Skip to main content
sharethis


จากกรณีที่ทางเครือข่ายองค์กรทำงานสนับสนุนและปกป้องสิทธิคนรักเพศเดียวกันและคนข้ามเพศ ได้ร่วมกันจัดประชุมกับคณะอนุกรรมการด้านส่งเสริมโอกาสและความเสมอภาค คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อประสานงานไปยังหน่วยบัญชาการสำรอง กระทรวงกลาโหม ให้แก้ไขคำที่ใช้ระบุในเอกสารรับรองผลการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ หรือใบ สด.43 แก่บุคคลที่มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย คือมีหน้าอกอันเกิดจากการทำศัลยกรรมทรวงอก หรือมีหน้าอกอันเกิดจากการใช้ฮอร์โมนเพศ และหรือมีการศัลยกรรมอวัยวะเพศหรือผ่าตัดแปลงเพศจากชายเป็นหญิง ที่ถูกระบุไว้ว่าเป็น "โรคจิต" ให้เปลี่ยนแปลงเป็นคำอื่น เนื่องจากการถูกระบุว่าเป็นโรคจิตในใบสด. 43 นั้น ได้สร้างผลกระทบต่อบุคคลกลุ่มดังกล่าวในการดำรงชีวิตอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี ทำให้ได้รับความอับอาย ไม่สามารถนำใบสด.43 ไปแสดงเพื่อสมัครงาน เพื่อการศึกษา และเพื่อทำนิติกรรมต่างๆ

 


เพราะการถูกระบุว่าเป็น "โรคจิต" ในเอกสารดังกล่าว ในทางกฎหมาย จะเป็นเสมือนบุคคลไร้ความสามารถ ที่ไม่อาจทำนิติกรรมต่างๆ ได้ ส่งผลกระทบถึงโอกาสทางการศึกษา การประกอบอาชีพ การดำรงชีวิต และอื่นๆ


 


นอกจากนั้น ในทางการแพทย์ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณะสุข ก็ได้ทำหนังสือรับรองทางวิชาการว่า การเป็นบุคคลกลุ่มดังกล่าว ไม่ได้เป็นโรคจิตแต่อย่างใด โดยทางเครือข่ายองค์กรทำงานสนับสนุนและปกป้องสิทธิคนรักเพศเดียวกันและคนข้ามเพศ ได้เสนอแนวทางปฏิบัติสำหรับหน่วยบัญชาการสำรอง กระทรวงกลาโหม เพื่อให้เปลี่ยนแปลงแก้ไขคำระบุในเอกสารสด. 43 ดังนี้คือ


 


แนวทางที่ 1. บุคคลที่มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย คือมีหน้าอกอันเกิดจากการทำศัลยกรรมทรวงอก หรือมีหน้าอกอันเกิดจากการใช้ฮอร์โมนเพศ และหรือมีการศัลยกรรมอวัยวะเพศหรือผ่าตัดแปลงเพศจากชายเป็นหญิง เมื่อบุคคลดังกล่าวไปเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกิน ควรพิจารณาจัดประเภทเป็นบุคคล จำพวกที่ 1 ร่างกายสมบูรณ์ดี และกำหนดแนวทางปฏิบัติในการบันทึกผลการตรวจเลือกทหารกองเกิน (ใบสด.43) ว่า "หน้าอกไม่ได้ขนาด" โดยไม่ต้องแก้ไขกฏกระทรวงใดๆ ทั้งสิ้น


 


สาเหตุที่ทางเครือข่ายเสนอให้ใช้คำนี้ เนื่องจากไม่ต้องการให้ในใบสด. 43 มีการระบุอย่างชัดเจนจนเกินไป เพราะอาจจะส่งผลให้คนดังกล่าวได้รับผลกระทบจากสังคมส่วนใหญ่ที่ยังไม่ยอมรับกลุ่มบุคคลเหล่านี้ได้


 


แต่ในกรณีที่แนวทางที่ 1 ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเหตุผลใดก็แล้วแต่ ทางเครือข่ายฯ ขอเสนอให้ใช้แนวทางต่อมา คือ


 


แนวทางที่ 2.บุคคลที่มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย คือมีหน้าอกอันเกิดจากการทำศัลยกรรมทรวงอก หรือมีหน้าอกอันเกิดจากการใช้ฮอร์โมนเพศ และหรือมีการศัลยกรรมอวัยวะเพศหรือผ่าตัดแปลงเพศจากชายเป็นหญิง เมื่อบุคคลดังกล่าวไปเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกิน ควรพิจารณาจัดประเภทเป็นบุคคล จำพวกที่ 2 โดยให้แก้ไขกฏกระทรวง ฉบับที่ 37 เพิ่มวงเล็บที่ 12 คือ (12) ผู้มีสรีระไม่ตรงกับเพสกำเนิด เพื่อให้ทางราชการและสังคมยอมรับสถานภาพของบุคคลเพศที่ 3


 


เนื่องจากทางเครือข่ายทำงานฯ มองว่า การระบุคำว่า "สรีระไม่ตรงกับเพศกำหนด" คือการยืนยันการมีอยู่ของบุคคลเพศที่ 3 ซึ่งหมายรวมไปถึงกลุ่มหญิงรักหญิง ชายรักชายนั้นด้วย เป็นการสร้างความเข้าใจและการยอมรับจากสังคม


 


ซึ่งขณะนี้ ทางคณะอนุกรรมการด้านส่งเสริมโอกาสและความเสมอภาค คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ประสานไปยังหน่วยบัญชาการสำรอง กระทรวงกลาโหม และทางหน่วยบัญชาการสำรอง กระทรวงกลาโหม ก็มีความเห็นว่าเป็นเรื่องที่จะต้องดำเนินการแก้ไข โดยคาดว่าจะสามารถนำมาใช้ได้ในใบสด.43 สำหรับการตรวจคัดเลือกทหารกองเกินที่จะมีขึ้นประมาณเดือนเมษายน ปี 2549 ที่จะถึงนี้


 


................................................


รายงานโดย ฉันทลักษณ์ รักษาอยู่ ipinkpride@yahoo.com


ในนามเครือข่ายองค์กรทำงานสนับสนุนและปกป้องสิทธิคนรักเพศเดียวกันและคนข้ามเพศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net