Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis


จอห์น โฮเวิร์ด นายกรัฐมนตรี ออสเตรเลีย (ขวา)


กรีน เล็ฟท์ วีคลีย์ -  โครงการรณรงค์เพื่อความเป็นธรรมในทะเลติมอร์ (Timor Sea Justice Campaign) ออกโรงวิจารณ์รัฐบาลของจอห์น โฮเวิร์ด แห่งออสเตรเลีย ที่ตัดสินใจไม่ต่องบประมาณให้กับองค์กรพัฒนาเอกชนในติมอร์ตะวันออก 13 องค์กร โดยอ้างว่า "เกี่ยวข้องกับการเมือง"


 


วาเนสซา เฮียร์แมน โฆษกของ Timor Sea Justice Campaign องค์กรสัญชาติออสเตรเลียที่มีสำนักอยู่เมืองเมลเบิร์นกล่าวว่า การตัดสินใจของหน่วยงานเพื่อการพัฒนานาชาติของออสเตรเลีย (AusAid) ในครั้งนี้ ได้แสดงให้เห็นถึงเจตนาอย่างชัดเจนของรัฐบาลออสเตรเลียที่พยายามจะปิดปากผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล


 


ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่ 13 องค์กรจะถูกระงับเงินช่วยเหลือนั้น ในปี 2004 ทั้ง13 องค์กรได้ลงนามในแถลงการณ์ร่วมกันเมื่อเดือนกันยายน และตุลาคม เรียกร้องเรื่องการแบ่งเขตแดนทางทะเลระหว่างออสเตรเลียกับติมอร์ตะวันออกให้เป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งให้ติมอร์ตะวันออกได้ส่วนแบ่งพื้นที่ในทะเลที่เป็นแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติมากกว่าที่ออสเตรเลียจะรับได้


 


"การลงโทษเอ็นจีโอในติมอร์ ตะวันออก ได้ฟ้องให้เห็นถึงโฉมหน้าที่แท้จริงของการกล่าวอ้างของรัฐบาลที่ว่า โครงการความช่วยเหลือของออสเตรเลียจะเป็นการลดความยากจนและเป็นประโยชน์ต่อประชาชน" เฮียร์แมนกล่าว "ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ชาวติมอร์ตะวันออกก็ต้องเข้าถึงแหล่งน้ำมันและก๊าซของพวกเขา   ถ้าหากเขาจะต้องต่อสู้กับความยากจนและการทำลายล้างที่ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรงจากการปกครองของอินโดนีเซียมาเป็นเวลายาวนาน"


 


เดเมตริโอ ดู อมารัล เดอ คารวาลโย ผู้อำนวยการมูลนิธิฮาบูรัส กล่าวว่า ได้รับการแจ้งจาก AusAid เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า ทางองค์กรจะไม่ได้รับงบประมาณสำหรับโครงการด้านการให้การศึกษาเรื่องสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนอีก เพราะว่าได้ไปลงนามในแถลงการณ์ร่วมดังกล่าว


 


องค์กรที่ไปร่วมลงนามในแถลงการณ์ร่วมในปีที่ผ่านมาได้แก่ มูลนิธิฮาบูรัส ซึ่งเป็นองค์กรที่ได้รับรางวัลด้านสิ่งแวดล้อมดีเด่น (Goldman International Environment Prize 2004), สมาคม HAK (สมาคมด้านกฎหมาย สิทธิ และความยุติธรรม), ลา โอ ฮามูตุค  ( สถาบันเพื่อการปรับโครงสร้าง ประเมิน และวิเคราะห์) สถาบันซาเฮเพื่อการปลดปล่อย, สถาบัน ดาดาลัก ซูลีมูตู (ก่อตั้งโดยเจ้าของรางวัลโนเบลบิช้อบ คาร์ลอส เบโล) สมาคมวิทยุชุมชนติมอร์ เลสเต้, โครงการติดตามระบบกระบวนการยุติธรรม, สมาพันธ์สหภาพแรงงานติมอร์ เลสเต้, สถาบันรณรงค์ด้านแรงงานเพื่อตะมอร์ ตะวันออก, คณะทำงานการสื่อสารของผู้หญิงติมอร์ตะวันออก, ฟอรัม เตา มาตาน, กระจกเพื่อประชาชน และ สมาพันธ์นักศึกษาติมอร์ตะวันออก


 


เฮียร์แมน กล่าวหาว่า การตัดสินใจครั้งนี้เป็นเรื่องปกติของการใช้นิสัยอันธพาลของรัฐมนตรีต่างประเทศอย่างอเล็กซานเดอร์ ดาว์นเนอร์ ซึ่งเป็นที่รู้กันดี และยังบอกว่า การรณรงค์เพื่อความเป็นธรรมสำหรับชาวติมอร์จะยังคงดำเนินการต่อไป


 


--------------------------------------


ที่มา : http://www.greenleft.org.au/back/2005/651/651p11c.htm


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net