บ้านใหม่ ณ ทุ่งใหญ่ดอยสะเก็ต ? Happy birthday พี่แป๋ว C - 130

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

สายเลือดข้าวนึ่งท่านนี้  ใช่ว่าจะไม่มีชื่อเสียงในวงสังคมไทย  แต่สำหรับเมืองเชียงใหม่บ้านเกิด  เหมือนจะห่างไกลความรู้จักเธอนัก  

เธอเป็นถึงกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็มลิ้งค์เอเซีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ยักษ์ใหญ่ด้านมือถือของเมืองไทย  แต่ที่ใหญ่กว่านั้นคือศักดิ์ศรีความเป็นน้องสาวนายกรัฐมนตรี

มณฑาทิพย์  โกวิทเจริญกุล  หรือ  พี่แป๋ว

กำลังโด่งดังคับฟ้าเมืองไทย   เหตุเพราะเพิ่งจัดงานวันเกิดและขึ้นบ้านใหม่อย่างยิ่งใหญ่ที่ อ.ดอยสะเก็ต  มีการระบุว่าเพื่อนฝูงบางส่วนมาร่วมงานโดยการนั่งเครื่องบินทหาร C-130 ที่ถูกจัดเตรียมสนับสนุน

"สนธิ ลิ้มทองกุล" ชายผู้เป็นหนามแหลมคมเสียดแทงรัฐบาลเป็นผู้เปิดข้อมูลนี้จนฮือฮาสั่นสะเทือนไปทั้งประเทศ  เขาขนานนามถึงขั้นว่า  นี่คือ  "ทุ่งใหญ่ดิจิตอล" 


 ทั้งกองทัพอากาศและพลพรรคไทยรักไทยต้องออกมาชี้แจง   … ขณะที่พี่ชายและตัวเธอขอใช้วิธีนิ่งเงียบเพื่อสยบความเคลื่อนไหว

 

น้องแปด..ชินวัตร

ครอบครัวชินวัตรของคุณพ่อเลิศ และคุณแม่ยินดี  มี บุตรธิดา รวม 10 คน ประกอบด้วย 1.เยาวลักษณ์ (คล่องคำนวณการ)  2....ทักษิณ ชินวัตร   3.เยาวเรศ ชินวัตร  4.ปิยนุช (ลิ้มพัฒนาชาติ)  5.อุดร (ถึงแก่กรรม)

6.เยาวภา (วงศ์สวัสดิ์)  7.พายัพ ชินวัตร  8.มณฑาทิพย์  (แป๋ว) โกวิทเจริญกุล  9.ทัศนีย์ (ถึงแก่กรรม) และ 10.ยิ่งลักษณ์ (อมรฉัตร)

มณฑาทิพย์  เกิดวันที่ 11 พฤศจิกายน 2501  ปีนี้ครบรอบ 47 ปี  วัยเด็กเธอสวมกระโปรงแดงวิ่งเล่นอยู่ในรั้วดาราวิทยาลัยเชียงใหม่ ก่อนจะไปต่อที่คณะบริหารธุรกิจ การตลาด มหาวิทยาลัยพายัพ และคว้าปริญญาโท 2 ใบ จาก คณะบริหารธุรกิจ โครงการปริญญาโทสำหรับผู้บริหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และคณะรัฐประศาสนศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เธอสมรสแล้ว กับ นพ.สมชัย โกวิทเจริญกุล มีบุตรสาว 2 คน

ปัจจุบัน  ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็มลิ้งค์เอเซีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่มียอดขายโทรศัพท์มือถือปีละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านเครื่อง

 

คุ้มเวียงพิงค์

            บ้านใหม่ของมณฑาทิพย์ ใช้ชื่อว่า คุ้มเวียงพิงค์  เป็นหมู่บ้านจัดสรรใน โครงการเวียงพิงค์ รอยัลปาร์ค ถ.เชียงใหม่ - เชียงราย อ.ดอยสะเก็ต  อาณาเขตกว้างใหญ่ติดริมน้ำ สร้างเป็นไม้สักทองทั้งหลังเต็มพื้นที่  ในวันที่เธอจัดงาน จันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2548 งานเริ่มตั้งแต่เช้า มีการประกอบพิธีทางศาสนา ขึ้นท้าวทั้ง 4 นิมนต์พระมาทำบุญสืบชะตาและเลี้ยงอาหารเพล  เพื่อนฝูงจากกรุงเทพ  ผู้หลักผู้ใหญ่ของจังหวัดเข้าร่วมงาน มอบของขวัญกันอย่างคับคั่ง 

            ยามค่ำ มีการจัดเลี้ยงอาหารแบบขันโตกต่อด้วยการลอยกระทง  เวทีตกแต่งสวยงามยิ่งใหญ่ สปอตไลท์หลายสิบดวง เครื่องเสียงชั้นดี  ข้อความปรากฏหลังป้าย "ยินดียิ่งแล้ว แขกแก้วมาเยือน"  มณฑาทิพย์ในชุดผ้าไหมทองทั้งชุด  ให้การต้อนรับแขกเหรื่อที่คับคั่ง โดยมีพี่สาว  เยาวภา วงศ์สวัสดิ์  และพี่เขย สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน

 

ทุ่งใหญ่ดิจิตอล ?

            ศุกร์ที่ 18 .. 2548  ท่ามกลางผู้คนเรือนแสนที่สวนลุมพินี ในรายการเมืองไทยรายสัปดาห์  รวมทั้งที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งผู้ชมจำนวนไม่น้อยต้องระเห็จออกจากรั้วมหาวิทยาลัยพายัพเนื่องจากถูกคำสั่งจากผู้ใหญ่ในจังหวัดให้ระงับการใช้สถานที่รับสัญญานดาวเทียมรายการดังกล่าว จนต้องมาปักหลักอยู่ที่ศูนย์ข่าวผู้จัดการเชียงใหม่หลังโรงพยาบาลเทพปัญญา

  "สนธิ ลิ้มทองกุล" ได้เผยข้อมูลที่สร้างความตื่นตะลึงให้กับสังคมไทย  เขาเรียกสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ว่า "ทุ่งใหญ่ดิจิตอล" เพราะช่างคล้ายกับเหตุการณ์ทุ่งใหญ่นเรศวร ก่อนเหตุการณ์ 14 ตุลาที่ จอมพลถนอม จอมพลประภาส พ..ณรงค์ กิตติขจร พาเมตตา รุ่งรัตน์ และพรรคพวกนั่งเฮลิคอปเตอร์ไปล่าสัตว์ ไปยิงกระทิง  

            สนธิเผยข้อมูลว่า งานวันเกิดและขึ้นบ้านใหม่ของมณฑาทิพย์มีการขนคนขึ้นเครื่องบิน C-130 ซึ่งเป็นเครื่องบินราชการมาร่วมงาน  ขณะเดียวกันผู้หลักผู้ใหญ่ข้าราชการของเมืองเชียงใหม่ก็ทิ้งงานหลวงไปร่วมงานนี้กันอย่างน่าเศร้า

            หลักฐานของสนธิ คือหนังสือเชิญจากสำนักงานรองปลัดกระทรวงกลาโหม  ที่ระบุกำหนดการจัดงานอย่างชัดเจน  รวมทั้งการใช้เครื่องบิน C -130 ที่ในวงเล็บระบุ พล...สุกำพล สุวรรณทัต จัดเครื่องบินสนับสนุน  พร้อมสำทับว่าผู้ลงนามคือ พล...ประสิทธิ์ ธนณาเคนทร์ นั้นเรียน ปรอ. รุ่น 16 รุ่นเดียวกับเธอ  

            รุ่งเช้าและตลอดสัปดาห์ ประเด็นนี้กลายเป็นเรื่องครึกโครมไม่เพียงแต่ระดับประเทศ แต่ถึงระดับโลก !

 

คำอธิบาย !!

..ศิธา ทิวารี ..บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคไทยรักไทย แถลงตอบโต้ว่าหนังสือเชิญชวนแขกไปร่วมงานวันเกิดของน้องสาวนายกรัฐมนตรีที่เชียงใหม่ โดยเครื่องบิน ซี 130 นั้นก็ไม่ใช่หนังสือทางราชการ เพราะเป็นการออกโดยสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ที่เชิญชวนให้ขึ้นเครื่องบิน ซี 130 ที่บินทุกวันจันทร์ และวันศุกร์ ไป จ.เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี สงขลา อุบลราชธานี และอุดรธานี สลับกัน โดยประชาชนที่เป็นญาติกับข้าราชการสามารถใช้บริการได้ หากเที่ยวบินว่างและน้ำหนักไม่เกิน
             ขณะที่ พล...สุกำพล สุวรรณทัต เสนาธิการทหารอากาศ เพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร 10 กับนายกรัฐมนตรี และเรียนวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นเดียวกันกับมณฑาทิพย์ ชี้แจงกับสื่อมวลชนว่า เครื่องบินลำดังกล่าวกองทัพอากาศจัดให้คณะนักเรียนนายเรืออากาศไปศึกษาดูงานในพื้นที่ภาคเหนือ โดยมีการแวะลงจอดในสนามบิน จ.พิษณุโลก ก่อนที่จะไปดูงานที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งทางเพื่อน วปอ.เมื่อทราบว่าจะมีเครื่องบินเดินทางไป จ.เชียงใหม่ จึงได้ประสานกับทางกองทัพอากาศเพื่อขอร่วมเดินทางไปกับคณะด้วย โดยมีวัตถุประสงค์เพียงติดเครื่องบินลำดังกล่าวไปลงที่ จ.เชียงใหม่
ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าเครื่องซี 130 มีที่นั่งสามารถบรรจุผู้โดยสารได้จำนวนมาก ซึ่งเพื่อนร่วมรุ่น วปอ.ของตนจึงขออาศัยเดินทางไปด้วยจำนวน 10 คน เครื่องบินเที่ยวดังกล่าวเป็นเที่ยวบินเมล์ที่กองทัพอากาศจะมีการขึ้นบินเป็นประจำในวันจันทร์ และวันศุกร์ เพื่อเดินทางไปที่สนามบิน จ.เชียงใหม่ ดังนั้น หากผู้ใดขออนุญาตก็สามารถเดินทางร่วมไปได้

เสียงแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ยังเซ็งแซ่ ต่อเนื่องมาจนถึงสัปดาห์นี้
            ทนายความของนายกรัฐมนตรีบอกว่านายกรัฐมนตรีไม่ติดใจฟ้องนายสนธิในเรื่องนี้ ขณะที่ พี่แป๋ว - มณฑาทิพย์ เจ้าของวันเกิดก็เลือกใช้วิธีเงียบต่อประเด็นนี้เช่นกัน .

 

……………………………….

เครื่องบินลำเลียงซี-130 (Lockheed C-130 Hercules) คือเครื่องบินของกองทัพอากาศให้บริการสำหรับขนส่งข้าราชการของหน่วยงานรัฐ ที่ต้องไปราชการหรือปฏิบัติภารกิจตามหัวเมืองต่าง ๆ เช่น ลงตรวจพื้นที่ที่ได้รับภัยพิบัติธรรมชาติ 

ปัจจุบันกองทัพอากาศไทยมีเครื่องบิน ซี-130 ประจำการอยู่ ณ ฝูงบิน 601 กองบิน 6 จำนวนทั้งสิ้น 12 ลำ โดยตลอด 25 ปีที่ผ่านมา ภารกิจหลักของเครื่องบิน ซี-130 ประกอบไปด้วย การบินลำเลียงกำลังพลและยุทโธปกรณ์ รวมถึงการสนับสนุนภารกิจสำคัญอื่นๆของรัฐบาล นอกจากนั้น ซี-130 ยังได้รับความไว้วางใจให้ทำการบินรับ-ส่งบุคคลสำคัญอยู่อย่างสม่ำเสมอ

ซี-130 จัดได้ว่าเป็นเครื่องบินทางทหารซึ่งสามารถนำมาใช้เพื่อการพัฒนาและสนับสนุนภารกิจอื่นๆของชาติ เช่น การดับไฟป่า, การอพยพคนไทยจำนวนนับพันออกจากประเทศกัมพูชา  การปฏิบัติการเพื่อสันติภาพในติมอร์, อัฟกานิสถานและในอิรัก การนำเยาวชนแต่ละภาคไปเยี่ยมซึ่งกันและกัน  การโปรยนกเพื่อสร้างสันติสุขในภาคใต้  รวมถึงการเป็นเครื่องบินโดยสารสำหรับข้าราชการและบุคคลสำคัญ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท