Skip to main content
sharethis


ภาพยนต์สารคดี 100 นาทีที่ อารียา สิริโสดา หรือป๊อป อดีตนางสาวไทยผลิตร่วมกับเพื่อนนิสา คงศรี กำลังเป็นที่กล่าวขานถึงอย่างครึกโครม 

 


ผลตอบรับจากการฉายโชว์ในเทศกาลภาพยนต์ที่เมืองปูซาน ประเทศเกาหลี ทำให้เธอมีกำลังใจ   การลงโรงฉายที่โรงภาพยนต์สยามลิโด้ กรุงเทพฯ ยิ่งทำให้เธอปลื้มกับยอดเงินบริจาคที่จะกลับมาสนับสนุนโรงเรียนบ้านแม่โต๋ อ.สะเมิง  แต่กับพื้นที่เชียงใหม่ ยังไม่แน่ว่าจะได้รับชมหรือไม่ มีข่าวเพียงว่ากำลังมีการประสานงานอยู่โดยเครือวิสต้า


 


"เด็กโต๋" เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตของครูและนักเรียนชาวเขาของโรงเรียนบ้านแม่โต๋  ที่เพื่อลดภาระการเดินทางของนักเรียน โรงเรียนจึงจัดการเรียนการสอนแบบโรงเรียนกินนอนซึ่งมีที่พักและอาหารสามมื้อให้แก่นักเรียน    


 


มีการเดินเรื่องโดยติดตามชีวิตของด็กชาวเขา 3 คน  เรียงใจ  เด็กม้งจากบ้านขุนสาใน อ.ปาย  .แม่ฮ่องสอน พ่อของเธอถูกยิงตายในขณะที่ออกไปล่าสัตว์ในป่า  พี่สาวเรียนไม่จบเพราะต้องแต่งงาน ทำให้เรียงใจกลายเป็นพี่สาวคนโตที่มีน้องอีก 3 คน เธอจึงเป็นความหวังเดียวของครอบครัว


 


อำไพ เด็กม้งจากบ้านห้วยเต่ารู อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่ต้องการแสวงหาชีวิตที่ดีกว่าการทำไร่ที่มีรายได้น้อยมาก   และวรุฒ เด็กกระเหรี่ยง จากบ้านแม่ขอ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ วรุฒพัฒนาการทางสมองค่อนข้างช้า  ชอบหนีเที่ยว ทำให้ครูใหญ่ต้องเข้าไปดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด


 


เมื่อ ครูใหญ่คือประยูร คำชัย  ย้ายมา  พบปัญหาการด้อยโอกาศทางการศึกษาของเด็กชาวเขา  เริ่มพัฒนานำเด็กมาอยู่โรงเรียนกินนอน ปลูกผัก เลี้ยงหมู ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ที่นี่จึงกลายเป็นบ้านหลังที่สองของเด็กๆ กลเม็ดหนึ่งที่ประยูรกำหนดเป็นประเพณีคือ "ไปทะเล" เมื่อก่อนจะจบการศึกษาในระดับชั้น ม.3  เพื่อเติมความฝันและเปิดโลกทัศน์ให้กับเด็กๆ   โดยโรงเรียนจะเก็บค่าใช้จ่ายจากนักเรียนคนละ100บาท ช่วงปิดภาคเรียนเด็กๆจะไปทำงาน เช่น ทำไร่ ทำสวนหรือรับจ้างต่างๆ เพื่อให้ตนเองมีเงินเก็บ  


 


ในหนังเรื่องนี้มีสิ่งที่ตอกย้ำความผูกพันธ์ของครูและนักเรียนได้เด่นชัดคือ ฉากแรก ครูแดงจะต้องย้ายออกจากโรงเรียนแห่งนี้ เพราะว่าต้องส่งเสียลูกให้เรียนในระดับสูงขึ้นทำให้รายได้ไม่เพียงพอ...นักเรียนต่างร้องไห้กันใหญ่ ไม่อยากให้ครูจากไป และอีกฉากหนึ่งคือฉากที่ครูใหญ่ต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อผ่าตัดรักษาโรคมะเร็ง   เด็กๆ และเพื่อนครูต่างภาวนาให้เสาหลักของโรงเรียนบ้านแม่โต๋ปลอดภัย


 


ไฮไลท์ของเรื่องอยู่ที่การไปเที่ยวทะเล ที่เด็กๆ จะตื่นเต้น ถูกครูอำ ทำนองว่านั่นไงทะเล แต่ที่จริงเป็นแค่ต้นมะพร้าว  และรอยยิ้มความตื่นเต้นยินดีที่ได้โถมตัวเองเข้าสู่ทะเล สร้างรอยยิ้มและน้ำตาจากความประทับใจให้ผู้ชมมาแล้ว


 


.............................................................


หมายเหตุ  ผู้สนใจบริจาคทุนการศึกษาให้เด็กโต๋ได้ที่  ธนาคารกรุงเทพ สาขาสะเมิง จ.เชียงใหม่ ชื่อบัญชี ทุนการศึกษา "เด็กโต๋" เลขที่บัญชี 544-0-11992-2


 กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net