Skip to main content
sharethis


รายงานโดยบำเพ็ญ ไชยรักษ์


สำนักข่าวเสียงอีสาน : www.esanvioce.net


 


เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2548 เวลาประมาณ 11.00 น. ชาวบ้านจากพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตช ร่วมกับกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีกว่า 600 คน เคลื่อนขบวนรณรงค์คัดค้านเหมืองแร่โปแตชไปทั่วงานทุ่งศรีเมือง พบบริษัทเอพีพีซีไม่ยอมรื้อซุ้มนิทรรศการตามคำสั่งผู้ว่า แค่ย้ายที่ไปขอซุกปีกสุเทพโปรโมชั่น โฆษณาโครงการต่อ ผู้ชุมนุมเดือดเอพีพีซีหัวหมอเลี่ยงบาลี เคลื่อนขบวนปิดจวนผู้ว่าอุดรฯขอเจรจาไล่รื้อซุ้มเอพีพีซี ผู้ว่าเกรงป่วนงานทุ่งสั่งรื้อซุ้มและป้ายเอพีพีซีภายใน 30 นาทีบรรลุผล ก่อนกลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินรณรงค์จากหน้าจวนผู้ว่า แจกแถลงการณ์คัดค้านโครงการภายในงานพร้อมทั้งทำพิธีเผาหุ่นบริษัทเอพีพีซี สาปแช่งนายทุนต่างชาติไปให้พ้นแผ่นดินไทย ก่อนจะสลายการชุมนุมเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.


 



 


 


นางละเอียด อ่อนสะอาด แกนนำกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี เปิดเผยว่าภายหลังจากได้รับทราบตามสื่อต่าง ๆ เรื่องผู้ว่าราชการจังหวัดรับเงินบริจาคจากบริษัทเอพีพีซีหนึ่งแสนบาทเพื่อพัฒนาทุ่งศรีเมือง และกระทรวงอุตสาหกรรมขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์โครงการเหมืองแร่โปแตชคู่กับบริษัทเอพีพีซีกลางงานทุ่งศรีเมือง กลุ่มฯ ได้ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีเรียกร้องให้จังหวัดอุดรธานีคืนเงินบริจาคทำรั้วทุ่งศรีเมืองให้บริษัทเอพีพีซี และให้รื้อซุ้มและป้ายโฆษณาเหมืองโปแตชของบริษัทออกไปเพราะข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลางไม่ใช่ยอมให้บริษัทใช้เป็นเครืองมือโฆษณาโครงการ ทั้งนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี แจ้งกับกลุ่มฯ ว่าได้สั่งการให้บริษัทรื้อซุ้มนิทรรศการออกจากทุ่งศรีเมืองเรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อกลุ่มเดินทางมาถึงทุ่งศรีเมืองกลับพบว่าบริษัทไม่ได้รื้อซุ้มเพียงแต่ย้ายซุ้มจากพื้นที่ของอุตสาหกรรมจังหวัด ไปจัดในพื้นที่ของบริษัทสุเทพโปรโมชั่น อ้างเป็นพื้นที่เอกชนเช่าแล้วมีสิทธิใช้ได้ อีกทั้งยังพบว่ามีป้ายบริษัทอยู่บนซุ้มประตูทางเข้าทุกทิศ ทำให้กลุ่มฯต้องเปลี่ยนเป้าหมายในการมาวันนี้จากเพื่อรณรงค์คัดค้านโครงการเหมืองแร่โปแตชเนื่องในวันรัฐธรรมนูญ และวันสิทธิมนุษยชนมาเป็นการมารื้อซุ้มของบริษัทออกให้พ้นจากทุ่งศรีเมืองแทน เพราะทุ่งศรีเมืองเป็นพื้นที่สาธารณะ ที่เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดอุดรฯ จะยอมให้บริษัทเหมืองแร่ใช้โฆษณาสร้างภาพว่าชาวอุดรยอมรับโครงการไม่ได้ เพราะแท้จริงแล้วประชาชนคนอุดรธานี และคนในพื้นที่ไม่ได้ยอมรับโครงการนี้ และจะไม่ยอมให้มีเหมืองแร่ในพื้นที่ชุมชนของพวกเราอย่างเด็ดขาด นางละเอียดกล่าว


 



 


ด้านนายสมบัติ ตรีวัฒน์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้มาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมโดยกล่าวกับกลุ่มผู้ชุมนุม ณ บริเวณหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีว่า ตนได้เป็นประสานสั่งการให้บริษัทและอุตสาหกรรมจังหวัดรื้อซุ้มนิทรรศการโครงการเหมืองแร่โปแตชออกไปหลังได้รับข้อเรียกร้องของกลุ่มอนุรักษ์ฯ เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2548 ที่ผ่านมา แต่ไม่ทราบว่าบริษัทเพียงแต่ย้ายที่เท่านั้น ตนเข้าใจความเดือดร้อนในจิตใจของประชาชนดี ทุ่งศรีเมืองไม่ได้เป็นของจังหวัดแต่เป็นของประชาชนชาวอุดรธานี การใช้ประโยชน์ประชาชนก็ต้องมีส่วนร่วมแสดงความเห็น และตนได้ประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและท่านได้สั่งการให้รื้อซุ้มบริษัทและป้ายต่าง ๆ ที่มีสัญลักษณ์ของบริษัทเอพีพีซีภายในงานออกให้หมดภายใน 30 นาทีเพื่อจะไม่สร้างความขัดแย้งในเรื่องการใช้พื้นที่ทุ่งศรีเมือง ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มอนุรักษ์ฯ ตนเป็นราษฎรชาวอุดรคนหนึ่ง จึงต้องเห็นใจคนอุดรด้วยกันนายสมบัติกล่าว


 


 กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net