Skip to main content
sharethis


ประชาไท—29 พ.ย. 2548 กรณีการสรรหา กสช. (คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติ) ยังวุ่นไม่เลิก หลังศาลปกครองกลางมีคำตัดสินว่า การสรรหา กสช. ที่ผ่านมาไม่ชอบด้วยกฎหมายทุกขั้นตอน โดยคณะกรรมการสรรหา กสช. ชุดอื้อฉาวลงมติ 6 ต่อ 2 และงดออกเสียง 2 คนเห็นว่าการสรรหาของกรรมการสรรหานั้นชอบด้วยกฎหมายแล้ว เตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด พร้อมให้เหตุผลว่า หากให้มีการดำเนินการเลือกใหม่จะทำให้กระบวนการล่าช้า

 


อย่างไรก็ตามกรรมการทั้งหมดเห็นว่า รัฐบาลไม่ควรแก้กฎหมายมาตรา 80 ของพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2543 ซึ่งจะแก้ไขให้ กทช. (คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) รับผิดชอบแทน กสช. เป็นการชั่วคราว เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการเปิดโอกาสให้ กทช. ฮุบ กสช.


 


ทั้งนี้ นางอรุณีประภา หอมเศรษฐี หนึ่งในกรรมการสรรหาได้แถลงผลการหารือภายหลังการประชุมว่า กรรมการสรรหาจะยื่นอุทธรณ์ใน 3 ประเด็นคือ


 


1.กรณีการเป็นสมาชิกภาพของประธานคณะกรรมการสรรหาฯ โดยแย้งว่า ประธานยังมีสมาชิกภาพการเป็นตัวแทนอยู่ ตามมาตรา 9(4)


 


2.ประเด็นความเกี่ยวข้อง และการเอื้อประโยชน์ระหว่าง พล.อ.สุนทร ศ.สุพัตรา และพล.อ.ธงชัย


 


และ 3.ประเด็นการระบุตามมาตรา 10 วรรค 1 ที่ระบุว่าคณะกรรมการสรรหาฯต้องมีการคัดเลือกผู้เชี่ยวชาญ 7 คน และต้องมีการลงนามรับรองจากผู้ที่ถูกคัดเลือก ซึ่งในการอุทธรณ์มีเอกสารและข้อมูลพร้อมทั้งหมด         


 


ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับคณะกรรมการสรรหาฯ ว่า เพิ่งได้รับคำวินิจฉัยฉบับสมบูรณ์จากศาลปกครองกลาง และพบประเด็นที่มีข้อสงสัยหลายประเด็น และเห็นว่าในส่วนของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ซึ่งเป็นผู้ถูกร้อง สมควรอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดเช่นเดียวกัน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ นายวิษณุเคยกล่าวว่าว่าในส่วนของ สปน. คงจะไม่มีการอุทธรณ์


 


ทั้งนี้ นายวิษณุกล่าวด้วยว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสูที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ และจะมีการหารือกันในเรื่องการแก้มาตรา 80 ของพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2543 (http://www.kodmhai.com/m4/m4-21/N1/m6-31.html) ด้วย


 


....................................................................


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


มติ กก.สรรหา กสช.ยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุดใน 3 ประเด็น


http://www.komchadluek.net/news/2005/11-28/p1--64466.html


 


 


 


       


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net