Skip to main content
sharethis

ประชาไท—12 พ.ย. 2548 คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ร่วมวิพากษ์ร่างพระราชบัญญัติเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งจัดขึ้นโดยกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภาเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2548 ที่อาคารรัฐสภา 2 ว่าเป็นกฎหมายที่จะเปิดทางให้กับผู้ตรวจบัญชีต่างชาติ พร้อมกล่าวว่าอาชีพผู้ตรวจสอบบัญชีเป็นอาชีพอันตราย บัญชี ขาดทุน-กำไร ล้วนแต่งได้หมด พร้อมเผยไม่ลง ส.ว. แน่นอน


 


"ดิฉันมีความทุกข์ใจมากในเรื่องนี้ ในฐานะที่เรามีอาชีพเป็นผู้สอบบัญชีซึ่งมีบทบาทสำคัญลามไปถึงเรื่องภาษีและเรื่องอื่นที่สังคมควรจะได้ จะเห็นว่ามาตรา 81 ของร่างพ.ร.บ.นี้ระบุว่า ทุกปี ให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือผู้สอบบัญชีอิสระที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินให้ความเห็นชอบ เป็นผู้สอบบัญชีและตรวจบัญชีรวมทั้งการเงินของเขตเศรษฐกิจพิเศษ"


 


ทั้งนี้ คุณหญิงจารุวรรณอธิบายว่า เมื่ออ่านเชื่อมโยงกับมาตรา 65 ของร่างฯดังกล่าว ซึ่งระบุว่าผู้ประกอบการรายใดได้รับสิทธิในการนำคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่อาศัยในราชอาณาจักร สามารถนำช่างฝีมือ ผู้บริหารหรือผู้ชำนาญการ รวมทั้งคู่สมรส เข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรได้ตามจำนวนและระยะเวลาที่คณะกรรมการบริหารกำหนด แม้ว่าจะเกินกำหนดระยะเวลาของกฎหมายคนเข้าเมืองก็ตาม นั่นหมายความว่า ผู้สอบบัญชีจากต่างประเทศก็สามารถเข้ามาสอบบัญชีกิจการที่อยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งการสอบบัญชีนั้นจะมีผลต่อการจ่ายภาษีของกิจการนั้นๆ และต้องพึงระวังว่า การสอบบัญชีนั้นขึ้นกับดุลพินิจและจริยธรรมของผู้สอบบัญชี เพราะจะแต่งบัญชีให้เป็น กำไร หรือขาดทุนก็ได้


 


นอกจากนี้ คุณหญิงจารุวรรณ กล่าวด้วยว่า เมื่อร่างฯ ดังกล่าวเปิดทางให้กับต่างชาติเข้ามาประกอบวิชาชีพได้อย่างไม่จำกัดเช่นนี้ ก็น่าเป็นห่วงว่าคนไทยในอนาคตจะยังเหลืออาชีพอะไรให้ทำหรือไม่


 


 "ถ้ากฎหมายเปิดช่องยกเว้นแบบนี้ อีกหน่อยผู้สอบบัญชี นักกฎหมาย หรือแม้กระทั่งแพทย์ก็ไม่ต้องมีสัญชาติไทยก็ได้ ดังนั้น คงต้องคิดว่าทำอย่างไรถึงจะล้มกฎหมายฉบับนี้ไปให้ได้ เพราะยิ่งอ่าน ยิ่งลึก คนไทยยิ่งไม่เหลือความเป็นเจ้าของอะไรเลย" คุณหญิงจารุวรรณกล่าว


 


ภายหลังการประชุม คุณหญิงจารุวรรณ เปิดเผยกับประชาไทถึงกรณีข่าวลือว่า คุณหญิงอาจจะสละตำแหน่งผู้ว่าสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินที่มีปัญหาอยู่ในขณะนี้ เพื่อลงสมัคร ส.ว. ในสมัยหน้าว่า ตนยืนยันว่าจะไม่ลงสมัคร ส.ว. อย่างแน่นอน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net