Skip to main content
sharethis


ประชาไทคัดสรร - ผู้จัดการออนไลน์ 5 พฤศจิกายน 2548 17:49 น. - "หมอประเวศ" เตือนผู้นำประเทศที่ตั้งคำถาม "ทำอย่างไรถึงจะรวย" นำมาซึ่งหายนะ ทำให้คนตกอยู่ภายใต้ระบบเศรษฐกิจทุนนิยมที่ขับเคลื่อนด้วยการกระตุ้นให้บริโภค จะถึงวันล่มสลาย ยกตัวอย่าง "พุทธเกษตรกรรม" ชู "พระมหาชนก" เป็นตัวอย่างสอนใจคนอยากแสวงโชคที่ "สุวรรณภูมิ"

 


ศ.นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส บรรยายเรื่อง "พุทธศาสนากับเศรษฐกิจพอเพียง" ที่ห้องประชุมใหญ่ องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลกว่า ระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมที่มีผู้ควบคุมสื่อกระตุ้นปลุกระดมให้เกิดการบริโภค และเกิดความต้องการสะสมเงินทองไว้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ในขณะที่ทรัพยากรธรรมชาติมีจำกัดและมีวันหมดไป โดยผู้นำประเทศในระบบทุนนิยมมักจะทำให้เกิดหายนะโดยตั้งคำถามว่า "ทำอย่างไรถึงจะรวย" ประชาชนที่คล้อยตามจึงยอมทำทุกวิถีทางทั้งทำลายป่า ค้าผู้หญิง ขายเด็ก ฉ้อโกง คอร์รัปชั่น โดยไม่สนใจศีลธรรม ทั้งที่การตั้งคำถามว่า "ทำความดีได้อย่างไร" อย่างที่มักถามกันในสมัยก่อนนั้น สามารถหาคำตอบได้ง่ายกว่า และไม่ทำให้เกิดความเดือดร้อน


 


ศ.นพ.ประเวศ เสนอว่า ระบบเศรษฐกิจพอเพียงเป็นไปในแนวทางเดียวกันกับพุทธศาสนา คือการดำเนินชีวิตพอเพียงอย่างผสมผสานบนทางสายกลาง เช่น การเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียงหรือที่ตนเรียกว่า "พุทธเกษตรกรรม" จะใช้หลักทำทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก จะทำให้ผู้ปฏิบัติไม่ได้รับผลกระทบใดๆ แม้ระบบเศรษฐกิจจะล่มสลายลงในอนาคต และไม่จำเป็นต้องเครียดจากเศรษฐกิจที่บีบรัด


      


พร้อมกันนี้ ศ.นพ.ประเวศ ยกพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่า "ขอให้เราพออยู่พอกิน และมีไมตรีจิตต่อกัน" รวมทั้งพระราชนิพนธ์เรื่อง พระมหาชนก ที่มีเรื่องราวของพ่อค้าที่พากันขึ้นเรือ หมายไปแสวงโชคที่เมือง "สุวรรณภูมิ" แต่เมื่อเรือล่มกลางคัน พระมหาชนก ยังช่วยเหลือตนเอง และว่ายน้ำเข้าฝั่งโดยไม่ย่อท้อ


 


 ศ.นพ.ประเวศ กล่าวตอนท้ายว่า อย่างไรก็ตาม วันนี้นับว่าความสนใจธรรมะของคนไทยพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นแล้ว มีอุปสงค์หรือความต้องการสอดแทรกสิ่งที่เกี่ยวกับธรรมะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสื่อในรูปแบบต่างๆ การท่องเที่ยวธรรมะ (ททธ.) เป็นต้น


      


การบรรยายพิเศษนี้ จัดโดยองค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (พ.ส.ล.) ร่วมกับยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทยฯ (ย.พ.ส.) ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 และจะจัดเป็นประจำทุกเดือน ด้วยความตั้งใจให้มีการนำพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net