Skip to main content
sharethis


เอเอฟพี/เอเจนซี/เอพี - เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่บริเวณใกล้พรมแดนระหว่างประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกและรัฐแทนซาเนีย แรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นสามารถรับรู้ได้ไกลไปถึง 6 ประเทศ ขณะที่ผู้คนนับพันต่างอพยพออกจากตึกกันอย่างอลม่าน มีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่งแต่ยังไม่สามารถระบุตัวเลขที่แน่นอนได้

      


เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 19.19 น. ตามเวลาในประเทศไทย สำหรับขนาดความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ยังมีรายงานที่แน่นอน ด้านศูนย์สำรวจภัยแผ่นดินไหวแดนน้ำหอมสามารถวัดขนาดความรุนแรงได้ 7.5 ริกเตอร์ ขณะที่หน่วยงานสำรวจด้านธรณีวิทยาเมืองลุงแซมสามารถจดบันทึกขนาดของความรุนแรงได้ 6.8 ริกเตอร์


      


หัวหน้าภาควิชาแผ่นดินไหวจากมหาวิทยาลัยแอดดิส อบาบา ในประเทศเอธิโอเปียเปิดเผยว่า เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในคราวนี้ถือได้ว่า มีขนาดความรุนแรงสูงสุดในรอบทศวรรษเลยทีเดียวสำหรับภูมิภาคนี้ นอกจากนี้ แรงสั่นสะเทือนของมันยังสามารถรับรู้ได้ไกลกินอาณาบริเวณอย่างน้อย 6 ประเทศที่ตั้งอยู่ในแนวแผ่นดินไหวด้วย โดยประชาชนที่อยู่ใน บุรุนดี รวันดา สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เคนยา แทนซาเนีย และอูกันดา ต่างก็รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้น


      


ผู้คนที่อาศัยอยู่ในตัวอาคารต่างพากันอพยพออกจากที่สูงลงมาอยู่บนท้องถนนกันอย่างอลม่านด้วยความตื่นตกใจ ล่าสุด มีรายงานว่า พบผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคนในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก หลังจากบ้านเรือนหลายหลังในหมู่บ้านซึ่งตั้งอยู่ใกล้ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวพังถล่มลงมา


      


ฌอง-ดอนน์ โอวาลี ซึ่งทำงานด้านมนุษยธรรมระบุว่า ในเมืองกัลมี ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ซึ่งอยู่ใกล้ศูนย์กลางของการเกิดแผ่นไหว มีบ้านเรือนหลายสิบหลังพังถล่มลงมาและเด็กหลายคนติดอยู่ด้านใน ในขณะที่ ผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ด้านเจ้าหน้าที่สหประชาชาติที่ทำงานอยู่ในท้องถิ่นกล่าวว่า มีประชาชนจำนวนหนึ่งเสียชีวิตอันเนื่องมาจากถูกสิ่งก่อสร้างพังทลายลงมาทับ แต่ยังไม่สามารถยืนยันตัวเลขที่แน่นอนได้


 


……………………………………..


ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ 6 ธันวาคม 2548 00:09 น.


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net