Skip to main content
sharethis


 


 


แรกๆ ก็แปลกใจ เมื่อนิตยสารแฮมเบอร์เกอร์ (HAMBURGER) มาขอสัมภาษณ์.. 


 


ทราบมาว่า "แฮมเบอร์เกอร์" เป็นนิตยสารแนวบันเทิงสมัยใหม่ ที่กำลังฮอตฮิตในหมู่คนวัยรุ่นหนุ่มสาว ไม่เน้นเนื้อหาการเมือง การเศรษฐกิจ 


 


แต่คำถามของคนหนุ่มผู้สัมภาษณ์ กลับทำให้คนแก่กว่าอย่างผมคิดได้คิดอะไรหลายอย่าง...


 


เขาถามว่า  : "ถ้าช่วงนี้ สื่อมวลชนไม่ถูกแทรกแซง ไม่ถูกเซ็นเซอร์ ไม่ถูกกดดัน ไม่ถูกครอบงำ ไม่ถูกปิดรายการต่างๆ  สมมติว่า มีรายการ "มองต่างมุม" เกิดขึ้น  อาจารย์เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง  จะเชิญใครมาออกรายการ?"


 


"มองต่างมุม" เป็นรายการโทรทัศน์สาระ แบบ "ถามสด" ที่ให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมตั้งประเด็นคำถาม พูดกันอย่างตรงไปตรงมา เป็น "ตลาดความคิดเสรี เวทีประชาชน"  


 


คำถามของนักข่าวผู้นี้  สะท้อนคำถามให้คิดตามหลายอย่าง...


 


เขาถาม   เพราะรู้สึกว่า ตอนนี้สื่อมวลชนไม่มีอิสรเสรีภาพ ถูกแทรกแซง เซ็นเซอร์ กดดัน ครอบงำ?


 


เขาถาม   เพราะอยากรู้ว่า คนที่เคยจัดรายการวิทยุโทรทัศน์มามากกว่าสิบปี คิดอะไรกับบ้านเมืองในช่วงนี้  และถ้าจะนำเสนอสาระให้ครบทุกมุม ควรจะเชิญใคร จึงจะน่าสนใจ?


 


เขาถาม   เพราะอยากรู้ว่า ในสภาวะบ้านเมืองยามนี้ ประชาชนจะอยากฟังใคร?   ผมตอบไปว่า


 


"มองต่างมุม" นัดที่ 1  จะเชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มาพบกับคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน  และอาจจะเติมความเข้มลึกของรายการโดยคุณอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี และประธาน กอส.


 


ทำไมหรือ...  เพราะยุคนี้ ประชาชนคงจะเบื่อ หน่าย เอือม ระอา ที่จะฟังความข้างเดียว ฟังใครพูดคนเดียว กรอกหูทุกเช้าวันเสาร์  ได้ฟังมาตลอดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คิดอย่างไร มองอย่างไร เห็นอย่างไร ควรทำอย่างไร     และได้รับฟังแต่เฉพาะว่าอะไรดี-ไม่ดี- เฉพาะในมุมมองของทักษิณ


 


ประชาชนคงอยากจะได้ฟังความคิดเห็นในมุมมองที่รอบด้าน มุมมองของผู้นำฝ่ายค้าน ผู้ติดตามตรวจสอบรัฐบาล  เพราะจะได้รู้ ได้เห็น และได้มองในอีกมุมหนึ่ง ซึ่งจะได้มองเห็นจุดบกพร่อง จุดอ่อน หรือจุดที่ต้องระมัดระวังในการกระทำของฝ่ายบริหาร 


 


อย่าลืมว่า  ฝ่ายค้านไม่มีอำนาจเท่าฝ่ายบริหาร เป็นฝ่ายตรวจสอบ  เขาจึงต้องใช้สติปัญญามากกว่าคนที่ใช้อำนาจ ต้องรู้ทันคนที่ใช้อำนาจ  การได้ฟังมุมมองของฝ่ายตรวจสอบจึงทำให้รู้รอบ รู้ทัน จะได้ไม่ถูกต้ม!


 


นอกจากนี้  ประชาชนคงอยากจะชั่งน้ำหนักความคิด  อยากเห็นมุมมองของคุณอานันท์ ปันยารชุน ผู้มีคุณวุฒิ ประสบการณ์ ทั้งในแวดวงราชการชั้นสูง วงการธุรกิจ และองค์กรระหว่างประเทศ  ทั้งปัจจุบันยังทำงานเพื่อบ้านเพื่อเมืองอยู่ในฐานะประธานคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ 


 


ตอบไปแล้ว  นักข่าวหนุ่มก็แสดงออกด้วยการพยักหน้า  พอใจ


 


"มองต่างมุม" นัดที่ 2  จะเชิญคุณสมัคร สุนทรเวช กับคุณดุสิต ศิริวรรณ มาพบกับคุณสนธิ ลิ้มทองกุล และคุณสุทธิชัย หยุ่น


 


ทำไมหรือ... เพราะคนดูจะได้ไม่ต้องฟังคนปากดี พ่นน้ำลายฝอยออกจอ ออกอากาศอยู่ข้างเดียว ประชาชนคงอยากรับฟังมุมมองอื่น โดยเฉพาะมุมมองของคุณสนธิ กับ คุณสุทธิชัย ซึ่งได้รับการยอมรับว่า เป็นสื่อมวลชนที่มีมุมมองความคิดเฉียบคม รู้ลึก รู้ทันยุค ทันเหตุการณ์ มีสติปัญญา มีฝีปาก เพียงแต่ไม่ปากดี ไม่ปากหอยปากปู


 


ตอบไปแล้ว  เห็นนักข่าวหนุ่มซี๊ดปาก อยากดู


 


"มองต่างมุม" นัดที่ 3 จะเชิญนายหญิง มาพบกับเจ๊ใหญ่  และเติมด้วยเจ๊แดง ระเบียบจัด


 


ทำไมหรือ... เพราะคนดูจะได้รู้ว่าเบื้องลึกเบื้องหลังในความยิ่งใหญ่ของชาย ว่าเป็นฝีไม้ลายมือของหญิงใด ผู้คอยพยุงอยู่   คนจะได้เข้าใจเบื้องหลังอำนาจอิทธิพลของจริงในวัฒนธรรมสังคมไทย


 


จะได้รู้กันไปเลยว่า ใครกันแน่คือผู้กำกับ ใครกันแน่ที่เข้าถึงกว่ากัน มีอิทธิพลกว่ากัน น่าเชื่อกว่ากัน  ใครน่าพึงใจ น่าไว้ใจกว่ากัน


 


พอบอกไปแล้ว  เห็นนักข่าวหัวเราะชอบใจ


 


"มองต่างมุม" นัดที่ 4 จะเชิญคุณวิษณุ เครืองาม กับคุณบวรศักดิ์ อุวรรณโณ มาพบกับคุณสัก กอแสงเรือง กับอาจารย์ธีรยุทธ บุญมี


 


ทำไมหรือ... ประชาชนคงอยากรู้ว่า อะไรคือหลักการ อะไรคือหลักกู 


 


ใครคือคนที่รักษาจุดยืนบนหลักการ  ใครคือคนที่ถูกกล่าวหาว่าแผ่นเสียงตกร่อง แล้วใครคือคนที่ไม่มีหลักการแน่นอน เช่าได้ เปลี่ยนจุดยืนได้ เปลี่ยนแผ่นเสียงได้ตามใจนาย!


 


ตอบไปแล้ว  นักข่าวหนุ่มเบือนหน้า อาย


 


"มองต่างมุม" นัดที่ 5 จะมองต่างมุมในลักษณะ "ตามหาแก่นธรรม" โดยเชิญคุณวิษณุ เครืองาม  กับพระระดับสมเด็จ มาพบกับพระคุณเจ้าหลวงตาบัว กับนายทองก้อน  


 


เพื่อว่าคนดูจะได้รู้แจ้งเห็นจริง  อะไรคือแก่น อะไรคือเปลือก อย่างไหนตกนรก อย่างไหนขึ้นสวรรค์


 


"เทวทัต" เป็นอย่างไร  อย่างไหนเรียกเมตตา หรือใครเมตตาใคร  รวมไปถึงว่า  พุทธจักรกับอาณาจักร จะสัมพันธ์กันอย่างไร?


 


บอกไปแล้ว เห็นนักข่าวหนุ่มเหงื่อแตก.. รีบลากลับไป  (ฮา)


 


คุยกับนิตยสารบันเทิง ก็เลยได้คิดอะไรที่มันบันเทิงใจบ้าง


 


ขอบคุณคำถามดีๆ ที่ช่วยให้ได้คิดฝันอะไรเพลินๆ ได้นึกหวังถึงวันคืนที่บ้านเมืองของเราจะมีสื่อเสรี สื่อสาระ เพื่อประชาธิปไตย และเพื่อการเรียนรู้ของคนไทยทั้งประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net