Skip to main content
sharethis








 

 

"ต้องขอบอกมาเลเซียว่า ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องสิทธิมนุษยชน เพราะระดับของสิทธิมนุษยชนของไทยนั้นสูง จะทำอะไรต้องคิดถึงหลักการ ข้อกฎหมาย สิทธิมนุษยชน รัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญที่มีความทันสมัยมาก เราจะทำให้ดีที่สุด"พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เดินทางเยือนกลุ่มประเทศยุโรปอย่างเป็นทางการ วานนี้(9 ต.ค.)

 


 


พ.ต.ท.ทักษิณ ยังกล่าวปฏิเสธข้อเสนอของนายไซยิด ฮามิด อัลบาร์ รมว.ต่างประเทศของมาเลเซีย ให้เปิดโต๊ะเจรจาแก้ปัญหาคนไทย 131 คนนั้น เนื่องจากเห็นว่า เป็นเรื่องของหลักปฏิบัติ ไม่มีอะไรที่ถึงขั้นต้องเจรจา


 


"ไม่มีใครไม่อยากให้ปัญหาคลี่คลาย แต่จะคลี่คลายได้ต้องให้ความร่วมมือ" นายกรัฐมนตรีระบุและว่า


 


กรณีที่รัฐบาลมาเลเซียยืนยันว่าจะไม่แทรกแซงเรื่องภายในของไทยนั้น ถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะไทยต้องการความร่วมมือจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกัน โดยธรรมชาติต้องเข้าใจว่า คนต้องไปมาหาสู่กันทั้งคนดีและไม่ดี แต่ถ้าหากความร่วมมือยังแนบแน่นใกล้ชิด ก็จะทำให้การแก้ปัญหาเป็นไปด้วยความเรียบ ร้อย
         
ส่วนความคืบหน้าการส่งตัว 131 คนไทยกลับไทยนั้น อยู่ระหว่างการหารือในระดับกระทรวง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า หลายคนยังไม่ปรากฏสัญชาติที่ชัดเจนและหนึ่งในนั้นเป็นผู้ที่ถูกหมายจับคดีปล้นปืน ส่วนอีก 20 คน เป็นบุคคลที่มีชื่อเป็นผู้ต้องสงสัยก่อความไม่สงบ  


         
บัวแก้วสวนมาเลย์ "ไม่สร้างสรรค์"      
ด้านนายกันตธีร์ ศุภมงคล รับมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า รู้สึกแปลกใจและเสียใจต่อท่าทีของรัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียซึ่งออกมาวิจารณ์ในทิศทางที่ไม่สร้างสรรค์ อย่างไรก็ดีทางกระทรวงได้เชิญเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทยมาชี้แจงแล้ว


 


ส่วนการย้าย 131 คนไทยจากรัฐกลันตันไปรัฐตรังกานูนั้นทางการมาเลเซีย ให้เหตุผลว่า พื้นที่ที่รัฐกลันตันคับแคบไม่สะดวกที่จะให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศของไทยเข้าไปติดต่อและไปทำงาน จึงต้องย้ายสถานที่ ซึ่งเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาให้ได้ข้อยุติที่เป็นที่พอใจ โดยจะใช้การหารือระดับรัฐมนตรี ไม่จำเป็นต้องหยิบยกขึ้นเป็นประเด็นหารือในระดับประเทศ
         
 พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่า ไม่มีความจำเป็นต้องตั้งโต๊ะเจรจาระหว่าง 2 ประเทศ เนื่องจากถือเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสัมพันธ์อันดีอยู่แล้ว      




ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net