Skip to main content
sharethis

 


สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2549 ว่า เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา กลุ่มแกนนำชนชาติต่างๆ ในรัฐฉานที่อาศัยอยู่ในกรุงย่างกุ้ง ได้รวมตัวกันจัดประชุมหารือถึงแผนการจัดงานวันชาติไทยใหญ่ครบรอบ 59 ปี ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2549 ที่จะถึงนี้


 


การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นที่ กัมปอซะธัมมาโยง ในเขตบะฮัน ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเจดีย์ชะเวดากอง โดยมีตัวแทนชนชาติต่างๆ เข้าร่วมทั้งหมด 25 คน ประกอบด้วยตัวแทนชาวไทยใหญ่ ปะหล่อง ธนุ และชาวอังซา การประชุมในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ได้รับการอนุมัติจากทางการพม่าเป็นที่เรียบร้อย โดยได้รับอนุญาตให้ใช้ชื่องานว่า "งานแสดงวัฒนธรรมผสมชนชาติรัฐฉาน" แทน "วันชาติไทยใหญ่"


 


ทั้งนี้ เมื่อช่วงวันชาติไทยใหญ่ปีที่ผ่านมา มีผู้นำไทยใหญ่รวมกว่า 30 คน ถูกเจ้าหน้าที่พม่าจับกุมหลังการจัดงานวันชาติผ่านไปเพียงหนึ่งวัน ประกอบด้วย เจ้าขุนทุนอู ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทยใหญ่ SNLD พลตรีเสือแท่น พร้อมด้วยสมาชิกนักการเมืองคนอื่นๆ ซึ่งถูกตั้งข้อกล่าวหาว่ารวมตัวกันคิดก่อการกบฏ และถูกพิพากษาจำคุกจนถึงปัจจุบัน  


 


ส่วนกำเนิดวันชาติไทยใหญ่ เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 7 ก.พ. ปี 1947 ที่เมืองปางโหลง ก่อนที่จะมีการเซ็นสนธิสัญญาปางโหลงกับพม่าเพียงไม่กี่วัน ซึ่งเป็นวันที่เจ้าฟ้าเมืองต่างๆ รวม 34 เมืองได้ร่วมกันประกาศความสามัคคีต่อสู้เพื่อเอกราช และมีข้อตกลงกันว่าหากรัฐฉานต้องร่วมมือกับพม่า หลังได้รับเอกราชจากอังกฤษ พม่าจะต้องให้สิทธิชนชาติในรัฐฉานอย่างเต็มที่ อีกทั้งรัฐฉานสามารถแยกตัวออกปกครองตนเองได้ทุกเมื่อ


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    


  กลับหน้าแรกประชาไท


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net