Skip to main content
sharethis


ไทเป ไทมส์ - ตำรวจกัมพูชากักตัวเด็ก 14 คน ซึ่งอยู่ภายใต้ความดูแลขององค์การกุศลที่ใหญ่ที่สุดองค์กรหนึ่งในประเทศภายหลังจากที่ได้มีการยกพวกตีกันด้วยดาบซามูไร เป็นผลให้เด็กวัย 10 ขวบบาดเจ็บ 1 คน และสร้างความวุ่นวายให้กับเมืองไปชั่วขณะหนึ่ง

 


เมน สิบน ผู้บังคับการตำรวจจังหวัดกำปง สะปือ ทางภาคใต้ของกัมพูชา กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทางตำรวจได้รับแจ้งจากศูนย์ประจำจังหวัดกำปง สะปือขององค์กรมิตร ซามลัง (เพื่อน) ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชน (NGO) เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ที่ผ่านมาหลังจากที่มีได้เข้าทำร้ายกันในบริเวณองค์กร


 


ทั้งนี้เด็กจำนวน 14 คน แบ่งออกเป็น 2กลุ่ม กลุ่ม 8 คนและอีกกลุ่มหนึ่งมี 6 คน และมีเด็กที่อายุน้อยที่สุดเพียง 10 ขวบ ทั้งหมดเป็นเด็กที่เข้าไปอยู่ในโครงการเลิกยาเสพติดขององค์กร โดยเด็กส่วนใหญ่จะติดยาบ้า


 


"เด็กทั้งสองกลุ่มนี้โกรธกัน นำดาบซามูไรและไม้กระบองมาทำร้ายกัน พวกเขาเริ่มตีกันในศูนย์ก่อน แล้วก็วิ่งออกมาสู้กันนอกรั้วอย่างรวดเร็ว ทำให้เจ้าหน้าที่ในศูนย์ควบคุมไม่ได้ เลยแจ้งให้ทางเราเข้าไปช่วย" เมน สิบน กล่าว


 


เขากล่าวว่ามีเด็กอายุ 10 ขวบคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บหลังจากที่ได้กระโดดลงไปยังแม่น้ำบริเวณใกล้เคียงเพื่อหลบหนีกลุ่มที่โจมตี และขณะนี้ก็ได้รับการช่วยเหลือเอาไว้แล้ว


 


เด็กทั้ง 14 คน ถูตำรวจกักตัวไว้ ถูกจับโกนศีรษะเพื่อเป็นการเตือนว่าไม่ให้ทะเลาะกันอีก ก่อนปล่อยตัวโดยไม่ตั้งข้อหาใดในวันต่อมาภายหลังจากที่ องค์กร มิตร ซามลัง ได้ร้องขอต่อทางจังหวัดว่าจะดำเนินการเรื่องนี้เอง


 


"ปัญหาเกิดขึ้นก็เพราะว่า มิตร ซามลัง เองนั่นแหละที่ไม่ได้สอนพวกนั้นให้ดี เด็กๆ เหล่านี้ถูกนำมาจากทุกสารทิศเพื่อจะมาสอนว่า อย่าใช้ยา แต่ก็ทำไม่ได้  สอนผู้ใช้ยาน่ะมันไมใช่เรื่องเล่นๆ  มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ คุณจะต้องมีทักษะ" เมน สิบนกล่าว


 


เขากล่าวว่า ทางตำรวจได้กล่าวแสดงความกังวลใจไปยังฝ่ายปกครองของจังหวัดว่า ศูนย์นี้กำลังสร้างปัญหาในพื้นที่ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากพนมเปญเพียง 40 กิโลเมตรเท่านั้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่มีความสามารถในการควบคุมดูแล และตั้งคำถามว่าเด็กเหล่านี้มีอาวุธในครอบครองได้อย่างไร


 


เมื่อปลายปีที่แล้วองค์กรมิตร ซามลัง ได้นำเอาเรื่องราวที่ตำรวจได้เข้าไปจับกุมเด็กหญิงวัยรุ่นจากศูนย์แห่งหนึ่งขององค์กรในกรุงพนมเปญข้อหาพัวพันการค้ายาเสพติดลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นภาษาเขมร


 


อุช ทัต อมตะ หัวห้าชุดโครงการยาเสพติดของ มิตร ซัมลัง กล่าวว่า เขาไม่รู้เรื่องการต่อสู้กันที่ศูนย์ภายใต้องค์กรของเขาในระดับจังหวัด แต่ได้เพิ่มเติมกฎให้กับองค์กรว่า ให้เด็กที่มีส่วนร่วมออกจากความดูแลของศูนย์ทันทีหากเกิดความวุ่นวายขึ้น


 


มิตร ซามลัง เป็นหนึ่งใน NGOs ที่ใหญ่ที่สุดในกัมพูชา ได้รับทุนสนับสนุนจากแหล่งทุนนานาชาติหลายแหล่งเพื่อให้ทำงานกับเด็กข้างถนนรวมถึงเรื่องของการลดอันตรายจากการใช้สารเสพติด ให้การศึกษาเรื่องยาเสพติด และโครงการบำบัดและฟื้นฟู ก่อนหน้านี้ทางองค์กรเคยได้รับรางวัล "the Order of Australia" ในงานด้านมนุษยธรรม


 


-------------------------------


ที่มา: http://www.taipeitimes.com/News/world/archives/2005/11/06/2003278978


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net