแส โดยนายเจิมศักดิ์กล่าวว่าประเมินด้วยตาตนเองน่าจะมีจำนวนประมาณ 3-4 หมื่นคน ในขณะที่นายสุรนันนท์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าได้รับรายงานว่ามีจำนวนไม่มากนัก


 


ขณะนี้มีรายงานว่าหัวขบวนอันยาวเหยียดของกลุ่มผู้ชมเมืองไทยรายสัปดาห์เดินทางถึงหน้าทำเนียบรัฐบาลแล้ว


 


 


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net