Skip to main content
sharethis


สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 15 พ.ย. 48 ว่า สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างทหารพม่ากับกลุ่มหยุดยิงไทยใหญ่ภาคเหนือเริ่มเข้าสู่ขั้นวิกฤตอีกครั้ง  หลังจากที่ผู้บัญชากองพลน้อยที่ 1 ของกองกำลังไทยใหญ่ภาคเหนือ SSA-N ถูกเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจของพม่าบุกค้นบ้านพัก

 


แหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ SSA-N เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 48 ที่ผ่านมา ทหารพม่าพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกเข้าตรวจค้นบ้านพักของ พ.อ.ป่างฟ้า เสนาธิการกองทัพและผู้บัญชาการกองพลน้อยที่ 1 ของกลุ่มหยุดยิงไทยใหญ่ภาคเหนือ SSA-N ที่บ้านโป่ง อำเภอเมืองไหย๋ จังหวัดล่าเสี้ยว ขณะที่ พ.อ.ป่างฟ้า ออกทำธุระนอกบ้านและมีลูกน้องคนสนิทของเขา 2 คน ถูกจับตัวไป ทำให้สถานการณ์ความตึงเครียดของทั้งสองฝ่ายในขณะนี้เริ่มเข้าสู่ขั้นวิกฤตขึ้นอีกครั้ง


 


ทั้งนี้ เมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทหารพม่าได้ออกคำสั่งให้กองพลน้อยที่ 3 ของ SSA-N ถอนกำลังออกจากพื้นที่ครอบครองแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งทางฝ่าย SSA-N ได้ยอมปฏิบัติตามคำสั่งแล้ว เพียงแต่ขอคงกำลังส่วนหนึ่งไว้เพื่อดูแลโครงการเกษตรต่างๆ ที่ยังเก็บเกี่ยวไม่แล้วเสร็จ ซึ่งฝ่ายทหารพม่าก็ตอบตกลงตามคำร้องขอ แต่หลังจากนั้นไม่ถึงหนึ่งเดือนทหารพม่าได้บังคับให้ทหารของ SSA-N ที่เฝ้าดูแลโครงการเกษตรดังกล่าวซึ่งมีอยู่ราว 90 นายเข้ามอบตัวและปลดอาวุธทั้งหมด และเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมา ร.อ. ทุนจี่ เจ้าหน้าที่ของ SSA-N ประจำเมืองจ๊อกแม ภาคตะวันตกเฉียงเหนือรัฐฉาน ถูกจับกุมฐานไม่ยอมปฎิบัติตามคำสั่งมอบตัว ด้วยเหตุนี้ทำให้ทั้งสองฝ่ายเผชิญหน้ากันแล้วหลายครั้ง 


 


นายทหารคนหนึ่งของ SSA-N เปิดเผยด้วยน้ำเสียงไม่พอใจว่า ข้อตกลงอะไรก็แล้วแต่หากทำร่วมกับทหารพม่าแล้ว ไม่สามารถที่จะให้ความเชื่อถือได้ สังเกตได้จากสัญญาปางโหลงเป็นต้นมา แม้กระทั่งนายพลอองซาน ผู้นำของเขาเองยังถูกลอบสังหาร          


 


ขณะที่นายทหารคนสนิทของ พ.อ.ป่างฟ้า กล่าวว่า ตามหลักการแล้ว หากมีการเน้นทางการเมือง ก็จะมีการหย่อนทางด้านการทหาร และหากมีการเน้นในด้านการทหาร ก็จะหย่อนยานเรื่องของการเมือง แต่ทั้งนี้ ทาง SSA-N กำลังถูกทหารพม่าใช้กลยุทธทั้งสองควบคู่กันไป คือฝ่ายหนึ่งบีบบังคับให้กลุ่มหยุดยิงเข้าร่วมสมัชชาแห่งชาติที่จะจัดขึ้นในวันที่ 5 ธ.ค. ที่จะถึงนี้ ขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งกำลังหาวิธีบีบบังคับให้กลุ่มหยุดยิงต่างๆ ยอมวางอาวุธ


 


รายงานอ้างด้วยว่า ผู้สนับสนุนส่วนใหญ่ต่างเรียกร้องให้ SSA-N ลุกขึ้นสู้กับทหารพม่าต่อไป โดยให้เหตุผลว่าเสียชีวิตในสนามรบคงมีศักดิ์ศรีกว่า ขณะที่นักการเมืองทั้งในและต่างประเทศบางส่วนได้ให้ข้อคิดว่า เมื่อปีที่ผ่านมาตามที่กลุ่มหยุดยิงต่างๆ ในพม่า 13 กลุ่มรวมตัวกันยื่นข้อเสนอในการจัดตั้งสหพันธรัฐ ซึ่งประชาคมโลกได้แสดงความเห็นชอบด้วย ฉะนั้นควรที่จะดำเนินการต่อไป


 


ส่วนทางด้าน กองกำลังไทยใหญ่ SSA ของเจ้ายอดศึกมีรายงานว่า ขณะนี้ได้ส่งกองพลน้อยที่ 241 บัญชาการโดย พ.ท.ขุนจ่อ เข้าประจำพื้นที่ครอบครองเก่าของ SSA-N ที่ถูกทหารพม่าบังคับให้ถอนกำลังออกเมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมาแล้ว


             


...........................................    


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net