Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ตุลาคม 2548 เมื่อครั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปพบโทนี แบลร์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ  สิ่งหนึ่งที่อยู่ในพูดคุย แต่ไม่ปรากฏเป็นข่าวที่เมืองไทย คือการร้องขอของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ต่อการติดตามฆาตกรผู้ข่มขืนฆ่า คริสตี้ ซารา โจนส์ นักศึกษาสาว ที่เหตุการณ์เกิดขึ้นที่บ้านเกิดของนายกรัฐมนตรีไทย แต่ล่วงเลยไปถึง 5 ปีคดีไม่มีความคืบหน้า


            คำรับปากจากนายกรัฐมนตรีไทย ถูกแรงกดดันทาบทับอีกเป็นเท่าตัว เมื่อเขากลับมาถึงไทย และยังไม่ทันข้ามปี  เหตุการณ์แบบคริสตี้ก็เกิดกับ  แคทเธอรีน ที่เกาะสมุย


            การตายของแคทเธอรีน มีส่วนเรียกร้องต่อการรื้อฟื้นคดีของคริสตี้อย่างมาก  และอาจส่งผลต่อการพลิกคดีอัปยศนี้สู่การจับกุมฆาตกรได้สำเร็จก็ได้ เพราะสัปดาห์ที่ผ่านมาตำรวจไทยรายงานไปยังประเทศอังกฤษถึงการรื้อคดีคริสตี้ และการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอพบถึงขั้นว่าฆาตรกรเป็นคนไทย ...แต่จะเป็นใคร ?


                                                ///


            เวบไซต์  The Guardian Unlimited รายงานเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2549 ว่า ตำรวจไทยรื้อฟื้นคดีตามล่าตัวฆาตกรสังหาร  คริสตี้  โจนส์  นักท่องเที่ยวสาวชาวอังกฤษซึ่งถูกข่มขืนและฆ่าในประเทศไทยเมื่อ 5 ปีก่อน  โดยระบุว่าคดีนี้ที่ผ่านมาดูเหมือนไม่ได้รับความใส่ใจจากทางการเท่าที่ควร   แต่ถึงตอนนี้ทางการไทยได้ตั้งทีมเจ้าหน้าที่สืบสวนอาวุโสขึ้นมาเพื่อนำการตามหาตัวคนร้าย  จากที่มีการกล่าวกันว่าการสืบสวนที่ผ่านมาเป็นไปอย่างเชื่องช้า  เจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษซึ่งรับผิดชอบคดีดังกล่าวร่วมกับทางฝ่ายไทยกล่าวว่าคดีนี้จะถูกขุดคุ้ยขึ้นอีกครั้ง   


พยานบุคคลได้ถูกเรียกตัวมาให้ปากคำซ้ำ   รวมถึงการตรวจสอบซ้ำอีกครั้งหลังจากหลักฐานยืนยันตัวบุคคลทางพันธุกรรมเผยให้เห็นสิ่งที่ตรงกันข้ามข้อกล่าวอ้างตอนแรกที่ว่าฆาตกรเป็นชาวต่างชาติ  นั่นคือผลการตรวจสอบบอกว่าผู้น่าสงสัยที่สุดอาจเป็นชายไทยจากพื้นที่ทางภาคเหนือของประเทศ  คดีดูเหมือนจะได้รับการกระตุ้นขึ้นมาอีกครั้งหลังการร้องขอโดยนายโทนี่  แบลร์  ในการประชุมร่วมกับนายกทักษิณ  เมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา


Steve  Wilkins  เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนอังกฤษผู้ทำงานร่วมกับตำรวจไทยอย่างใกล้ชิด  กล่าวว่าเขาไม่เคยมั่นใจมากเท่าครั้งนี้เลยว่าฆาตกรจะต้องได้รับการนำตัวมาดำเนินคดีอย่างแน่นอน  "พวกเขาสอบปากคำพยานซ้ำอีกหลายคน"  เขากล่าว  "ไม่มีเหตุผลที่จะทำให้เราไม่ได้ตัวคนร้าย"


นาง  Sue  มารดาของคริสตี้ ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ได้ส่งการ์ดแสดงความเสียใจให้แม่ของแคทเธอรีน กล่าวว่า  "คุณต้องหวังไว้ว่าสักวันหนึ่งอันใกล้  คนร้ายต้องถูกนำตัวมาลงโทษ  สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับ  Kirsty  และ  Katherine  สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่"


            เมื่อครั้งคริสตี้ตอนแรกตำรวจสืบสวนได้มุ่งเน้นไปที่ชาวต่างชาติ 5 คน  ผลการตรวจสอบดีเอ็นเอบอกออกมาชัดเจนว่าไม่ใช่  รายชื่อของพยานที่ถูกเรียกตัวมาสอบปากคำซ้ำไม่ได้รวมถึง  Andrew  Gill  หุ้นส่วนเจ้าของเกสต์เฮ้าส์ชาวอังกฤษซึ่งถูกตั้งข้อกล่าวหาในตอนต้นว่าข่มขืนและสมรู้ร่วมคิดฆ่าคริสตี้  แต่พ้นข้อกล่าวหาในเวลาต่อมา  หลักฐานจากดีเอ็นเอที่มีการตรวจสอบร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายอังกฤษและไทยได้มาจากตัวอย่างผิวหนังและน้ำอสุจิที่พบในที่เกิดเหตุ  Wilkins  กล่าวว่า  "ผลการวินิจฉัยบ่งบอกว่าเป็นของชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้"


            ขณะที่เวบไซด์ของ  icWales วันเดียวกันระบุว่า ผลตรวจดีเอ็นเอระบุฆาตกรฆ่าคริสตี้เป็นคนไทย  ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่ตำรวจไทยยอมรับว่าฆาตกรเป็นคนท้องถิ่นในประเทศที่เกิดเหตุ  และกล่าวว่าพวกจะเพิ่มความพยายามมากขึ้นอีกเท่าตัวเพื่อหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้


            รายงานข่าวชิ้นดังกล่าวระบุว่า  สมาชิกรัฐสภา  โรเจอร์  วิลเลี่ยม  แห่งท้องที่เบรคอนและเรดนอร์ไชร์  เพื่อนสนิทของ  ซู  และ  กลิน  พ่อและแม่ของคริสตี้  กล่าวว่า  ตำรวจไทยกำลังพิจารณาข้อมูลจากผลการตรวจสอบดีเอ็นเอ  ซึ่งได้จากตัวอย่างผิวหนังและส่วนอื่นๆ  ที่พบในที่เกิดเหตุ


            เขา กล่าวว่า"แน่นอนว่าเรายินดีอย่างยิ่ง  ที่การสืบสวนทั้งหมดจะถูกนำกลับมาพิจารณาใหม่อีกครั้ง  แต่โดยส่วนตัวเห็นว่าเป็นเรื่องค่อนข้างน่าเสียดายที่ข้อมูลหลักฐานเหล่านี้ไม่ได้มีการตรวจสอบตั้งแต่แรกเริ่ม"


            "ระยะห่างระหว่างเวลาตั้งแต่เกิดเหตุจนถึงการพิจารณาคดียิ่งมากเท่าไร  การพิจารณาคดียิ่งมีความยากมากขึ้นเท่านั้น  พยานเกี่ยวข้องต้องให้ปากคำโดยการรำลึกย้อนไปถึง 5 ปี"


            "ผมได้เขียนจดหมายไปยังสถานทูตไทยในอังกฤษ  เกี่ยวกับการดำเนินการในคดีดังกล่าวและพยายามเรียกร้องให้มีการตั้งกระทู้ในระดับสภา  ผมไม่ทราบหรอกว่าการกดดันครั้งนั้นมีผลหรือไม่  แต่ดูเหมือนว่าสามารถนำการตายของแคเทอรีนขึ้นมาช่วยเรียกร้องการรื้อฟื้นคดีของคริสตี้ขึ้นมาอีกครั้ง"


            แหล่งข่าวกล่าวว่า เร็วๆ นี้อาจมีการคลี่ปมคดีนี้อีกครั้ง ผลพิสูจน์ดีเอ็นเอของเนื้อเยื่อที่ติดที่เล็บคริสตี้และคราบอสุจิจะสามารถคลี่ปมคดีหาฆาตรกรตัวจริง


            หากกุญแจของคดีนี้เป็นไปตามที่สื่ออังกฤษรายงาน  และมีการตรวจดีเอ็นเอคนไทยหรือคนเอเชียที่เกี่ยวโยงกับคดีนี้ ประเด็นจะแคบเข้าและอาจสาวถึงต้นตอผู้ก่อเหตุได้


            ย้อนรอยพลิกคดีนี้จะเป็นใคร  ณรงค์  ไกด์ทัวร์ป่าที่ครั้งหนึ่งก็เคยถูกเค้น ถูกอุ้มจนเจ้าตัวต้องร้องเรียนว่าถูกรีดอสุจิมาแล้วหรือ ? 


            สุรินทร์ ผู้จัดการอารีย์เกสท์เฮาส์ ซึ่งเป็นคนพบศพคริสตี้คนแรก มีประวัติเคยทำแม่ชีท้อง พบรูปโป๊ในห้องพัก มีกัญชาในครอบครอง แต่ภายหลังกลับคำให้การว่าเห็นแอนดรูคร่อมอยู่บนตัวคริสตี้


            หรือ ตำรวจท่องเที่ยวที่ถูกระบุถึง แต่ไม่เคยมีใครรู้ว่าเป็นใคร  ไม่มีการเปิดเผยว่าได้ถูกสอบสวนหรือไม่   แต่ระหว่างคดีนี้เกิดขึ้น  มีการระบุว่าได้เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวที่รู้จักกับแอนดรูอยู่ในที่เกิดเหตุ ?


            หรือจะเป็นใคร  ??


            คดีคาใจคนอังกฤษ  ถึงขั้นนายกรัฐมนตรีของทั้ง 2 ประเทศต้องนำมาเป็นข้อเจรจา จะคลี่คลายปมออกมาในทิศทางใด  อาจงวดเข้าใกล้จุดพลิกผันเร็วนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net