รวมพลังครั้งใหญ่ต้าน FTA แปรรูปประเทศไทย

ประชาไท 7 มกราคม 2548 - เครือข่ายองค์กรภาคประชาชนรวมพลังครั้งใหญ่ต้านเขตการค้าเสรีและแปรรูปประเทศไทย เปิดฉากรณรงค์สร้างความเข้าใจกับสาธารณะในหลายพื้นที่ทั่วจังหวัดเชียงใหม่ ก่อนที่การเจราจาเขตการค้าเสรีไทย-สหรัฐจะเริ่มขึ้นในวันที่ 9 - 11 มกราคม 2549 ที่จังหวัดเชียงใหม่นี้


 


ที่สถานวิชาการนานาชาติ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เครือข่ายภาคประชาชน 10 องค์กร ประกอบด้วย เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ประเทศไทย เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค เครือข่ายป่าไม้ที่ดิน 4 ภาค สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ เครือข่ายสลัมสี่ภาค สภาเครือข่ายองค์กรประชาชนแห่งประเทศไทย สมัชชาคนจน กลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน และสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวว่า ตามที่รัฐบาลไทยได้ดำเนินการให้มีการเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรีกับประเทศสหรัฐอเมริกา โดยขณะนี้กำลังจะมีการเจรจาในรอบที่ 6 ระหว่าง วันที่ 9-13 มกราคม 2549 ที่ จ.เชียงใหม่ และตั้งเป้าว่าจะสรุปผลการเจรจาให้ได้ภายในกลางปีนี้นั้น เครือข่ายองค์กรภาคประชาชน 10 เครือข่าย เห็นว่า ข้อเรียกร้องของสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา การเปิดเสรีการบริการและลงทุน และการเปิดตลาดสินค้าเกษตร จะสร้างผลกระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่ โดยทำให้ผู้ป่วยและผู้บริโภคต้องซื้อยาในราคาแพงขึ้น  คนจนไม่สามารถเข้าถึงยา ทำให้เกิดการผูกขาดเมล็ดพันธุ์และทรัพยากรชีวภาพ เกษตรกรนับล้านครอบครัวต้องสูญเสียอาชีพจากการเปิดตลาดสินค้าเกษตร  และยังทำให้ประชาชนต้องแบกรับค่าครองชีพที่สูงขึ้นจากการแปรรูปรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวกับความจำเป็นพื้นฐาน 

 

ที่ผ่านมาตัวแทนเจรจาและรัฐบาลไทยแสดงท่าทีต่อสาธารณะมาโดยตลอดว่า ประเทศไทยได้ประโยชน์จากการเจรจา แต่ไม่มีการให้ข้อมูลที่รอบด้านโดยเฉพาะผลกระทบทางลบที่จะเกิดกับประชาชนทั้งประเทศ  โดยเฉพาะท่าทีที่ว่า หากจะได้รับผลประโยชน์ส่วนใหญ่ การต้องเสียผลประโยชน์บางส่วนเป็นเรื่องที่น่าจะรับได้ ซึ่งท่าทีเช่นนี้ไม่ได้สร้างหลักประกันใดใดเลยว่า ใครเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์ และใครบ้างที่จะเป็นผู้ได้รับผลกระทบ

 

ดังนั้นเครือข่ายองค์กรภาคประชาชนทั้ง 10 องค์กร จึงต้องออกมารวมกันแสดงพลังเพื่อยืนยันจุดยืนของประเทศไทย ดดยร่วมกันชูคำขวัญว่า หยุดแปรรูปประเทศ หยุดเขตการค้าเสรี สร้างเศรษฐกิจที่เป็นธรรม ทั้งนี้ เครือข่ายองค์กรประชาชนต้านเขตการค้าเสรีและแปรรูปประเทศไทยจะได้ทำกิจกรรมรณรงค์สร้างความเข้าใจกับสาธารณะร่วมกัน โดยเฉพาะจะมีการณรงค์ครั้งใหญ่ตั้งแต่วันที่ 9 - 11 มกราคม 2549 ที่จังหวัดเชียงใหม่ และประกาศให้ผู้สนใจสามารถติดตามการถ่ายทอดกิจกรรมการรณรงค์  และค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เวบไซด์  www.ftawatch.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท