Skip to main content
sharethis


ประชาไท - ชาวบ้านจะนะหวั่นผลกระทบสิ่งแวดล้อม วอนตั้งเครื่องทำความเย็นลดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นโรงไฟฟ้าสงขลา ก่อนทิ้งลงคลองนาทับ ขู่ไม่รับข้อเสนอเจอกันที่ฟ้องศาลปกครอง "นายอำเภอจะนะ" ร้อนตัว ห้ามกำนันร้องปลัดมหาดไทย กฟผ. ต้นเหตุน้ำท่วมหนัก 2 หมู่บ้าน

 


นายโชติบริพัฒน์ ชัยแก้ว แกนนำชาวบ้านหมู่ที่ 6 บ้านใต้ ตำบลนาทับ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ตนจะเสนอให้บริษัท กฟผ. จำกัด (มหาชน) ติดตั้งระบบทำความเย็นลดอุณหภูมิน้ำ ที่ผ่านระบบหล่อเย็นของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลา เพื่อป้องกันผลกระทบต่อความอุดมสมบูรณ์ในคลองนาทับ จากการปล่อยน้ำหล่อเย็นของโรงไฟฟ้า ซึ่งตนได้เสนอไปทางอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลาแล้ว ทางอำเภอบอกว่า จะเชิญตนเข้าร่วมประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้น้ำในคลองนาทับ เพื่อนำเสนอเรื่องนี้ หากข้อเสนอนี้ไม่ได้รับการตอบสนอง ชาวบ้านจะฟ้องศาลปกครอง เพราะเชื่อว่าการปล่อยน้ำหล่อเย็นลงคลองนาทับ จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแน่นอน


 


นายโชติบริพัฒน์ เปิดเผยต่อว่า เหตุที่มีข้อเสนอนี้ เพราะเมื่อเดือนตุลาคม 2548 ตนได้รับหนังสือแจ้งจาก บริษัท กฟผ. จำกัด (มหาชน) ว่า ไม่สามารถเปลี่ยนมาใช้น้ำทะเลในระบบหล่อเย็นของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลา แทนการใช้น้ำจืดในคลองนาทับ และถ่ายน้ำจากการหล่อเย็นลงทะเล ตามข้อเรียกร้องของชาวบ้านตำบลนาทับได้ เพราะต้องลงทุนซื้อที่ดินเพื่อวางท่อสูบน้ำทะเล และถ่ายน้ำลงทะเล เป็นระยะทาง 6 - 7 กิโลเมตร


 


นายนคร ศรีวิเชียรสมบัติ ผู้อำนวยการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลา กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะเปลี่ยนมาใช้น้ำทะเลในระบบหล่อเย็นแทนการใช้น้ำในคลองนาทับ เพราะถ้าจะใช้น้ำทะเล ก็ไม่จำเป็นต้องสร้างโรงไฟฟ้าในพื้นที่ดังกล่าว อีกทั้งน้ำจืดที่จะใช้ในระบบหล่อเย็นมีปริมาณไม่มาก และยังจะสร้างบ่อพักน้ำเพื่อลดอุณหภูมิก่อนปล่อยลงสู่คลองนาทับด้วย จึงมั่นใจว่าจะไม่กระทบกับสิ่งแวดล้อม


 


นายนคร เปิดเผยว่า ในเดือนมกราคม 2549 นี้ ตนจะทำความเข้าใจกับชาวบ้านในตำบลนาทับอีกครั้ง เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนว่า การใช้น้ำในคลองนาทับอาจส่งผลต่อปริมาณสัตว์น้ำ ผ่านตู้ร้องเรียนของโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลา ที่องค์การบริหารส่วนตำบลนาทับ


 


ทั้งนี้ เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 13 ธันวาคม 2548 ที่บ้านควนหัวช้าง ตำบลคลองเปียะ อำเภอจะน จังหวัดสงขลา นายสุจริต ปัจฉิมนันท์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เป็นประธานในพิธีส่งมอบถนนเข้าหมู่บ้านควนหัวช้าง จากนายไกรสีห์ กรรณสูต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กฟผ.จำกัด(มหาชน)


 


หลังจากจากเสร็จพิธี นายสุรศักดิ์ มณี อดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา พรรคไทยรักไทย ได้ขอให้นายมะหะมัด โต๊ะยะลา กำนันตำบลป่าชิง อำเภอจะนะ ซึ่งเป็นอนุกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้น้ำในคลองนาทับ ในคณะกรรมการร่วมติดตามตรวจสอบการดำเนินงานและพัฒนาสิ่งแวดล้อมโรงไฟฟ้าสงขลา ออกมาเรียกร้องบริษัท กฟผ. จำกัด (มหาชน) ช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนจากน้ำท่วมขังหมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 4 ตำบลป่าชิง ซึ่งเป็นผลสรุปจากเวทีประชาคมตำบลคลองป่าชิง เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2548 ผ่านเครื่องขยายเสียง แต่นายมะหะหมัดปฏิเสธ


 


นายนิยม คำแก้ว รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าชิง จึงออกมาเรียกร้องแทน โดยขอให้เปิดทางระบายน้ำบริเวณสถานที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้า และขุดลอกคลองพะเนียงทอง ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของคลองนาทับ เพื่อให้น้ำไหลสะดวกไม่น้ำท่วมขัง โดยอ้างว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา น้ำได้ท่วม 2 หมู่บ้านดังกล่าว รุนแรงกว่าทุกปี สาเหตุเกิดจากการถมพื้นที่รับน้ำสร้างโรงไฟฟ้า และสร้างถนนเข้าโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซีย ที่ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ ปิดกั้นทางระบายน้ำออกสู่ทะเล


 


นายสุจริต จึงมอบหมายให้นายสุเทพ โกมลภมร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำเรื่องนี้เข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการร่วมคิดติดตามตรวจสอบการดำเนินงานและพัฒนาสิ่งแวดล้อมโรงไฟฟ้าสงขลา ที่มีผู้ว่าราชการเป็นประธาน


 


นายสุรศักดิ์ กล่าวกับ "ประชาไท" ว่า สาเหตุที่ชาวบ้านออกมาประท้วง หลายครั้งเกิดจากเจ้าหน้าที่ของรัฐในพื้นที่ ไม่ให้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนบอกกล่าวให้ผู้บริหารระดับสูงรับทราบ ทำให้ปัญหาที่ดำรงอยู่ไม่ได้รับการแก้ไข เหตุที่นายมะหะมัดไม่กล้าออกมาชี้แจงความเดือดร้อนของชาวบ้านครั้งนี้ เพราะนายสุเทพ กับนายประสิทธิ์ วิสุทธิ์จินดาภรณ์ นายอำเภอจะนะ ห้ามไม่ให้ออกไปพูด


 


นายนคร กล่าวว่า ปกติน้ำท่วมพื้นที่ดังกล่าวทุกปี ต้อนเหตุไม่ได้มาจากการก่อสร้างโรงไฟฟ้าสงขลา


  กลับหน้าแรกประชาไท 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net