Skip to main content
sharethis


ประชาไท—13 ม.ค. 2549 นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ในการเจรจาบริการด้านการเงินภายใต้เขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-สหรัฐ เปิดเผยผลการเจรจาในวันที่ 12 ม.ค.ว่า ที่ประชุมได้พิจารณามาตรการเพื่อความมั่นคงทางด้านการเงิน (Prudentail Measures) และการเจรจาเนื้อหาเพื่อเปิดตลาดระหว่างกัน (Market Access) ด้านหลักทรัพย์ เพื่อนำไปพิจารณาเชิงเทคนิคของกฎหมายที่จะอยู่ในร่างความตกลงร่วมกัน


         


โดยฝ่ายไทยได้แสดงความต้องการใช้มาตรการจำกัดการเคลื่อนย้ายของเงินทุนระยะสั้นเพื่อการเก็งกำไร โดยเฉพาะประเด็นการใช้มาตรการควบคุมการเปิดบัญชีเงินบาทของผู้มีถิ่นฐานต่างประเทศ (Non-resident bath account) ซึ่งอาจเปิดช่องให้ต่างชาติเข้ามาเก็งกำไร และอาจส่งผลต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจโดยรวม หลังไทยมีบทเรียนในเรื่องดังกล่าวมาแล้วในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ โดยในส่วนนี้สหรัฐได้เข้าใจและรับไปพิจารณา


         


ในส่วนของธุรกรรมบริการทางการเงินที่ไทยยังไม่พร้อมเปิดเสรี และได้แสดงความจำนงว่าจะขอทยอยเปิดเสรีภายในระยะเวลา 10 ปี ทางสหรัฐเห็นว่านานเกินไป และได้หยิบยกข้ออ้างว่าการเปิดเสรีการเงินกับประเทศสิงคโปร์สามารถดำเนินการในระยะเวลาที่สั้นกว่า โดยไทยได้ให้เหตุผลว่าศักยภาพในธุรกิจการเงินระหว่างไทยและสิงคโปร์มีความแตกต่างกันมาก นายนริศ กล่าว


 


"การเจรจาเปิดการค้าเสรีด้านบริการทางการเงินระหว่างไทย-สหรัฐ จะไม่มีกำหนดเวลาตายตัวว่า จะแล้วเสร็จเมื่อใด แต่จะเกี่ยวพันถึงข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายต้องได้ประโยชน์ร่วมกันเท่านั้น" นายนริศ กล่าว


         


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net