Skip to main content
sharethis

ประชาไท - ขยายถนน 4 เลน ห้วยยอด - ตรัง ยังไม่จบ "กรมทางหลวง" ตีกลับข้อเสนอคณะทำงานฯ จังหวัด เพิ่มความกว้างจากข้อเสนอ 16 เมตร เป็น 18 เมตร ภาคประชาชนยัน เอาตามแบบคณะทำงานฯ "แขวงการทาง" ส่งกรมทางหลวงพิจารณาอีกรอบ 1 เดือนรู้ผล ถ้า กรมฯ ไม่เห็นด้วย 4 เลน 16 เมตร ส่อแววยกเลิกโครงการฯ


 


            เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 ธันวาคม 2548 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดตรัง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง มีการประชุมคณะทำงานพิจารณารายละเอียดโครงการขยายถนนทางหลวงหมายเลข 4 ตอนต่อเขตเทศบาลนครตรัง - เขตเทศบาลตำบลห้วยยอด เพื่อพิจารณารูปแบบถนนที่กรมทางหลวงปรับปรุง โดยนายสุรพล วิชัยดิษฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะทำงานฯ เป็นประธานการประชุม


            นายศุภศักดิ์ นุ่นสังข์ นายช่างแขวงการทางตรัง ชี้แจงต่อคณะทำงานฯ ว่า กรมทางหลวงได้แจ้งผลการพิจารณาข้อเสนอของคณะทำงานฯ ให้กรมทางหลวงพิจารณาปรับปรุงแก้ไขรายละเอียดโครงการขยายถนนทางหลวงหมายเลข 4 ตอนต่อเขตเทศบาลนครตรัง - เขตเทศบาลตำบลห้วยยอด เป็นสี่ช่องจราจร มายังแขวงการทางตรังแล้ว โดยฝ่ายสำรวจและออกแบบ สำนักทางหลวงที่ 14 เห็นสมควรปรับรูปแบบจากที่คณะทำงานฯ เสนอ โดยเพิ่มเกาะกลางถนน 1 เมตร และขยายความกว้างทางเท้าเป็น 1.50 เมตร ส่งผลให้ความกว้างของถนนเพิ่มจากที่คณะทำงานเสนอ 16 เมตร เป็น 18 เมตร


นายศุภศักดิ์ ชี้แจงต่อไปว่า สำหรับในย่านชุมชน และช่วงหัวท้ายของย่านชุมชน ให้เป็นไปตามข้อเสนอของคณะทำงาน กล่าวคือ ช่วงบ้านน้ำพราย ตำบลปากคม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ช่องจราจรกว้าง 3.50 เมตร ไหล่ทางกว้าง 3.50 เมตร โดยทางเท้ามีท่อระบายน้ำอยู่ข้างใต้ กว้าง 0.80 เมตร รวมความกว้าง 15.60 เมตร ช่วงบ้านลำภูรา ตำบลลำภูรา อำเภอเมืองตรัง ช่องจราจรกว้าง 3.50 เมตร ไหล่ทางกว้าง 3.50 เมตรและทางเท้ากว้าง 1 เมตร ท่อระบายน้ำกว้าง 0.80 เมตร รวมความกว้าง 17.60 เมตร


"ที่ต้องเพิ่มความกว้างถนนช่วงนอกย่านชุมชนเป็น 18 เมตรนั้น เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน เมื่อถนนมีความกว้างก็จะช่วยลดอุบัติเหตุได้มากขึ้น" นายศุภศักดิ์ กล่าว


 นายแพทย์จำรัส สรพิพัฒน์ หนึ่งในคณะทำงานฯ กล่าวต่อที่ประชุมว่า ถ้าหากเพิ่มความกว้างของถนนอีก 2 เมตรเช่นนี้ จะทำลายทัศนียภาพของถนนมากขึ้น เพราะถนนเส้นนี้ ตามยุทธศาสตร์จังหวัดตรัง ต้องการพัฒนาเพื่อการท่องเที่ยว ถ้าเพิ่มความกว้างก็เท่ากับเป็นการสร้างถนนผิดวัตถุประสงค์ เพราะฉะนั้น ขอใช้รูปแบบถนน ตามมติที่ประชุมของคณะทำงานฯ ที่แขวงการทางตรัง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2548 ที่กำหนดความกว้างของถนนในย่านนอกชุมชนไว้เพียง 16 เมตร


นายสุรพล กล่าวต่อที่ประชุมว่า ถ้าหากคณะทำงานฯ ยืนยันใช้รูปแบบเดิม ทางจังหวัดจะดำเนินการให้แขวงการทางจังหวัดตรังนำเสนอ กรมทางหลวงพิจารณา ไม่ว่าผลการพิจารณาจะเป็นอย่างไร ก็ให้ถือตามนั้น


นายศุภศักดิ์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า กรมทางหลวงจะใช้เวลาในการพิจารณา 1 เดือน เป็นการพิจารณาครั้งสุดท้าย ถ้ากรมทางหลวงอนุมัติตามแบบที่นำเสนอ ก็จะดำเนินการก่อสร้างทันที แต่ถ้ากรมทางหลวงไม่เห็นชอบแบบที่นำเสนอ ก็จะยกเลิกไม่มีการก่อสร้าง


นายแพทย์จำรัส ให้สัมภาษณ์ว่า ถ้ากรมทางหลวงยืนยันจะทำถนนกว้าง 18 เมตร ตนจะไม่นิ่งดูดาย และจะใช้สิทธิ์ความเป็นพลเมืองบอกให้สาธารณะรับรู้ว่า จะเกิดอะไรขึ้น ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เพื่อให้สาธารณชนตระหนัก และเห็นคุณค่าของทรัพยากรที่มีอยู่ ประเทศไทยมีตัวอย่างความผิดพลาดต้องสูญเสียทรัพยากรไปจำนวนมาก ภาคประชาชนคงจะไม่มีอำนาจไปบังคับใครได้ แต่ถึงอย่างไรก็ต้องออกมาพูด กรมทางหลวงจะฟังหรือไม่ฟังเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ตนคิดว่าเหตุผลที่คณะทำงานฯ เสนอไป กรมทางหลวงคงจะเห็นคุณค่าบ้าง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net